Hội ngộ Di dân Giáo phận Vinh tại miền Nam 11/10/2020: “Hiệp thông và sống chứng tá Tin Mừng”

GPVO – Theo thông lệ hằng năm, vào dịp Lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời, những người con Giáo phận Vinh xa quê lại cùng nhau hội ngộ để mừng Lễ Quan thầy trong tinh thần hiệp thông. Năm nay, vì lý do đại dịch Covid-19 nên Ngày Hội ngộ được dời vào Chúa nhật 28 Thường niên, ngày 11/10/2020 với chủ đề “Hiệp thông và sống chứng tá Tin Mừng”.

Điểm hẹn thân thuộc – Trụ sở Giáo phận Vinh miền Nam (số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, Sài Gòn) đã chào đón đông đảo giáo dân gốc Vinh, đủ mọi lứa tuổi, đang sinh sống, tu hành, học tập và làm việc tại Sài Gòn và các vùng lân cận. Chính “dòng máu Vinh” đã liên kết, hiệp nhất và dẫn đưa họ về với ngôi nhà chung thân yêu này.

Ngày Hội ngộ có sự hiện diện trân quý của vị cha chung Giáo phận – Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long; Lm. Bênađô Trần Xuân Thùy, Quản lý giáo phận; Lm. Phêrô Nguyễn Như Thao, Trưởng ban Mục vụ Di dân Giáo phận, Giám đốc Trụ sở GP Vinh tại miền Nam; các linh mục Vinh và gốc Vinh, các linh mục khách mời, các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và quý khách, ân nhân, thân hữu gần xa và khoảng 1.000 anh chị em xa quê tại miền Nam. Tất cả làm nên một cuộc hội ngộ ấm nồng tình quê hương.

Sau giờ khai mạc, Đức cha Anphong và cha Giám đốc Phêrô Nguyễn Như Thao đã trao Ủy nhiệm thư cho quý Ban Đại diện Di dân Giáo phận Vinh tại miền Nam, nhiệm kỳ 2020-2023. Với tinh thần phục vụ và hy sinh, quý anh chị trong Ban Đại diện sẽ là cánh tay đắc lực của cha đặc trách trong sứ vụ nối kết và chăm sóc đời sống thiêng liêng của anh chị em xa quê.

Chia sẻ với chủ đề Di dân “Hiệp thông và sống chứng tá Tin Mừng”, Đức cha Anphong mời gọi anh chị em sống tinh thần hiệp thông và nối kết với Giáo Hội hoàn vũ mọi nơi, mọi lúc. Ngài nhắn nhủ mọi thành phần dân Chúa xuất thân từ Giáo phận, đang sinh sống, học tập và làm việc ở miền Nam: “Cha tha thiết mời gọi các con dù sống ở đâu, bất cứ môi trường nào, dù là sinh viên hay là công nhân, v.v.. các con hãy sống tình hiệp nhất – hiệp thông, sống chứng tá Tin Mừng bằng chính đức tin và hành động của các con”. Lời mời gọi ấy thật đơn sơ, ngắn gọn nhưng nói lên niềm khát khao mãnh liệt của người cha luôn yêu thương, ấp ủ và đặt hy vọng nơi đoàn con của mình.

Ngài cũng đề ra một phương thế thiết thực và sống động là “hành động bằng Lời Chúa và sống Bí Tích Thánh Thể mỗi ngày”. Đó là cách thế hữu hiệu nhất để nối kết chúng ta với Chúa Giêsu, với Giáo Hội. Chúng ta cần thiết lập cho mình một tương quan cá vị với Thiên Chúa.

Cao điểm của Ngày Hội ngộ là Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi do Đức cha Anphong chủ sự với sự đồng tế của quý cha hiện diện.

Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ. Vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã ban muôn phúc lành xuống trên giáo đoàn Vinh.

Kết lễ, ông Giuse Lê Văn Khánh, Trưởng Ban Đại diện Di dân Giáo phận Vinh tại miền Nam, đã thay lời cha Trưởng ban Mục vụ Di dân Giáo phận Phêrô Nguyễn Như Thao và toàn thể cộng đoàn bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách đã cùng về tham dự buổi hội ngộ trong tình huynh đệ, hiệp nhất, yêu thương.

Ngày Hội ngộ năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, dải đất mẹ Miền Trung quê hương vừa trải qua và gánh chịu những hậu quả nặng nề của bão tố, lũ lụt. Xa quê nhưng không cách lòng, dù ở bất cứ nơi đâu nhưng những người con Giáo phận Vinh luôn hướng lòng về quê mẹ. Ước mong qua dịp hội ngộ này, những người con Vinh đang sống tại miền Nam được vơi bớt đi nỗi vất vả mưu sinh thường ngày, được tiếp thêm nghị lực sống và can đảm dấn thân hơn trong công việc và nơi môi trường mình hiện diện.

BTT Di dân Vinh