Thánh lễ mừng kính Thánh Antôn Padova tại giáo xứ Khe Sắn và giáo họ Đồng Xuân – Xuân Tình

GPVO – Antôn Padova là vị Thánh người Bồ Đào Nha, nổi danh với nhân đức, phép lạ và những tư tưởng tốt đẹp. Ngài sinh ngày 15/8/1195 tại Lisboa và mất ngày 13/6/1231 tại Padova. Ngài được mọi người yêu quý gọi  là “Ông Thánh hay làm phép lạ” và được Giáo Hội khắp nơi mừng kính ngày 13/6 hàng năm.

Tại giáo xứ Khe Sắn

Vào lúc 8h30 ngày 12/6/2018, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã cử hành đại lễ Thánh Antôn tại linh địa Khe Sắn. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha giáo, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nghĩa Yên. Tham dự thánh lễ có hơn 5 ngàn người.

Ngay từ sáng sớm, khuôn viên trong và ngoài nhà thờ giáo xứ Khe Sắn đã tưng bừng, nhộn nhịp. Đại lễ kính Thánh Antôn hôm nay, bầu trời Khe Sắn dịu mát một cách lạ thường. Điều này giúp cho người tham dự thoải mái và sốt sắng hơn.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha đã quảng diễn cho cộng đoàn về con đường sống “thánh thiện” của Thánh Antôn. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ nhìn nhận thân phận yếu đuối mọn hèn, tỗi lỗi của mình để bước theo Thánh nhân: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh”.

Giáo xứ Khe Sắn nằm trên địa bàn xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, cách Tòa Giám Mục khoảng 85km về hướng Tây Nam, do linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Tính coi sóc. Giáo xứ hiện có hai giáo họ là Khe Sắn và Tân Thành. Số giáo dân hiện nay gần 2.000 người, sống rải rác trên 13km. Giáo xứ Khe Sắn là điểm  “du lịch tâm linh” của những người yêu mến Thánh cả Antôn.

Tại giáo họ Đồng Xuân (giáo xứ Xuân Tình)

Hôm nay (13/6/2018) đúng vào ngày Giáo Hội Toàn cầu mừng kính Thánh Antôn Padova. Tại giáo họ Đồng Xuân, giáo xứ Xuân Tình, hàng chục ngàn người từ khắp muôn phương trong giáo phận và rất đông bà con không cùng tôn giáo đã quy tụ về đây, để cùng với Đức cha Phụ tá Phê-rô, quý cha trong và ngoài giáo hạt Văn Hạnh dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân.

Giảng trong thánh lễ, cha Antôn Tô Quang Hùng đã chia sẻ cho cộng đoàn phụng vụ hiểu hơn về nguồn gốc phép lạ và hướng cộng đoàn về những điều thiết yếu khi chúng ta cầu xin. Đồng thời, khi suy ngẫm về cuộc đời của Thánh Antôn, mỗi Kitô hữu sẽ cảm nghiệm được tình yêu và mầu nhiệm quan phòng lớn lao của Thiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Antôn, Thiên Chúa luôn dõi theo và ban ơn cho tất cả mọi người.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Phêrô mời gọi cộng đoàn nhìn lên Thánh cả Antôn qua 3 chữ “T” là: “tin tưởng, thông hiệp và thực hành”. Trong dịp lễ hôm nay, Ngài cũng nhắn nhủ mọi người noi gương thánh cả Antôn mạnh dạn ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, tuyên xưng Đức Tin bằng cuộc sống của mình và không ngừng cầu nguyện cho đất nước Việt Nam ngày càng được bình an, thịnh vượng hơn.

Dư âm buổi hành hương trào dâng trong lòng mỗi người. Ước mong những lời nguyện đơn sơ trong ngày hành hương hôm nay sẽ đem đến cho tất cả mỗi người ân phúc của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh cả linh mục Antôn.

Đồng Xuân được thành lập vào năm 1956 trên địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nay, cộng đoàn Đồng Xuân có gần 500 giáo dân, thuộc giáo xứ Xuân Tình do linh mục Phêrô Thân Văn Hùng coi sóc.

Pet. Duy Lượng