Đại hội di dân Giáo phận Vinh tại Pháp

Chủ đề: “Đưa con đi”

Trong bối cảnh của xã hội hiện đại, di dân trở thành một trào lưu phổ biến trong các cộng đồng, các quốc gia, các vùng lãnh thổ và cả ở mức độ toàn cầu. Khởi đi từ các nhu cầu và lý do khác nhau, những người di cư đã và đang tạo nên một bức tranh đa sắc màu về văn hóa, phong tục và tập quán nơi những cộng đồng mà họ đặt chân đến. Bên cạnh đó, vấn đề ngôn ngữ và hội nhập văn hóa luôn là khó khăn và thách đố thực sự đối với người di dân. Đó cũng chính là thao thức và trăn trở của các cá nhân và các tổ chức hữu trách, trong đó Giáo Hội với bản chất là dân lữ hành trên đường về quê trời mang trong mình sứ mạng đồng hành với những người di cư.

Thật vậy, mục vụ di dân là một trong những phương cách để Giáo Hội tham gia vào cuộc “xuất hành” của con cái mình, với ý hướng rõ ràng “chăm lo cho người di cư nghĩa là nỗ lực bảo đảm cho anh chị em mình, những người đến từ nơi xa xôi nào đó một chỗ trong cộng đoàn; và hoạt động để mọi quyền cá nhân của mỗi con người đều được chân nhận” (WMD, 1998)

Đó chính là ý hướng mà Bề trên Giáo phận cách đây đúng một năm đã quyết định thành lập Ban Mục vụ di dân Giáo phận Vinh tại Pháp, nơi có khá đông con cái giáo phận đang sinh sống học tập, tu trì và làm việc. Ban Mục vụ là cầu nối giữa vị Cha chung của giáo phận và con cái mình nơi đất khách quê người.

Trong tâm tình đó, vào chiều Chúa nhật 1/7/2018, tại nhà thờ giáo xứ Sainte-Anne de Polangis, Joinville-le-Pont, Île-de-France, Cộng đoàn con cái Giáo phận Vinh tại Pháp đã tổ chức mừng lễ Quan thầy – Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự và Đại hội di dân với chủ đề “Đưa con đi”. Đại hội và Thánh lễ có sự hiện diện của cha đặc trách Giuse Hoàng Cung, cha phó đặc trách Phaolô Nguyễn Dương, quý cha quê hương, quý ân nhân và thân hữu, cùng anh chị em Giáo phận Vinh tại Pháp, đặc biệt là tại vùng Île-de-France.

Chương trình đại hội được mở đầu với phần đón tiếp và ca khúc Đưa con đi của tác giả Phan Mạnh Quỳnh do nhóm cử điệu thể hiện. Ca khúc như một tâm tình tín thác vào tình thương và quan phòng của Chúa trên mọi nẻo đường, dù chông gai và gian khó, để nên những chứng nhân của Tin Mừng ở khắp mọi nơi:

Lạy Chúa con đây xin đến đem con đi vào đời 
Lạy Chúa cho con làm nhân chứng ở khắp mọi nơi
Xin hãy dẫn con đi qua muôn ngàn gian khó
Hành trang trên vai con mang theo Lời Chúa. (Đưa con đi)

Tiếp đó, là bài tĩnh tâm và chia sẻ của cha Phaolô Nguyễn Dương dựa trên Lời Chúa trong thư Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô: “Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: mặc dù giàu sang, Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em nên giàu có” (2Cr 8,9) để xác tín rằng chính Thiên Chúa Đấng toàn năng và vô cùng giàu sang đã nhập thể và trở nên nghèo khó, trở nên người “di dân”, nên giống như chúng ta mọi đàng (ngoại trừ tội lỗi). Người đến để cùng đồng hành với chúng ta và làm cho chúng ta, trở nên con cái của Ngài, trở nên anh em của nhau và trở nên giàu có. Sự giàu có đó không hệ tại ở tiền bạc, nhưng là sự giàu có của tình thương, tình bác ái huynh đệ, và tình hiệp nhất.

Đặc biệt, trong bài giảng lễ, cha đặc trách Giuse đã gợi lại hình ảnh của Thánh Quan thầy Phêrô Nguyễn Khắc Tự, vị tử đạo ở độ tuổi như anh chị em nơi đây, nhưng đã kiên trung theo Chúa và theo thầy mình (Đức cha Borie Cao), với câu nói nổi tiếng “Xin cho con theo cha đến cùng”, ngài đã sẵn sàng đổ máu đào để làm chứng cho đức tin, để hạt giống Tin Mừng được trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất Việt, đặc biệt, trên mảnh đất Nghệ-Tĩnh-Bình.

Sau thánh lễ là phần tiệc mừng và liên hoan văn nghệ, với điểm nhấn là vở kịch “Chuyến đi vượt thời gian” do anh chị em di dân dàn dựng. Vở kịch đã làm sống dậy cuộc hành trình đầy gian nan, hiểm nguy và khổ cực của anh chị em di dân để đến với nước Pháp. Một cuộc hành trình mà nhiều lúc ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc, thế nhưng trên tất cả anh chị em luôn tìm gặp nơi Chúa nguồn tình thương, sự an ủi và đỡ nâng, để rồi từng bước một anh chị em hòa nhập với cuộc sống nơi đây và liên đới với nhau trong Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Pháp.

“Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ / Vì mọi ơn lành Người đã ban cho” (Tv 116,12), đó là tâm tình mà mỗi người con giáo phận trên đất Pháp muốn dâng lên để tạ ơn Chúa. Qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, của hành trình mưu sinh, anh chị em luôn cảm nhận bàn tay dìu dắt, yêu thương và đồng hành của Chúa qua Bề trên Giáo phận và Ban Mục vụ.

Antoine Nguyễn