Hội Mân Côi Giáo phận Vinh: Hiệp hành cùng mầu nhiệm Mân Côi

GPVO (29/10/2022) – Kinh Mân Côi giúp các tín hữu canh tân đời sống nhờ năng kết hiệp với Chúa Giêsu và Mẹ Maria bằng việc suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi, nhờ đó, mỗi người sẽ ngày một nên hoàn thiện hơn. Trong tâm tình hướng về Mẹ Maria từ ái, hội Mân Côi Giáo phận đã tổ chức ngày hội ngộ và mừng lễ bổn mạng. Đây là dịp để hội viên gặp gỡ, giao lưu và là cơ hội nhìn về chặng đường đã qua với lòng tri ân tình Chúa, tình người và chung tay xây dựng hội ngày càng lớn mạnh hơn.

Ngày hôm nay, 28/10/2022, quảng trường nhà thờ Chính tòa Xã Đoài ngập tràn sắc hồng (tượng trưng cho những cánh hồng thơm ngát, ép thành những hạt chuỗi Mân Côi) của gần 10.000 thành viên khắp mọi nẻo đường trong Giáo phận đã quy tụ về. Đây quả là một cuộc hội ngộ vĩ đại của một hội đoàn. Các thành viên vui mừng được đón Đức cha Anphong, chủ chăn Giáo phận cùng đông đảo các linh mục. Điều này cho thấy sự quan tâm và ưu ái mà các ngài dành cho hội Mân Côi trong ngày hồng phúc này.

Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đã tề tựu về Giáo đô. Sau chương trình đón tiếp và khởi động cũng như nghi thức khai mạc, cộng đoàn hiện diện đã được lắng nghe cha FX. Trần Kim Ngọc, O.P, Tổng Đặc trách hội Mân Côi Việt Nam chia sẻ về chủ đề: “Kinh Mân Côi, lời kinh quyền phép”. Diễn giải về việc hội viên sống đức tin, ngài mời gọi mỗi người cùng sống mầu nhiệm thập giá trong đời sống hôn nhân gia đình như Chúa đã truyền dạy: “Họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mt 19,6). “Nên một” trong hôn nhân là mầu nhiệm hiệp nhất, hiệp thông để nhờ đó mỗi người có thể sống an hòa, hạnh phúc lâu dài với một con người khác biệt với ta mọi đàng. Để sống trọn vẹn mầu nhiệm này, mỗi người phải chết cho ý riêng để hòa nhập với cuộc sống gia đình phức tạp và đầy khó khăn thử thách. Ngài cũng mời gọi mỗi hội viên noi gương Mẹ Maria hãy rộng mở tấm lòng, nói lên hai tiếng “xin vâng” với Chúa, đón nhận Chúa để được thánh hóa biến đổi, để qua mỗi người Chúa hiện diện giữa lòng trần gian và canh tân thế giới.

Tiếp đến, cha Giuse Nguyễn Tất Trung, O.P, đã gửi đến cộng đoàn hiện diện một vài suy tư về đời sống cũng như sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô qua chủ đề: “Đức Maria – mẫu gương hiệp hành”. Tiến trình hiệp hành mà Hội Thánh đang hướng tới chắc chắn không đi ra ngoài những giá trị của Tin mừng mà kinh Mân Côi lại được coi là bản tóm tắt Tin mừng. Tự bản chất, kinh Mân Côi là lời kinh cầu cho hòa bình, hệ tại ở việc chiêm ngắm Đức Kitô, “Hoàng tử Hòa bình”, là sự bình an của chúng ta (x.Ep 2,14). Hiệp  hành cùng với Mẹ Mân Côi sẽ dẫn ta đến gặp gỡ Đức Kitô trong các mầu nhiệm của Người. Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Hài nhi ở Bêlem trong Năm Sự Vui, mỗi người cũng khao khát đón nhận, bảo vệ, cổ võ sự sống và mang lấy gánh nặng của các trẻ em đang đau khổ trên toàn thế giới. Khi bước theo Đức Kitô trong Năm Sự Sáng, mỗi người cũng kiên quyết làm chứng cho các mối phúc của Người trong đời sống của mình. Khi ngắm nhìn Đức Kitô vác thập giá và chịu đóng đinh trong Năm Sự Thương, mỗi người cũng nhận thấy mình phải hành động như ông Simon thành Xyrênê, đưa vai nâng đỡ những anh chị em đang quằn quại đau đớn và thất vọng ê chề. Cuối cùng, khi chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Kitô Phục Sinh và của Đức Maria, Nữ Vương Thiên Đàng, mỗi người cũng khao khát làm cho thế giới này đẹp hơn, công bằng hơn và tương hợp sít sao hơn với kế hoạch của Thiên Chúa.

