Thánh lễ mừng kính Thánh cả Antôn quan thầy giáo họ Vạn Thọ (giáo xứ Kim Lâm)

GPVO – Vào lúc 8h.00 sáng ngày 9/6/2018, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ mừng kính Thánh Antôn, quan thầy giáo họ Vạn Thọ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo hạt Can Lộc,  cùng sự tham dự của đông đảo cộng đoàn phụng vụ.

Thánh Antôn tên thật là Fernadô, sinh năm 1195, tại Lisbonne, nước Bồ Đào Nha. Năm 15 tuổi Ngài gia nhập dòng thánh Augustinô, sau 9 năm tu học Ngài được thụ phong Linh mục. Vì thích đời sống chiêm niệm, khắc khổ, và muốn đi truyền giáo cũng như được phúc tử đạo, Ngài đã chuyển qua dòng thánh Phan-xi-cô và đổi tên thánh Antôn.

Thiên Chúa đã ban cho Thánh Antôn có tài hùng biện và làm nhiều phép lạ, nên ngài đã đưa được nhiều người lạc giáo trở về. Thánh Antôn còn nổi tiếng là người có lòng bác ái, yêu thương người nghèo, ngài qua đời ngày 13/6/1231 tại Padua. Không đầy một năm sau, Đức Giáo hoàng Gregorio IX đã phong Thánh cho Ngài và Đức Piô XII đã tôn Ngài làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ nhìn lên Thánh linh mục Antôn qua ba chữ “T” là: “Từ bỏ, thông hiệp và thực thi”. Nhờ lời thánh nhân chuyển cầu, Đức cha cũng hy vọng mỗi người tín hữu luôn biết trung thành tuân giữ giáo huấn của Đức Kitô như ngài để được Chúa nâng đỡ, ban ơn trong lúc ngặt nghèo trước những biến cố của cuộc sống.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện một vị BHG giáo họ Vạn Thọ bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, và muôn người đã đến hiệp dâng thánh lễ, cùng chung tâm tình tạ ơn trong ngày lễ quan thầy của giáo họ.

Thánh lễ khép lại, nhưng lời tạ ơn dường như vẫn vang lên trong tâm trí quý khách hành hương theo bước chân ra về trên các nẻo đường. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Antôn, mọi người cảm nhận những điều kỳ diệu Chúa đã và đang làm cho mảnh đất thánh thiêng thân yêu này .

Giáo họ Vạn Thọ là một giáo họ nhỏ bé thuộc giáo xứ Kim Lâm, giáo hạt Can Lộc, với chỉ 251 tín hữu. Vào ngày 24/4/2018, Đức cha Phụ tá Phêrô đã viếng thăm và đặt viên đá đầu tiên xây dựng lễ đài Thánh Antôn. Về với giáo họ hôm nay, Đức cha bày tỏ mong ước về một Đền Thánh khang trang để tôn vinh Thiên Chúa, tri ân Thánh cả Antôn sẽ sớm thành hiện thực, thỏa lòng khát mong của muôn người nơi linh địa này.

 

Pet. Duy Lượng