Học viện Liên dòng Giáo phận Vinh mừng lễ bổn mạng

Vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy 10/10/2021, Học viện Liên Dòng Giáo Phận Vinh long trọng tổ chức mừng lễ Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII lần thứ tám trong bầu khí linh thánh và ngập tràn niềm vui.

Như một vườn hoa đa sắc màu với những nét đa dạng trong linh đạo cũng như màu áo dòng, Học viện đã làm nổi bật sự phong nhiêu của ơn huệ Chúa Thánh Thần được đan kết trong một tinh thần hiệp nhất là “Bước theo Chúa Kitô – Sequela Christi” trên con đường thủ đắc và thẩm thấu kiến thức thần học. Chính nơi đây, dấu vết phong phú trong tâm hồn của Thánh Bổn mạng Gioan XXIII đã gợi hứng cho các học viên trong quá trình chuẩn bị “hành trang nội lực” cho những nẻo đường sứ vụ và con đường nên thánh.

Cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong thánh lễ Bổn mạng của Học viện, có sự hiện diện đầy trân quý của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – người đã khai sinh ra Học viện Liên Dòng, Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha giáo, quý cha đồng tế, quý chị giáo, quý chị hữu trách các Hội Dòng.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn hướng về Thánh Bổn mạng Gioan XXIII, một con người đặc biệt và là khí cụ lạ lùng của Thiên Chúa. Niềm tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa là điểm nhấn trong cuộc đời và sứ vụ của ngài. Sự tín thác ấy đã được ý Chúa nhiệm mầu đặt vào đúng thời đúng buổi. Bằng hành động mở toang cửa sổ phòng của mình, ngài đã thực hiện một công cuộc vĩ đại. Đó là triệu tập Công Đồng Vaticanô II, đưa Hội Thánh vào luồng gió mới của Chúa Thánh Thần, dù dưới con mắt nhiều người, ngài chỉ là vị Giáo hoàng “già nua” và đóng vai trò “chuyển tiếp”.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã nhấn mạnh vị trí đặc biệt của Lời Chúa trong Giáo Hội và hướng cộng đoàn về mẫu gương lắng nghe và thi hành Lời Chúa của Đức Maria đối với những người sống đời thánh hiến, đặc biệt là 170 học viên của Học viện. Ngài đã quảng diễn lời của Chúa Giêsu về Đức Mẹ với lời gợi mở: “Làm Mẹ không vinh dự cho bằng làm môn đệ của Chúa. Trước khi Mẹ cưu mang Chúa Giêsu trong dạ mình thì Mẹ đã cưu mang Lời Chúa trong tâm hồn. Để chung chia phần Phúc với Đức Mẹ, mỗi học viên phải mở trí để đón nhận Lời Chúa, mở tâm để yêu mến Lời Chúa, mở miệng để nói lại Lời Chúa, mở tay và chân để ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa.”.

Trước khi kết thúc thánh lễ, theo lời mời gọi của Đức cha Anphong trong bài giảng lễ, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng tuyên đọc Mười Điều Tâm Niệm của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII với niềm khao khát được nội tâm hóa và bước theo con đường nên thánh tuyệt vời của ngài. Sau đó, cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã thay lời cho Ban Điều hành Học viện và toàn thể học viên bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân hai Đức cha là người sinh và người dưỡng Học viện, các cha giáo và chị giáo là những người đồng sinh dưỡng, cám ơn sự cộng tác của các Hội Dòng, quý ân nhân đã giúp đỡ cách này hay cách khác cho Học viện Liên Dòng.

Tâm tình của niềm vui tạ ơn được kéo dài với những phút giây sum vầy đong đầy tình gia đình. Năm nay, ngoài thánh lễ long trọng thì điểm nhấn của ngày lễ bổn mạng còn là “hội chợ ẩm thực”. Với không gian ấm cúng, 28 đặc sản ba miền được trưng bày bắt mắt xung quanh hội trường. Ở đây, mọi người đã có dịp thưởng thức những món ăn cực kỳ hấp dẫn, được chế biến bởi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các học viên. 

Giữa cái sâu lắng nhẹ nhàng của màn đêm, ngày lễ bổn mạng của Học viện đã khép lại trong niềm vui và sự bình an nội tâm với những dấu ấn khó phai. Hy vọng tấm gương của thánh Bổn mạng sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy các nữ tì của Chúa đi vào một cuộc huấn luyện sâu rộng toàn diện, để “can đảm bước ra với thế giới, bắt mạch và thăm khám sức khỏe của con người thời đại này, đặc biệt là người nghèo, người yếu thân thế, u sầu tội lỗi” như lời kêu mời của thánh Bổn mạng.

Bài viết: Cây Bút Chì
Hình ảnh: La Thứ