Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII: Nơi chắp cánh những ước mơ

GPVO (11/5/2023)  – Khi nắng đầu hè trải vàng mặt đất, những chùm bằng lăng tím nhuộm một khoảng trời nhớ thương cùng quyện hòa trong sắc đỏ rực cháy của màu phượng vĩ, đây cũng là lúc ùa về những kỷ niệm tha thiết và cả những ngập ngừng luyến tiếc khôn nguôi cho tuổi học trò. Ai có về tháng năm ấy, cho tôi gửi chút tình hạ cũ, gửi yêu thương thuở ấy vẫn đong đầy, nhớ cánh phượng hồng ngây ngô một thời, nhớ trang lưu bút viết vội còn dang dở, nhớ cánh tường vi mong manh trong gió hạ. Hoài niệm một thời với cơn mưa rào lướt qua… Chiều hạ bất giác ta ngẩn ngớ nhớ cháy lòng Học viện, nơi đã ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho bao người…

Cuộc đời con người là một phép màu và ẩn chứa trong đó bao ước mơ để kết dệt thành sự kỳ diệu của phép màu ấy. Vai trò của ước mơ rất quan trọng trong cuộc sống của con người vì nó có thể truyền động lực và cảm hứng cho chúng ta để tiến tới và đạt được những thành công trong cuộc sống. Chúng ta có ước mơ và mỗi ước mơ được nuôi dưỡng, lớn lên theo từng cách thức, độ tuổi khác nhau. Và khi ở ngưỡng cửa của tuổi thanh xuân, tôi đã từng vút cao ước mơ của mình đi lên từ Mái trường Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII.

Với gần 10 năm thành lập, một khoảng thời gian chưa quá dài nhưng độ chín muồi và sâu rộng về mặt đào tạo tri thức, nhân bản trên con đường thủ đắc và thẩm thấu kiến thức Thần học thì Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã không ngần ngại để sánh bước với các học viện khác trên đất nước. Học viện chính là mái trường của Chúa Thánh Thần để mỗi người vào đây được truy tầm dấu vết của Thiên Chúa qua việc đào sâu và thủ đắc các môn thánh khoa.

Sau những năm tháng được ươm trồng và đào tạo tại hội dòng, các nữ tu thuộc các hội dòng, hiệp hội trong Giáo phận được tham gia học chương trình Thần học 2 năm tại Học viện. Nơi môi trường đầy ắp sự hiện diện quan phòng của Thánh Linh Chúa, mỗi người được thỏa sức khám phá, trau dồi, kín múc và tận hưởng nguồn tri thức vô tận của Ngài. Với ý hướng phát triển bản thân về mọi mặt để có thể tạm ứng cho mình đủ lượng và đủ chất khi bước chân trên mọi nẻo đường của hành trình sứ vụ trong tương lai. Người tu sĩ hạnh phúc được học ở trường của Chúa Giêsu, học về Chúa Giêsu, học với Chúa Giêsu; để từ đó có thể áp dụng vào thực tế, vào công việc phục vụ và trao ban cho những ai mình gặp gỡ đặc biệt là sứ mạng loan báo Tin mừng.

Mang trong mình dòng chảy tình yêu, đặc sủng, sự đồng hành, hướng dẫn và chở che của vị thánh bổn mạng và là người cha vô cùng khả kính – Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII nên nhịp sống của Học viện luôn được chuyển mình trong sự tươi mới và tràn đầy hy vọng. Ngang qua sự truyền thụ tri thức với niềm hăng say, nhiệt tâm cùng những ưu tư thao thức trong việc đào tạo của qúy Đức cha, qúy cha và bề trên các hội dòng, các học viên đã không ngừng cố gắng để mình được khai sáng trong những luồng tư tưởng mới và sống động. Dẫu khác biệt về linh đạo nhưng tất cả đã cùng nhất tâm kiến tạo nên một Học viện triển nở thật tự nhiên vì chỉ có một đức tin, một lòng mến và một niềm hy vọng trong Thiên Chúa.

Xa rồi những năm tháng được ngồi dưới mái trường Học viện, một chút nhớ thương, một chút vấn vương vẫn còn đọng lại đâu đó trong tâm thức và kỷ niệm. Học viện như là một điểm tựa tinh thần, lại như là một bệ phóng để mỗi học viên được bay cao bay xa với những ước mơ, hoài bão và khát vọng của mình. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có được những năm tháng tuổi trẻ đầy nghị lực để vươn lên và trải mình trên con đường truy tầm chân lý và tình yêu. Xin nguyện viết tiếp những trang sử cho Học viện bằng chính đời sống tông đồ và rao truyền tình yêu trên muôn nẻo đường nhân sinh.

                                                                        La Thứ – K.VII
Cựu học viên Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII