Cao điểm Tuần Chầu đền tạ tại Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài

GPVO – Hàng năm, vào Chúa nhật lễ Hiển linh, giáo xứ chính tòa Xã Đoài tổ chức tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh thể, khởi đầu chu kỳ tuần chầu lượt trong toàn giáo phận. Ý nghĩa Hiển linh đòi buộc chúng ta phải xét lại cách sống đạo của mình: Đã thực sự giới thiệu Chúa cho mọi người chưa, đã quảng đại giới thiệu Tin Mừng hy vọng cho mọi người chưa? Hay còn đóng khung Ngài trong môi trường chật hẹp của xứ đạo, đóng khung Ngài trong những khái niệm trừu tượng của những trang sách kinh viện và thỏa mãn với cái nhãn hiệu Kitô hữu nặng tính vụ hình thức. Đó là sứ điệp gửi đi từ ngày cao điểm của tuần chầu lượt giáo xứ chính tòa Xã Đoài.

Sáng ngày 6/1/2019, Chúa nhật Lễ Hiển Linh, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã long trọng cử hành Thánh lễ cao điểm, bế mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài. Hiện diện trong thánh lễ có cha quản hạt Xã Đoài Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha Tòa Giám mục, quý cha quê hương, quý cha trong và ngoài giáo hạt chính toà Xã Đoài, quý thầy đại chủng sinh, tiền chủng sinh, tu sĩ nam nữ cùng đông đảo bà con giáo dân.

Tuần chầu lượt năm nay tại xứ mẹ Xã Đoài có nhiều nét mới mẻ. Bỏ qua những hình thức tổ chức, trang trí bên ngoài, người ta có thể nhận thấy sự tham dự cách tích cực và trưởng thành hơn từ các hội đoàn và giáo dân trong xứ. Liên tục trong 7 ngày, giáo dân nườm nượp tham dự thánh lễ và các giờ chầu Thánh Thể cũng như gặp gỡ Chúa qua tòa cáo giải. Điều đặc biệt là giới trẻ đã ý thức hơn trong việc góp phần làm mới, làm đẹp hình ảnh giáo xứ…

Dù đang tiết trời đông với mưa phùn và giá rét, ngày cao điểm Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ chính tòa vẫn như một điểm hẹn quy tụ mỗi tín hữu trong cũng như ngoài giáo xứ về hiệp nhất với nhau quanh bàn tiệc Thánh Thể. Đến với giáo xứ chính tòa trong ngày cao điểm Tuần đền tạ, chắc hẳn ai cũng cảm nhận được lòng đạo đức và tình yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể của người tín hữu nơi đây.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria nhấn mạnh: “Đức tin chính là ánh sao chỉ đường đưa ta về với Chúa, chính vì thế mỗi người tín hữu trong cộng đoàn chúng ta cần phải khiêm tốn nhận ra ánh sáng soi dẫn đời sống đức tin của chính mình qua Tin Mừng. Điều quan trọng là mỗi người cần phải tín thác vào Chúa, thực thi lời Chúa và rao giảng lời Chúa, chứ không chỉ thực hành đời sống đạo rập khuôn, hình thức đóng khung trong nhà thờ hay trong gia đình. Để qua mầu nhiệm Hiển Linh chúng ta cử hành hôm nay mỗi người cũng biết trở thành những ngôi sao sáng, chiếu tỏa ánh hào quang của Tin Mừng đến trong thế giới”.

Với ý nghĩa Hiển linh như là một Giáng sinh trọn vẹn, từ biến cố này, Thiên Chúa đã phá đổ hết mọi hàng rào ngăn cách mà con người tự ý dựng nên; hàng rào kỳ thị: kỳ thị chủng tộc, kỳ thị tôn giáo, kỳ thị giai cấp… Qua đó, Hiển linh là sứ điệp gửi đến cho hết thảy mọi người thuộc mọi giai tầng và ở mọi vùng miền khu biệt bởi hàng rào ý thức hệ. Với ý nghĩa Hiển linh, Giáo Hội mời gọi chúng ta dõi theo hành trình tìm kiếm Hài Nhi Giêsu và ý thức rằng đức tin là một hành trình khám phá liên tục về Thiên Chúa, nếu không cố gắng chúng ta sẽ bị rơi vào cạm bẫy của một thứ tôn giáo vụ hình thức như các đại giáo trưởng và luật sĩ Do Thái xưa, chỉ biết một Đấng Cứu Thế của riêng họ tự phác ra, tự vẽ nên trong sự hình dung của lòng ích kỷ và kiêu căng.

Tuần chầu của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài kết thúc bằng những giây phút tôn kính thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước mong qua Tuần đền tạ này, mỗi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ Chính tòa sẽ đón nhận được nhiều ân sủng thiêng liêng qua Bí tích Thánh Thể, hầu mỗi người là một nhân chứng sống động của Tin Mừng trong thế giới đầy biến động hôm nay.

GPVO – JB. Phú Vinh