Thời gian ân sủng của ngày lễ bổn mạng bước vào cao điểm với Thánh lễ tạ ơn vào lúc 9h30′ do Đức cha Anphong chủ sự. Hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn Giáo phận có quý cha Đặc trách, quý cha Linh hướng hội Mân Côi Giáo phận Vinh, quý cha khách, quý tu sĩ và gần 10.000 thành viên hội Mân Côi.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến tầm quan trọng của lời kinh Mân Côi trong cuộc đời của mỗi người Kitô hữu. Kinh Mân Côi là quà tặng quý giá mà Thiên Chúa trao ban cho ta qua Mẹ Maria. Trải qua bao thế hệ, kinh Mân Côi vẫn luôn gắn bó thân tình với đời sống đức tin của người Công giáo. Trong mọi tình huống cuộc đời, lời kinh ấy vẫn luôn vang vọng với niềm tín thác sâu xa của người Kitô hữu. Kinh Mân Côi như là phương thế hữu hiệu giúp ta thánh hóa bản thân, cứu rỗi các linh hồn và đem lại hòa bình cho nhân thế. Nhờ kinh Mân Côi, Giáo hội vượt thắng bao gian nan thử thách, bao giông tố của thời cuộc.

Điểm qua những tôn chỉ mục đích của hội Mân Côi, Đức cha Anphong mời gọi mỗi thành viên của hội noi gương Mẹ qua biến cố Truyền tin. Khi được đầy tràn Thánh Thần, với tâm hồn tràn ngập yêu thương và tình yêu của Người thúc đẩy, Mẹ ra đi và đi ngay không chần chừ: “Bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét”. Mẹ đã lên đường, dù đường đi chẳng mấy dễ dàng và thiếu an toàn cho thời kỳ đầu của thai phụ nhưng Mẹ lại được thu hút bởi người khác là gia đình Giacaria cần được giúp đỡ. Với quyền năng của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã hoàn tất sứ mạng cách tuyệt hảo. Thế nhưng, tình yêu của Mẹ không chỉ dừng lại ở đó. Trong bầu khí đau thương dưới chân thập giá, Đức Mẹ đã được Chúa Giêsu sai đi truyền giáo để Mẹ đón nhận tình mẫu tử thiêng liêng đối với loài người. Lời nói: “Thưa Bà, đây là con Bà” xuất hiện như một biến cố Truyền Tin mới. Chúa Giêsu không sai Đức Mẹ đi loan báo Tin mừng cho mọi quốc gia, tuy nhiên, trên thập giá, Ngài ban cho Mẹ đầy ân sủng để Mẹ lãnh nhận sứ mạng dạy cho loài người sống bằng ân sủng. Thánh Thần  rợp bóng trên Mẹ từ dịp Truyền tin tiếp tục mối tương quan chặt chẽ này và sinh ra nhiều con cái Thiên Chúa, hình thành Thân thể Đức Kitô là Giáo hội.

Sau hết, chủ chăn Giáo phận mời gọi mỗi người biết cộng tác với Chúa để loan truyền tình thương của Người cho anh chị em, để họ cũng nhận biết Thiên Chúa là tình yêu, để họ cũng đến và ở trong tình thương của Người.

Tâm Quảng