Hội Sinh viên Công giáo Vinh: Thánh lễ tạ ơn nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022

GPVO – Vào lúc 19h30 ngày 15/09/2021, tại nhà nguyện Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ tạ ơn nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022 cho Hội Sinh viên Công giáo Vinh. Đồng tế và hiệp dâng Thánh lễ có cha cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt – Chưởng ấn TGM, cha Giuse Trần Công Hường – đặc trách SVCG Vinh, cùng quý thầy đồng hành Dòng Tên, và đại diện các bạn sinh viên Công giáo đang học tập và sinh sống trên địa bàn thành phố Vinh.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thánh lễ khai giảng năm học mới đã không thể quy tụ đông đảo các bạn sinh viên tham dự, theo đó, các bạn chỉ có thể tham dự trực tuyến. Tuy nhiên, không vì thế mà thánh lễ mất đi ý nghĩa và sự thánh thiêng. Trái lại, đây có thể xem như là cơ hội để các bạn sinh viên cảm nghiệm được giá trị của sự “bình an” và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc kiến tạo bình an giữa lòng nhân loại. Qua đó, các bạn trẻ không ngừng trau dồi đời sống đức tin, tri thức, nhân bản, để góp phần mình vào sự phát triển của Giáo Hội và xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các bạn được mời gọi trở nên ánh sáng phản chiếu Đức Kitô nơi môi trường sống của mình.

Hội sinh viên Công giáo Vinh do cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi thành lập năm 1995. Hiện có khoảng 700 sinh viên Công giáo đang học tập và sinh sống trong các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ an. Các sinh viên được chia thành 13 tổ để có môi trường sinh hoạt, chia sẻ và các hoạt động tông đồ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong mời gọi mỗi người khám phá đau khổ của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, qua đó liên hệ đến đau khổ của chúng ta trong cuộc sống. Quả vậy, đau khổ là một phần tất yếu trong cuộc sống mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, đau khổ không phải là hậu quả của tội lỗi hay là sự trừng phạt của Thiên Chúa đối với con người, bởi: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương” (Tv 103, 8). Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta thấy chính Ngài cũng phải trải qua đau khổ từ lúc sinh hạ, đến lúc ra đi rao giảng, Ngài luôn bị người đời lên án, chống đối và thậm chí là chịu chết trên cây Thánh giá, nhưng Chúa Giêsu luôn đón nhận sự đau khổ đó bằng sự vâng phục thánh ý Chúa Cha để mang ơn cứu độ cho con người. Bên cạnh đó, Đức Maria cũng nêu gương cho chúng ta về sự thinh lặng trong đau khổ, mẹ đã chấp nhận mọi đau thương trong đời sống, từ lúc sinh hạ Chúa Giêsu nơi hang lừa hôi hám, đến khi vất vả miệt mài kiếm tìm Chúa nơi đền thánh, cho đến lúc nhìn con bị người ta sỉ vả, nhạo báng, nhục mạ và đánh đập, và đỉnh điểm của nỗi đau là lúc Mẹ đứng dưới chân thập giá. Đức cha mời gọi mỗi người luôn biết đón nhận đau khổ với thái độ tích cực và thánh hóa nó qua việc kết hiệp đau khổ với Đức Kitô, như thánh Phaolô đã nói: “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em.” (Cl 1, 24).

Kế đến, trong tâm tình khai giảng năm học mới, Đức cha giới thiệu ba ngôi trường trong cuộc đời mỗi người: Trường dạy chữ; trường dạy người; và một ngôi trường cao cả quan trọng hơn cả đó là trường Giêsu. Chúng ta không chỉ dừng lại ở việc học các môn học nơi các ngôi trường, nhưng chúng ta phải học Chúa Giêsu nơi chính cuộc đời của Ngài. Qua sự vâng phục, hiếu thảo của Ngài đối với cha mẹ, qua tấm lòng yêu thương, sẻ chia và động lòng thương đối với những người nghèo khổ. Hơn thế nữa, việc học không chỉ dừng lại trên sách vở nhưng được mời gọi đi ra với anh chị em xung quanh môi trường sống để giới thiệu Chúa đến cho những người chưa nhận biết Ngài.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi các bạn sinh viên và mỗi người hãy học nơi Chúa Giêsu sự hiền lành, khiêm nhường và biết chạnh lòng thương đối với anh chị em đang đau khổ. Cách riêng, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm cho nhân loại rên siết và đau khổ, mỗi người hãy ý thức sự hiện diện của bản thân trong việc băng bó và chữa lành những thương tích đang rỉ máu nơi nhân loại.

Kết thúc thánh lễ, đại diện sinh viên Công giáo Vinh đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha, quý cha đồng tế, quý thầy, quý soeur, quý ân thân nhân và toàn thể sinh viên Công giáo vinh đang hiện diện cách trực tiếp hay gián tiếp. Qua đó, thể hiện ước mong được sự đồng hành, cầu nguyện và nâng đỡ từ quý Đức cha, quý cha và toàn thể mọi người.

Ước mong rằng, qua thánh lễ khai giảng “đặc biệt” này, mỗi bạn sinh viên ý thức hơn trong việc học tập để không ngừng trang bị cho mình hành trang cần thiết để vào đời, và qua đó biết dùng khả năng của mình để phục vụ với tinh thần hiền lành và khiêm nhường như Đức Kitô

Gioan Nguyễn