Hành trình mục vụ Giáng sinh của Đức Giám mục Giáo phận (Kỳ 3): Tri Lễ, Kim Sơn và Châu Bình

GPVO (1/1/2021) – Sáng sớm ngày lễ Giáng sinh (25/12/2021), chúng tôi tiếp tục hành trình mục vụ để đến với bà con giáo dân tại xã vùng biên Tri Lễ, huyện Quế Phong, nơi đây cách tỉnh lỵ Nghệ An chừng 215km. Người có đạo nơi đây chủ yếu là giáo dân gốc Diễn Châu. Đường đi đến nơi này khá cheo leo, quanh co và đầy hiểm trở. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ băng rừng vượt núi, trước mắt chúng tôi đã hiện lên hình ảnh những em bé nhỏ tuổi và những cụ già mang trên mình những chiếc gùi nặng trĩu.

Sau khi đã thăm hỏi những gia đình Công giáo tại Tri Lễ, trọng tâm chuyến đi của chúng tôi trong buổi sáng này là thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh vào lúc 10h30 tại giáo điểm Kim Sơn cũng thuộc huyện vùng cao Quế Phong. Trước khi chúng tôi đặt chân đến giáo điểm, mọi người đã tập trung khá đầy đủ và xếp các hàng ghế ngay ngắn cùng dâng lên Mẹ những tràng chuỗi Mân Côi.

Trước giờ khai lễ, Đức cha vui mừng bày tỏ niềm vui đón Chúa Giáng sinh và nhất là niềm vui của sự gặp gỡ. Nhiều anh chị em phải vượt gần trăm cây số để có mặt trong thánh lễ. Cảm thông những khó khăn đó, Đức cha đã cùng cộng đoàn dâng lên Chúa những hy sinh, những ước  muốn chính đáng trong việc xây dựng nước Chúa nơi trần gian. Ngài cũng mời gọi mỗi anh chị em ý thức được rằng “Chúa muốn trồng anh chị em nơi vùng đất Quế Phong này, nơi mà số người Công giáo rất ít so với vùng đồng bằng nhưng Chúa cũng muốn được sinh ra tại nơi này, Ngài muốn anh chị em cộng tác với Chúa để cho Chúa có thể hiện diện nơi từng người”. Vị chủ chăn Giáo phận cũng nhắn nhủ rằng: “Chúa trồng ta ở đâu, ta nở hoa ở đó, nghĩa là làm cho người khác biết được Chúa như anh chị em đã biết Chúa”.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn mầu nhiệm Giáng sinh, mầu nhiệm Nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Vì yêu thương, Chúa đã chấp nhận sống kiếp con người. Ngài mang vác tất cả những gì là yếu đuối của thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, chỉ nhằm mục đích là để cứu độ con người. Thật vậy, Chúa Giêsu giáng trần không chỉ là một biến cố lịch sử lớn lao đối với nhân loại. Sự xuất hiện của Ngài chính là để giải phóng con người thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi, đem an bình, sự công chính cho nhân loại. Ngài đến để cất đi cái ách tội lỗi đè nặng trên tâm hồn và cuộc sống mỗi người. Bao lâu còn sống, mỗi người được mời gọi đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng việc tin tưởng và yêu mến Ngài.

Đức Giám mục Giáo phận cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa ý thức được việc mình đang sống giữa một xã hội mà ánh sáng Chúa chưa được chiếu tỏa; hãy ý thức sống như ngọn đèn sáng để mọi người nhìn vào có thể nhận biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và hy vọng: vui vì được Chúa yêu thương mà cho Con của Ngài xuống thế ở với loài người, vui vì sự hiện diện đầy ấm áp của Đức cha Anphong. Hy vọng qua sự kiện Chúa Giáng sinh sẽ đổi mới tâm hồn mỗi người, đổi mới những tâm hồn đang còn chai đá, ù lì, đổi mới những ngôi nhà tạm bợ đơn sơ đang bị o ép thành những ngôi nhà thờ phượng khang trang.

Mừng lễ Chúa Giáng sinh người dân nơi đây đã chuẩn bị những mâm cơm nóng giòn, thơm phức để cùng ngồi lại với nhau sau thánh lễ. Một cảm giác thật gần gũi và đầy yêu thương. Sau giờ cơm trưa, chúng tôi được nghỉ 30p để chuẩn bị cho hành trình đến với giáo điểm tiếp theo.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ men theo dọc đường quốc lộ uốn lượn dài như dải lụa,  chúng tôi đến với giáo điểm Châu Bình thuộc huyện Quỳ Châu. Bà con nơi đây đang mượn tạm nhà của gia đình anh chị Ngọc Hà để dâng thánh lễ. Hiện tại, giáo điểm này có khoảng 166 nhân danh. Thánh lễ kết thúc khi bóng tối đã bắt đầu len lỏi vào màn sương mù vùng núi. Tuy đã muộn nhưng mọi người vẫn nán lại để cùng trò chuyện với vị chủ chăn Giáo phận, bày tỏ niềm vui và những ưu tư khi phải xa quê bươn chải với cuộc sống để mưu sinh hay phải vượt hàng trăm cây số để tìm đến Chúa qua thánh lễ.    

Tâm Quảng