Tuần tĩnh tâm năm của Gia đình Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê

Chầu Thánh Thể khai mạc Tuần tĩnh tâm năm

Mùa Chay là mùa sám hối, là thời gian quý giá để mỗi người tín hữu thành tâm nhìn lại đời sống thiêng liêng của mình: Nhìn lại những rạn nứt, đổ vỡ trong tương quan với Chúa và tương giao với tha nhân. Cũng thế, là người môn đệ, trong Mùa Chay thánh này, người chủng sinh cũng được mời gọi bước vào “không gian sa mạc” cô tịch, thinh lặng, xa rời những huyên náo, ồn ào bên ngoài để đi vào sự kết hợp thâm sâu với Thiên Chúa, hầu để mỗi người cảm nghiệm ân sủng của Thầy Chí Thánh và được Lời của Đấng Thương Xót biến đổi chúng ta nên những chứng nhân của tình yêu, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ trong thông điệp Mùa Chay năm 2020:

“Trong Mùa Chay thuận lợi này, chúng ta hãy cho phép mình được dẫn đưa vào sa mạc như dân Israel (x. Hs 2,14), để cuối cùng chúng ta có thể nghe được tiếng Người Tình của ta, và cho phép tiếng ấy vang dội sâu hơn trong chúng ta. Càng gắn bó với Lời Chúa, chúng ta càng trải nghiệm lòng thương xót của Ngài dành tặng cho chúng ta một cách nhưng không.”

Trong ý nghĩa đó, từ ngày 14–19/3/2020 trong hành trình 40 ngày Chay thánh, gia đình Đại Chủng viện (ĐCV) thánh Phanxicô Xaviê đã tổ chức Tuần tĩnh tâm năm cho tất cả chủng sinh các khoá XIII, XIV và XVI cùng với sự tham dự của tất cả các cha trong ban đào tạo của ĐCV. Đặc biệt, đồng hành và giảng tĩnh tâm cho ĐCV năm nay là cha giáo Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, ngài cũng là cha linh hướng của ĐCV thánh Phanxicô Xaviê.

Tuần tĩnh tâm được bắt đầu với bài giảng khai mạc của cha giảng phòng Phêrô vào tối ngày 14/3/2020 tại nhà nguyện ĐCV. Với trích đoạn Tin Mừng theo thánh Marcô (Mc 6, 30-32), ngài mời gọi các Chủng sinh hãy tạm gác lại những bộn bề lo lắng trong chặng hành trình tu học đã qua để “lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Ngài nói:

“Chính lúc này đây Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta trở về nơi thanh vắng nghĩa là trở về với cõi lòng mình để từ đó chúng ta gặp gỡ Chúa, nghe Chúa nói với chúng ta. Đồng thời, khám phá và nhận diện ra con người thật của chính mình, như lời Chúa nói với tiên tri Giêrêmia: ‘Hãy dừng lại trên các nẻo đường mà coi, hãy tìm hiểu những đường xưa lối cũ cho biết đâu là đường ngay nẻo chính, rồi từ đó mà đi, tâm hồn các ngươi sẽ bình an thư thái”’ (Gr 6,16).

Tiếp đó, trong những ngày từ 15-18/3/2020, quý thầy và quý cha được nghe cha giảng phòng gợi ý suy niệm về một số đề tài như: Nên thánh (Mc 10, 17-32); Tội lỗi (1Ga 1, 8-10); Hoán cải – trở về (Lc 15, 11-31); Mối tương quan cá vị với Thiên Chúa (Ga 14, 1-8); Hiệp thông (Ga 17, 11b-23); Từ bỏ qua việc sống các lời khuyên Phúc âm (Lc 14, 25-27); Sứ vụ loan báo Tin mừng (Mc 16, 14-20). Khởi đi từ đề tài Nên thánh, cha giảng phòng dẫn mọi người đi chốn thâm sâu của cõi lòng, ý thức lại con đường nên thánh mà Chúa đang mời gọi mỗi chủng sinh linh mục tương lai bước tới. Từ đó, mỗi người hãy nhìn nhận lại những tội lỗi và sự bất toàn yếu đuối, ngõ hầu biết hoán cải trở về, sống mối tương quan cá vị với Thiên Chúa và sự hiệp thông liên đới với anh em. Đồng thời, cũng phải ý thức lời mời gọi của Tin Mừng qua việc sống các lời khuyên Phúc Âm: Vâng phục; khó nghèo và khiết tịnh. Hầu từ đó, người môn đệ biết rũ bỏ con người cũ với bao ước muốn sai lạc để vươn tới con đường thánh thiện với một tâm hồn thanh thoát.

