Di dân Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Pháp: Thánh lễ và tiệc mừng Xuân giữa Paris

Chúa nhật ngày 9/2/2020 vừa qua, dưới ánh nắng nhẹ trong làn không khí se lạnh mùa đông Paris, đông đảo anh chị em con cái Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh đã quy tụ tại trụ sở giáo xứ Notre Dame des Champs, quận 14 Paris để cùng hiệp dâng Thánh Lễ và chung tiệc mừng xuân Canh Tý.

Ngày hội ngộ của anh chị em bắt đầu bằng những giây phút tĩnh nguyện – xét mình đón nhận bí tích Hoà giải. Một năm trôi qua, với bao thăng trầm bận rộn lo toan cuộc sống, khoảnh khắc thinh lặng này giúp mỗi người có dịp nhìn lại chính mình để tạ ơn Chúa vì những hồng ân được đón nhận và sám hối vì những thiếu sót, lỗi lầm bất xứng, để trở về với Thiên Chúa Tình Yêu, Chúa của mùa Xuân bất diệt.

Tiếp theo là thánh lễ mừng Xuân, tâm điểm của ngày hội ngộ, do cha Phêrô Nguyễn Văn Hà người con của GP Vinh, thuộc dòng Mẹ Về Trời, chủ tế. Đồng tế thánh lễ, ngoài cha Giuse Hoàng Cung, Trưởng Ban Mục vụ Di dân Vinh – Hà Tĩnh tại Pháp, các cha quê hương, còn có các cha đến từ Giáo phận Huế và Thanh Hoá.

Bài giảng lễ của cha Phú, đến từ Giáo phận Huế, dựa trên bài Tin Mừng ngày đầu Xuân, một mặt, ngài động viên anh chị em phải nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách, nghịch cảnh nơi đất khách quê người để trang trải ổn định cuộc sống. Mặt khác, ngài mời gọi anh chị em luôn sống trong tâm tình của người môn đệ Chúa Kitô: Trau dồi đời sống đức tin, phó thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa; chọn cho mình kho tàng món quà vĩnh cửu là Nước Thiên Đàng.

Sau thánh lễ là phần hái lộc thánh, với Lời Chúa trong từng câu mọi người nhận được như là kim chỉ nam, phương châm sống cho năm mới.

Ngày hội ngộ đón Xuân được kéo dài bằng một bữa tiệc vui cùng ân nhân thân hữu của anh chị em. Những món ăn do anh chị em tự chế biến mang đậm hương vị quê hương được mọi người thưởng thức trong tiếng đàn nhạc và những ca khúc mang đầy âm hưởng của ngày Xuân.

Những tiếng cười, câu chúc dành cho nhau trong bầu khí vui nhộn, ấm cúng, thân thiện giữa những người đồng hương làm vơi đi một phần nỗi nhớ xa quê trong những ngày đầu Xuân.

Antoine Phạm Ngọc Nhàn