Lần đầu tiên từ gần 200 năm: Giáo phận Limburg không có linh mục mới trong một năm

RVA (18/1/2024) – Lần đầu tiên trong gần 200 năm lịch sử, Giáo phận Limburg bên Đức không có tân linh mục nào trong năm 2023 vừa qua.

Giáo phận này có hơn 700.000 tín hữu Công giáo và vị chủ chăn là Đức cha George Bätzing từ bảy năm nay. Đức cha cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, một vị được coi là “siêu cấp tiến”. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Die Zeit, Thời Báo, ngày 14 tháng Chín năm ngoái, Đức cha tỏ ra rất quan tâm về điều này và nói rằng: “Tôi lo lắng vì ít có ai muốn trở thành linh mục nữa, vì một Giáo hội Công giáo mà không có linh mục, thì chẳng còn nữa”.

Trang mạng Công giáo Kath.net đưa tin trên đây và nhận định rằng: “Đức cha Bätzing cũng phải tự hỏi xem mình có góp phần và bằng cách nào làm cho Giáo hội bí tích trong Giáo phận Limburg sa sút như vậy”. Ban lãnh đạo Giáo phận Limburg chống lại chủ trương xây dựng cơ cấu cộng đoàn giáo xứ xoay quanh linh mục và thánh lễ (!), với lý do mỗi tín hữu Công giáo, do phẩm giá của bí tích rửa tội, trở thành Dân Tư Tế của Thiên Chúa với những hồng ân và tài năng của mình để hình thành Giáo hội. Nhưng làm sao các đoàn sủng ấy tăng trưởng nếu hầu hết các tín hữu Kitô tiếp tục không biết về nội dung đức tin và các trẻ em và người trẻ sống như những người ngoại giáo trong cộng đoàn, không được học hỏi liên tục về giáo lý?”. Ban lãnh đạo giáo xứ trong Giáo phận Limburg chẳng quan tâm đến những thiếu sót về căn bản đức tin. Họ chẳng hề hoặc rất ít quan tâm đến vấn đề huấn giáo và loan báo Tin mừng. Dường như họ chỉ quan tâm củng cố địa vị của giáo dân, và đàng khác cố gắng giảm bớt quyền của các linh mục có thánh chức trong việc công bố và loan báo Tin mừng, thánh hóa và ban các bí tích, cũng như lãnh đạo cộng đoàn. (Kath.net 16-1-2024)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA