Hội SVCG Vinh: Thánh lễ mừng kính thánh quan thầy Anselmô – kỷ niệm 27 năm thành lập

GPVO (24/5/2022) – Trong niềm hân hoan hướng về nguồn cội, chiều ngày 22/5/2022, Hội Sinh viên Công giáo Vinh đã tổ chức mừng lễ thánh quan thầy Anselmô và kỷ niệm 27 năm thành lập (1995-2022). Gần 600 sinh viên và một số anh chị cựu sinh viên đã tham dự sự kiện trọng đại này tại nhà thờ giáo xứ Yên Đại.

Chương trình bắt đầu với phần sinh hoạt có chủ đề: “Về nguồn”. Đây là khoảng thời gian để các bạn cùng gặp gỡ, chia sẻ, hiệp thông và cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua. 27 năm là chặng đường khá dài mà các thế hệ cha anh khởi tạo, xây dựng để làm nên một “đại gia đình” đầy sức sống và tinh thần trẻ như hôm nay. Đây còn là cơ hội để mỗi bạn sinh viên trong từng tổ tìm về với những ước ao và khát vọng của những người đi trước khi quy tụ và thành lập nên Hội. Nhờ đó, các bạn nhận ra căn tính của mình là người trẻ mang trên mình hai khía cạnh: sinh viên – đào sâu khía cạnh tri thức và Công giáo – đào sâu đời sống thiêng liêng.

Sau phần sinh hoạt, các bạn tiếp tục tham dự phần trao giải cho cuộc thi “Tìm hiểu Tông huấn Christus Vivit”. Là một hoạt động thường niên, Hội Sinh viên Công giáo Vinh thường xuyên tổ chức những cuộc thi nhằm giúp các bạn sinh viên học hỏi những tài liệu quan trọng, chẳng hạn như Giáo huấn xã hội của Hội Thánh – DoCat, Giáo lý YouCat, Tông huấn Christus Vivit, Thông điệp Laudato Si’… Qua đó, các bạn trẻ đón nhận lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đừng đứng nhìn cuộc sống từ ban công, đừng để cuộc sống lướt qua trước màn hình, đừng nhìn thế giới như một khách du lịch, nhưng các con hãy cảm nhận! Loại bỏ đi sợ hãi làm tê liệt các con… Các con hãy sống đi (Christus Vivit 143). “Sống giây phút hiện tại”, tận hưởng mọi món quà nhỏ của cuộc sống với lòng biết ơn (Christus Vivit 146).

Lúc 16h30, các bạn sinh viên tiếp tục bước vào thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Anselmô – quan thầy Hội Sinh viên Công giáo Vinh và kỷ niệm 27 năm thành lập Hội. Thánh lễ do cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh chủ tế với sự hiện diện của cha Giuse Vương Văn Đỉnh, S.J., Đặc trách Sinh viên Giáo phận, quý cha khách cùng quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trong thánh lễ, cha Tổng đại diện chia sẻ rằng dẫu cho hoàn cảnh kinh tế hay địa vị xã hội thế nào thì mỗi người đều cần sự bình an. Qua sự bầu cử của thánh Anselmô, Chúa luôn ban sự bình an cho mỗi người chúng ta. Thánh Anselmo là bậc thầy khôn ngoan. Sự khôn ngoan của thánh nhân là sự khôn ngoan phân định những giá trị đích thực giữa muôn vàn những xao động của cuộc đời, lắng nghe tiếng nói của giáo quyền, để nhờ đó ta biết cách đón nhận sự bình an Chúa ban.

