Giáo phận Bùi Chu tiến tới Đại hội Giới Trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội được khởi xướng bởi Đức cố Giám mục giáo phận Thái Bình Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Sang vào năm 2002. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức tại giáo phận Thái Bình cho đến nay, Đại hội được các giáo phận trong giáo tỉnh luân phiên tổ chức.

Năm ngoái (2018) Đại hội được tổ chức tại giáo phận Hải Phòng. Sau khi bế mạc Đại hội, Thánh giá Đại hội được trao cho giới trẻ giáo phận Bùi Chu, nơi sẽ tổ chức Đại hội vào ngày 19 và 20/11/2019 tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai.

Kể từ khi được trao cho giới trẻ giáo phận Bùi Chu, Thánh giá Đại hội đã được cung nghinh một cách trọng thể suốt một hành trình dài về Toà Giám mục. Sau khi được cung kính và suy tôn, Thánh giá lại được đón về Đại Chủng viện, các Dòng tu trong Giáo phận.

Sau đó, Thánh giá lại cùng các bạn trẻ của giáo phận rảo qua hầu hết các giáo xứ trong giáo phận Bùi Chu. Thánh giá đi đến đâu đều được các bạn trẻ cung kính mến yêu. Không chỉ các bạn trẻ mà hầu hết giáo dân từ già đến trẻ, thậm chí cả thiếu nhi cũng đều hết sức phấn khởi. Ai ai cũng cảm nhận được tình yêu và hoa trái đến từ Thánh giá Chúa Kitô.

Tình yêu, sự cung kính dành cho Thánh giá Đại hội của con cái Bùi Chu được thể hiện qua việc các giáo xứ đón Thánh giá hết sức trang trọng. Khi đến lượt đón Thánh giá về giáo xứ nào thì giáo xứ ấy cố gắng bao nhiêu có thể để tổ chức đón, chiêm ngắm, suy tôn sao cho thật long trọng sốt sắng.

Có những giáo xứ đi đón Thánh giá lên mấy nghìn người, hàng trăm xe ô tô, vài nghìn xe máy. Dù đông người, nhiều xe cộ đi đón Thánh giá như thế, nhưng ai ai cũng cố gắng giữ trật tự và trang nghiêm. Nhìn đoàn rước cung nghinh Thánh giá một cách trật tự và trang nghiêm, không ai không tỏ lòng cung kính Thánh giá Chúa, ngay cả anh chị em tôn giáo bạn cũng không khỏi ngỡ ngàng đặt câu hỏi: Thánh giá là gì? Thánh giá có ý nghĩa gì đối với người Công giáo? Thánh giá có nghĩa gì với cả tôi nữa?

Sau gần một năm, Thánh giá Đại hội đã cùng đồng hành với các bạn trẻ nói riêng và giáo dân Bùi Chu nói chung trên khắp nẻo đường Giáo phận. Đến ngày 19 và 20/11/2019, Thánh giá đã dừng lại ở chặng cuối cùng là Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai, nơi Đại hội Giới trẻ lần thứ XVII được tổ chức hết sức long trọng.

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội quả là nơi quy tụ các bạn trẻ để học hỏi, giao lưu, khích lệ hầu cùng nhau sống đức tin và làm chứng nhân cho Chúa Giêsu bằng sự nhiệt thành, năng động, và sức mạnh của tuổi trẻ.

Hãy đến với Bùi Chu – mảnh đất in đậm dấu chứng đức tin, quê hương của Thánh Đaminh Trần Duy Ninh, vị tử đạo 21 tuổi là vị bảo trợ cho kỳ Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII. Đại hội cũng được phó dâng cho Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hãy về với Bùi Chu điểm hẹn cuối mùa thu, gặp nhau, gặp Chúa, gặp chính mình để rồi hãy về với thân nhân trong ân tình và đổi mới.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh