Tuần Chầu Thánh Thể tại giáo xứ Rú Đất, giáo họ độc lập Yên Lĩnh và giáo xứ Thanh Hải

GPVO – Bí tích Thánh Thể là “nguồn suối và đỉnh cao của tất cả đời sống Kitô hữu” (Hiến chế về Hội Thánh 11). Vì thế, Bí tích Thánh Thể được xem là trung tâm mầu nhiệm của toàn bộ các bí tích.

Với Tuần Chầu Thánh Thể, Giáo Hội mở ra cho cộng đoàn giáo xứ cơ hội để mọi thành viên cách đặc biệt đến với Bí tích Thánh Thể, kín múc nguồn ân lộc dồi dào từ bí tích trung tâm mầu nhiệm này.

Tuần Chầu tại Giáo xứ Rú Đất

Chiều thứ 6 ngày 17/8/2018, trong thánh lễ khai mạc Tuần Chầu giáo xứ Rú Đất, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã về thăm và cử hành thánh lễ cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham.

Nằm trên địa bàn xã Long Thành, Yên Thành Nghệ An, Rú Đất được biết đến là một trong những nơi cống hiến nhiều ơn gọi cho Giáo Hội đặc biệt là ơn gọi linh mục. Với gần 3.000 nhân danh dưới sự dẫn dắt của linh mục F.X. Phan Văn Quyền, những năm gần đây, giáo xứ được đánh giá là có nhiều khởi sắc đáng chú ý. Một trong những khởi sắc nổi bật là các phong trào giới trẻ như Thiếu Nhi Thánh Thể.

Trong Tuần Chầu năm nay, 43 em nhỏ đã học hỏi, được xưng tội rước lễ lần đầu. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộc đời các em.

Về với giáo xứ trong Tuần Chầu năm nay, Đức cha Phaolô chia sẻ nhiều ưu tư trong bài giảng. Sau khi nêu lên tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong đời sống tâm linh của người Kitô hữu, ngài mời gọi cộng đoàn biết nắm bắt cơ hội năng chạy đến với Bí tích Thánh Thể, đặc biệt trong tuần chầu. Để từ đó, mỗi người trong cộng đoàn biết mở lòng đón nhận và trao ban nguồn sống siêu nhiên cho mình và cho người, đồng thời, cùng nhau đồng tâm hiệp ý xây dựng cộng đoàn giáo xứ.

Ngài cũng bày tỏ mong muốn các em xưng tội rước lễ lần đầu biết trân quý ân phúc đã lãnh nhận và giữ mãi nguồn phúc lộc trong dấu mốc hôm nay.

Tiếp đó, vào sáng 19/8/2017, ngày Cao điểm Tuần Chầu, giáo xứ hân hạnh chào đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên và đông đảo quý cha trong giáo phận về dâng thánh lễ, hiệp cùng giáo xứ tạ ơn và cầu nguyện thay cho toàn giáo phận.

Tuần Chầu tại giáo họ độc lập Yên Lĩnh (Hà Tĩnh)

Sáng thứ Bảy 18/8/2018, trong tuần Chầu Thánh Thể tại giáo họ độc lập Yên Lĩnh, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cử hành thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho các em.

Đồng tế trong thánh lễ có cha quản hạt Gioan Baotixita Trần Văn Trinh, quý cha hạt, quý cha khách và các cha trong giáo hạt Can Lộc.

Giáo họ Yên Lĩnh được thành lập năm 1886. Trải qua 142 năm hình thành và phát triển, Yên Lĩnh đã phải đối diện với biết bao thăng trầm, biến động của lịch sử. Đặc biệt, những lần di dân vào miền Nam đã làm cho số nhân danh trong cộng đoàn bị giảm sút mạnh.

Sau gần 3 năm trở thành giáo họ độc lập, Yên Lĩnh được coi sóc bởi cha phó giáo xứ Gia Hòa Phêrô Bùi Minh Tuệ, OMF. Từ đó, cộng đoàn hơn 625 nhân danh nơi đây đã 3 lần tổ chức Tuần Chầu đền tạ. Đây là lần đầu tiên, trong Tuần chầu, giáo họ được Đức Giám mục Giáo phận về dâng thánh lễ, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 43 em tại nguyện đường giáo họ.

Trong bài giảng, với các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức, Đức cha Phaolô nói: “Đây là thánh lễ đặc biệt đối với các con, vì sau khi lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, các con sẽ trở nên chiến sĩ Chúa Kitô dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần”.

Với cộng đoàn, Ngài nói thêm: “Từ phía phụ huynh các em, cần ý thức trong việc giáo dục để các em được phát triển về nhân bản, tri thức cũng như tâm linh. Để khi lớn lên, các em sẽ có chỗ đứng trong thời đại 4.0 (thời đại của công nghệ, sáng tạo, văn minh)”.

Giáo họ độc lập Yên Lĩnh (Hà Tĩnh) gồm 156 gia đình sinh sống trên địa bàn xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh; cách TGM Xã Đoài khoảng 25km về phía Nam.

Tuần Chầu tại giáo xứ Thanh Hải

Vào lúc 7 giờ sáng 19/8/2018, Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã đến thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần đền tạ tại giáo xứ Thanh Hải. Đồng tế có quý cha trong và ngoài giáo hạt Hướng Phương, và sự tham dự của đông đảo anh chị em giáo dân trong giáo xứ, giáo hạt.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về 3 chiều kích của Chúa Giêsu: Đức Giêsu lịch sử; Đức Giêsu Thánh Thể và Đức Giêsu quang lâm. Vì thế, Thánh Tôma Aquinô đã thốt lên: “Ôi bữa tiệc Thánh, trong đó Đức Giêsu được đón nhận, việc tưởng nhớ Người được thực hiện, tâm hồn chúng ta đầy tràn ân sủng và chúng ta nhận bảo chứng tương lai vinh quang”.

Đồng thời, ngài cũng cho thấy rõ 3 yếu tố quan trọng của Bí tích Thánh Thể là: Bánh rượu, lao công của con người và Lời quyền năng của Thiên Chúa. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu luôn hiện diện và chờ đợi sự hiện diện đáp trả của con người.

Giáo xứ Thanh Hải nằm trên địa bàn xã Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình do cha Phêrô Nguyễn Xuân Sang coi sóc. Giáo xứ có hơn 1.000 giáo dân, sống đan xen với những người không cùng tôn giáo.

Nhà thờ giáo xứ đang trong giai đoạn xây dựng, vì thế thánh lễ sáng nay được tổ chức ở tầng hầm nhà thờ đang xây.

Về với Thanh Hải, Đức cha Phêrô ngỏ ý mời gọi quý ân nhân mở rộng vòng tay giúp đỡ giáo xứ còn non trẻ còn nhiều khó khăn với công trình nhà thờ dang dở mà các cơ sở vật chất khác cũng đã xuống cấp.

PV GPVO tổng hợp