Tuần tĩnh tâm kết thúc với bài giảng bế mạc của cha giảng phòng vào tối ngày 18/3/2020. Khởi đi từ trích đoạn theo thánh Gioan (Ga 19, 25-27), ngài nhắn nhủ với mỗi người hãy phó dâng đời sống ơn gọi dâng hiến cho Mẹ Maria, bởi mẹ chính người là đấng bảo trợ đời sống của các chủng sinh, linh mục. đồng thời, ngài cũng mời gọi mỗi người hãy chiêm ngắm mẫu gương đời sống của Mẹ:

“Linh mục cũng như các chủng sinh linh mục tương lai được mời gọi nhìn lên Đức Maria là khuôn mẫu về một đời sống thánh thiện, tinh tuyền, một thái độ khiêm hạ luôn tùng phục thánh ý Chúa, luôn kiếm tìm ý Chúa trong đời sống chiêm ngắm và cầu nguyện, một tâm hồn quảng đại và sẵn sàng mau mắn phục vụ người khác.”

Bên cạnh những tâm tình thiêng liêng thì tuần tĩnh tâm Mùa Chay năm nay cũng là dấu mốc quan trọng của nhiều anh em chủng sinh trong gia đình Chủng viện, bởi đây cũng là lần tĩnh tâm cuối cùng các thầy khoá XIII dưới mái trường của Chúa Thánh Thần, trong kỳ nghỉ hè tới quý thầy sẽ lãnh nhận những sứ vụ mới trên cánh đồng truyền giáo của 3 giáo phận Vinh – Hà Tĩnh – Thanh Hoá. Bên cạnh đó, đây cũng là kỳ tĩnh tâm đầu tiên của các thầy khoá XVI trong đời chủng sinh.

Ngoài ra, trong dịp tĩnh tâm năm nay, gia đình ĐCV còn được vinh hạnh có sự hiện diện của Đức cha Anphong, Giám mục Giáo phận Vinh vào sáng ngày 17/3/2020. Đức cha đã tới Chủng viện để chủ tế thánh lễ và trong dịp này ngài đã trao thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cho 3 thầy của khoá XIV.

Tiếp đó, tối ngày 17/3/2020 Đức cha đã tới ban huấn từ cho quý linh mục, chủng sinh. Ngài nhắn gửi các chủng sinh hãy xây dựng một tâm hồn mục tử biết cảm thương và sẵn sàng phục vụ dân Chúa, ngài nhấn mạnh:

“Nếu bạn nghĩ linh mục giống như một công chức hành chính, tắt điện thoại và phớt lờ những nhu cầu mục vụ của đoàn chiên chỉ vì đã hết giờ làm việc và nửa đêm không phải lúc thuận tiện; thì chúng tôi không cần bạn, chúng tôi đã có quá đủ các linh mục như thế. Thứ chúng tôi cần là những người sống hết mình với sứ mạng của Đức Kitô, sống gắn bó với đàn chiên, coi đàn chiên của mình chẳng khác gì bố mẹ và anh chị em ruột. Chúng tôi cần những linh mục là những người cha đúng nghĩa, hi sinh cho đàn con, đáp ứng những nhu cầu của tha nhân không vì bổn phận nhưng vì tình thương.”

Cũng trong chương trình của tuần tĩnh tâm, vào chiều ngày 18/3/2020, cha Giám đốc ĐCV Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã chủ sự nghi thức sám hối cho anh em chủng sinh.

Tuần tĩnh tâm khép lại với thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Giuse bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria – Bổn mạng của hơn 30 Chủng sinh của ĐCV vào sáng ngày 19/3/2020.

Buổi chiều cùng ngày, tại sân vận động của ĐCV đã diễn ra trận giao hữu bóng đá trong tinh thần hiệp thông huynh đệ giữa quý thầy nhận thánh Giuse làm bổn mạng với quý thầy “chư thánh”.

Tuần tĩnh tâm kết thúc chắc hẳn đã để lại trong các chủng sinh nhiều quyết tâm đổi mới cho riêng mình, đặc biệt là mỗi người cần vươn tới con đường thiêng liêng thánh thiện như lời thúc bách của Tin Mừng: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”(Mt 5, 48). Bên cạnh đó, tuần tĩnh tâm cũng kết thúc trong tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa đã ban cho gia đình ĐCV một tuần tĩnh tâm tốt lành trong bầu khí cô tịch, thánh thiện và sốt sắng, với tiết trời giao mùa thật êm dịu, mát mẻ, điều đó góp phần làm cho anh em tăng thêm phần sốt mến trong việc nối kết tương giao với Chúa. Ước mong tuần tĩnh tâm với những lời cầu nguyện sẽ đánh động lòng trắc ẩn của Thiên Chúa, xin Ngài cứu vớt thế giới khỏi cơn đại nạn dịch bệnh do virus Corona đang hoành hành đó đây trên khắp hoàn cầu, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và làm cho hàng trăm ngàn người đang phải quằn quại trong đau khổ vì nhiễm bệnh.

Ban Truyền thông ĐCV thánh Phanxicô Xaviê