Hiệp hội Đaminh Tin Mừng Giáo phận Vinh: Thánh lễ tuyên khấn lần đầu của bốn tân khấn sinh

GPVO (14/1/2022) – Sáng ngày 12/1/2022, Hiệp hội Đaminh Tin Mừng Giáo phận Vinh đã tổ chức thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho 4 tân khấn sinh tại nhà nguyện Hiệp hội. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận; Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, đấng sáng lập Hiệp hội, quý cha cộng sự, quý tu sĩ cùng quý ông cố, thân nhân, ân nhân.

Hiệp hội Đaminh Tin Mừng là cộng đoàn tu trì khá mới mẻ, được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp ký sắc lệnh thành lập vào tháng 5/2015. Trụ sở chính đặt tại giáo họ Đồng Yên, giáo xứ Yên Đại (xóm 7, xã Nghi Phú, thành phố Vinh). Tuy mới hiện diện được 7 năm nhưng Hiệp hội đã có những đóng góp không nhỏ trong công cuộc loan báo Tin mừng: mục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, phục vụ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo vào thứ tư hàng tuần, điều hành quỹ tín dụng giúp đỡ người nghèo…

Trong lời chia sẻ, Đức cha chủ tế đã chia sẻ với cộng đoàn về tiếng gọi của Thiên Chúa dành cho cậu Samuel nơi bài đọc thứ nhất. Hành trình ơn gọi của mỗi người cũng bắt đầu bằng tiếng gọi trong sự tĩnh lặng, cô tịch. Giữa một thế giới ồn ào, nhiều lời chào mời mới lạ khác nhau luôn vang vọng bên tai chúng ta. Đó là những lý do ngăn cản con người đáp lại tiếng Chúa. Điều quan trọng là con người nhận ra được tiếng Chúa trong từng biến cố cuộc đời. Khi đã được mời gọi, mỗi người phải tỉnh thức lắng nghe bằng con tim và mau mắn đáp trả.

Ngang qua bài Tin mừng theo thánh Gioan, Đức cha Phaolô đã mượn hình ảnh cuộc gặp gỡ kì diệu giữa Chúa Giêsu và Maria Mađalêna để nói về cuộc gặp gỡ làm biến đổi thân phận một con người. Chính Maria là người đầu tiên được Đức Kitô trao sứ mạng loan báo Tin mừng, không phải cho muôn dân ngay tức thì, mà trước hết cho chính các môn đệ, nghĩa là cho “các đấng các bậc”. Vì thế, Truyền thống Giáo hội tặng cho thánh nữ danh hiệu “Tông đồ của các Tông đồ”. Với tư cách đó, thánh nữ đã trở thành mẫu gương cho tất cả những người phụ nữ Kitô giáo, đặc biệt là các nữ tu. Theo bước chân Mađalêna, các nữ tu sẽ là những Tông đồ nho nhỏ, dễ thương, nhanh nhẹn, hăng say chia sẻ Tin mừng cứu độ cho anh chị em mình. Lời Chúa Giêsu xưa đã hỏi Maria Mađalêna vẫn còn vang vọng tới ngày hôm nay: “Này bà, bà tìm ai?”. Sau hành trình miệt mài tìm kiếm thánh ý, hôm nay bốn tân khấn sinh đã mạnh dạn loan Tin mừng: “Tôi đã thấy Chúa”.

Ngỏ lời với các tân khấn sinh, Đức cha Phaolô nhấn mạnh đời sống ơn gọi Đaminh: “Chương trình đào tạo không đơn thuần là sử dụng những chất liệu thụ động để chế ra một sản phẩm Đaminh đúng tiêu chuẩn”. Thật vậy, ơn gọi là một hành trình phức tạp, vất vả mà mỗi người cần phải đồng lao cộng khổ bước đi, để tự do đáp lại các chiều kích căn bản của lời mời gọi. Đức Kitô Phục sinh mời gọi các soeurs theo Người, lý tưởng tu trì mời gọi quý soeurs lên đường và hôm nay Hiệp hội Đaminh Tin Mừng mời gọi quý soeurs trở nên thành viên của mình. Trong hành trình ơn gọi, hành động mau mắn và tận tình đáp trả lời mời gọi sẽ đem lại cho quý soeurs trở nên những người Kitô hữu như lòng Chúa mong ước. Khi quý soeurs đáp trả lời mời gọi đó cũng sẽ cảm thấy hoan vui, an nhiên tự tại.

Sau phần giảng lễ, nghi thức tuyên khấn khởi đầu với việc gọi tên các tập sinh, phần thẩm vấn của Ðức cha chủ tế và lời đáp trả của tân khấn sinh về ước  muốn khao khát được thánh hiến cho Thiên Chúa. Sau khi hoàn tất lời thẩm vấn, bốn tân khấn sinh đã quỳ gối trước chị Tổng Phụ trách Maria Phạm Thị Thu Hà để tự nguyện nói lên lời cam kết tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm là vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo. Kể từ giây phút này, những chiếc lúp trắng tinh sẽ được thay thế bằng những chiếc lúp màu đen nói lên sự từ bỏ, gột rửa con người cũ và mặc lấy con người mới là Đức Kitô.

Tiếp đến là phần trao sách Hiến pháp: “Hiến pháp của Hiệp hội như là kim chỉ nam giúp chị em đạt đến mục đích của đời sống thánh hiến, là sống đức ái trọn hảo trong đoàn sủng Đaminh”.

Trong lời phát biểu cuối thánh lễ, chị Tổng Phụ trách đã đại diện Hiệp hội dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đồng hành, nâng đỡ Hiệp hội, cách riêng là quý soeurs tuyên khấn hôm nay trong chặng đường đã qua.

Đáp lại tâm tình của chị Tổng phụ trách, Đức cha Anphong cũng gửi lời chúc mừng Hiệp hội, cách riêng là các tân khấn sinh đã nhận ra tiếng Chúa và đáp trả lời mời gọi ấy với con tim và sự nỗ lực của mình.

                                                                                                        Tâm Quảng