Thánh lễ quan thầy và kỷ niệm 27 năm thành lập Hội Sinh viên Công giáo Vinh là dịp thuận tiện để tạ ơn Chúa vì những ơn lành kể từ khi thành lập cho tới nay. Mỗi người, dẫu là sinh viên hay đã ra trường, đều đã và đang phải trải qua những khó khăn cách này cách khác. Nếu ai đó đang gặp khúc mắc khó khăn trong tâm hồn, đang đi trong sự tăm tối của đức tin, đang đi trong bờ vực của sự khủng hoảng, hãy nghĩ rằng không duy mình ta mới gặp những khó khăn như thế. Chính các tông đồ cũng đã gặp phải những khó khăn như thế. Bao nhiêu điều các bạn sinh viên phải đối mặt: học phí, chi phí sinh hoạt, lương tháng khi ra trường, không có những chỗ dựa khi đi xin việc,… Cả những bậc gia trưởng và hiền mẫu cũng có những khó khăn của mình. Tất cả mọi người đều có những nỗi lo. Mặc dầu khó khăn nhưng các tông đồ đã vượt qua khó khăn vì Chúa đã hứa ban Thánh Thần để dạy cho họ biết tất cả mọi sự. Chúa là nguồn mạch của sự bình an. Ai có Chúa thì có sự bình an. Nếu chúng ta yêu mến Chúa thì chúng ta giữ lời Chúa và Chúa sẽ đến ở với chúng ta. Thánh Thần đã ngự xuống, đã hoạt động và biến đổi những con người đang lo lắng sợ hãi và mất phương hướng. Nhờ đó, họ biến đổi chính mình và biến đổi cả thế giới.

Sau thánh lễ, một bạn đại diện sinh viên đã bày tỏ lòng tri ân tới quý cha, ân thân nhân, anh chị cựu sinh viên và cộng đoàn dân Chúa đã quảng đại tạo cơ hội cho các bạn có thời gian sâu lắng bên Chúa và anh em. Sau đó, quý cha và các bạn sinh viên cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ trong khuôn viên giáo xứ.

Tiếp tục sự kiện là chương trình “Ngàn hoa dâng Mẹ” với gần 200 bạn sinh viên chuẩn bị. Chương trình được chuẩn bị công phu với 4 tiết mục chính: dâng nến, dâng hương, dâng hoa và cộng đoàn cùng dâng hoa kính tiến Đức Mẹ. Nến, hương, hoa tượng trưng cho vẻ đẹp, lòng tôn kính, sự hy sinh, biết ơn… Những bông hoa tươi thắm mà mỗi bạn sinh viên dâng tiến Đức Mẹ là tất cả tâm tình mến yêu của những người con vốn đang đứng trước những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Qua đó, nhờ sự đồng hành của Mẹ Maria, các bạn sinh viên sống vai trò chứng nhân cho Chúa trong môi trường giảng đường đại học, giữa cuộc đời với những cạm bẫy lôi kéo. Và ánh sáng niềm tin của mỗi người không bị tắt lịm trước những cám dỗ, những sự lọc lừa của thế gian nhưng luôn ngời sáng dẫn đưa mọi người về với Chúa bằng những hy sinh, bác ái, cũng như những cố gắng trong học hành.

Sau phần hồi tâm cuối ngày, vốn là cơ hội để các bạn sinh viên nhìn lại khoảng thời gian sống vừa qua với những thăng trầm và ơn Chúa, mọi người đã ra về trong niềm vui hân hoan.

Hội Sinh viên Công giáo Vinh là một đoàn thể chính thức của Giáo phận Vinh. Hội bắt đầu được quy tụ và hình thành dưới thời Đức Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp. Năm 1995, Đức cha đã chỉ định cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi, khi ấy còn là thầy, làm Tuyên úy để lo mục vụ và quy tụ các bạn sinh viên.

Mục đích của Hội là nhằm nâng đỡ và đồng hành với các bạn sinh viên trong đời sống đức tin và nhân bản giữa môi trường xã hội có nhiều biến động phức tạp. Hội là nơi quy tụ các bạn sinh viên Công giáo đang học tập và làm việc tại địa bàn thành phố Vinh – Nghệ An.

Tôn chỉ của Hội là Hiệp nhất – Tin yêu – Phục vụ. Sứ mệnh của Hội là loan báo Tin mừng – kết nối sinh viên Công giáo – Sống đức tin trong lòng Giáo hội với sức trẻ tri thức.

Link ảnh đầy đủ

Ban Truyền thông SVCG Vinh