Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long thăm Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê

Những ngày cuối năm 2018 và đầu năm 2019, giáo phận Vinh đón nhận nhiều sự kiện trọng đại: Tòa Thánh quyết định chia tách Vinh thành hai giáo phận (22/12/2018), lễ đón Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long về giáo phận (20/1/2019), thánh lễ kết thúc sứ vụ mục tử và chia tay Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài (22/1/2019)…

Nằm trong chuỗi những sự kiện quan trọng đầu năm như thế, vào sáng thứ Sáu 25/1/2019, lễ kính thánh Phaolô Trở Lại, Đức Giám mục Anphong đã đến thăm và dâng thánh lễ tại Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Phanxicô Xaviê. Đây là cử chỉ mang nhiều ý nghĩa bởi chủng viện luôn được ví như là “con ngươi của giám mục”.

Vào lúc 5h45’, tại nguyện đường Đại Chủng viện đã diễn ra thánh lễ do Đức cha Anphong chủ tế. Đồng tế trong thánh lễ có Cha giám đốc ĐCV Gioan B. Nguyễn Khắc Bá và quý cha giáo cùng chủng sinh ba khóa hiện diện.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế đã gửi lời chào mừng tới quý cha giáo và quý thầy. Đồng thời, ngài cũng gửi lời chúc mừng tới ba cha giáo và quý thầy nhận thánh Phaolô Trở Lại làm bổn mạng.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha đã khắc họa hình ảnh của thánh Phaolô tông đồ một khi đã hoán cải đã trở nên một chiến sỹ hăng hái loan báo Tin Mừng cho dân ngoại. Ngài mời gọi anh em chủng sinh tiếp tục noi gương thánh Phaolô và thánh quan thầy Phanxicô Xaviê, tiếp tục sứ vụ ra đi đến với mọi người: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi thụ tạo” (Mc 16,15), “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16)…

Với kinh nghiệm làm việc trên 15 năm tại Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, vị chủ chăn mới của giáo phận Vinh lưu tâm nhiều đến công cuộc đào tạo tại chủng viện. Ngài mong muốn mỗi một chủng sinh luôn luôn biết “buông mình”, “ngoan ngùy” nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hoán cải mỗi ngày và bắt đầu từ ngày hôm nay: sống giây phút hiện tại.

Trong diễn từ cảm ơn cuối thánh lễ, Cha Giám đốc Gioan Baotixita đã đại diện gia đình Đại Chủng viện chào mừng và bày tỏ tấm lòng yêu mến Đức Giám mục giáo phận. Sự hiện diện của Đức cha Anphong tại chủng viện trong những ngày đầu tại giáo phận nói lên sự ưu ái, quan tâm đặc biệt tới công cuộc đào tạo của Đại Chủng viện. Cha Giám đốc cũng mong ước rằng mỗi một chủng sinh sẽ luôn luôn khắc ghi những huấn từ của vị chủ chăn, sẵn sàng ra đi, dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng, trở thành những vị mục tử mẫu mực.

BTT Đại Chủng viện