Hành trình mục vụ Giáng sinh của Đức Giám mục Giáo phận (Kỳ 2): Giáo điểm Khe Thơi và giáo họ Xuân Hợp

GPVO (31/12/2021) – Khởi đầu ngày mới chào đón chúng tôi bằng cái lạnh đậm chất miền núi. Những làn sương pha chút màu hạt dẻ cứ thế kéo nhau về. Thánh lễ được cử hành vào lúc 5h30 sáng, vì đại dịch Covid -19 đang bùng phát nên việc tham dự của người dân ít nhiều bị cản trở. Giáng sinh nơi mảnh đất miền Tây xứ Nghệ có chút gì đó trầm lắng, không nhộn nhịp cũng chẳng có những bản nhạc thánh ca bất hủ. Nếu như không có hang đá dựng trước sân, chắc hẳn rằng người dân nơi đây sẽ không nghĩ là Giáng sinh sắp về.

Cuộc hành trình của Đức Giám mục Giáo phận tiếp tục với chuyến thăm tại địa điểm nấu ăn cho các bệnh nhân đang phải cách ly vì đại dịch Covid-19. Quý nữ tu thuộc cộng đoàn Mến Thánh Giá Vinh chịu trách nhiệm cung cấp 150 suất ăn miễn phí mỗi ngày. Khi nhận được nhiệm vụ của Hội dòng giao phó, quý chị đã mau mắn lên đường, đến với đồng bào. Dưới sự hướng dẫn của cha Gioan Nguyễn Ngọc Tú và cha Phaolô Nguyễn Minh Vương, đoàn tiếp tục ghé thăm điểm cách ly tại Trường THCS Yên Khê, cách Trung tâm Mục vụ giáo họ chừng 3km. Công tác phòng dịch nơi đây đang gặp nhiều khó khăn.

Sau khi thăm hỏi, động viên quý soeurs và những người đang làm nhiệm vụ tại đây, đoàn tiếp tục với hành trình viếng thăm giáo điểm Khe Thơi, trực thuộc giáo họ độc lập Con Cuông. Nói đến Khe Thơi, chắc hẳn ít người biết đến bởi đây là một giáo điểm mới mẻ, được mở ra dưới thời cha Phaolô Phạm Trọng Phương. Tuy còn nhiều vất vả và trở ngại nhưng Khe Thơi đã có những dấu hiệu tích cực. Tại đây, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã có cuộc gặp gỡ, động viên và thăm hỏi những người đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung cách giáo điểm Khe Thơi khoảng 500m. Cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây đã gặp nhiều khó khăn nay đại dịch Covid -19 bùng phát lại càng khó khăn hơn nữa.

Giã biệt mảnh đất Con Cuông, mảnh đất của vườn quốc gia Pù Mát và dòng sông Cả, đoàn chúng tôi tiếp tục đi về phía Tây Bắc để đến với mảnh đất Phủ Quỳ. Điểm đến tiếp theo là giáo họ Xuân Hợp, thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Nơi đây được coi sóc bởi quý cha dòng Ngôi Lời (SVD) là linh mục Phêrô Lê Đức Bắc và linh mục Giuse Nguyễn Văn Kha. Cùng cộng tác trong công việc của quý cha còn có quý nữ tu thuộc Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Giáo phận Vinh, Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh. Xe chúng tôi tiếp tục lăn bánh chạy hơn 100km qua những ngọn đồi núi xanh biếc kết hợp với những dòng nước uốn quanh. Những gam màu nổi bật làm cho phong cảnh giống như một bức tranh họa đồ. Chúng tôi có mặt tại xã Tam Hợp lúc 16h chiều và ghé thăm một số gia đình trước khi thánh lễ tối diễn ra.

Thánh lễ vọng mừng Chúa Giáng sinh diễn ra vào lúc 19h30’ tại tư gia của một  giáo dân. Đây là địa điểm thường được dùng để cử hành thánh lễ Chúa nhật. Niềm vui là điều mà chúng tôi nhận thấy trên khuôn mặt của mỗi người: vui mừng hân hoan kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người, vui mừng vị sự hiện diện đầy yêu thương của vị chủ chăn Giáo phận đã vượt hàng trăm km để đến với họ trong đêm trọng đại này.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong vui mừng chào đón cộng đoàn, vui mừng vì tình thương Chúa vẫn đang đổ tràn nơi mảnh đất cằn cỗi này. Ngang qua bài Tin mừng Luca, Đức cha đã quảng diễn về tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Vì yêu thương, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Ngài đã tự nguyện trở nên một trẻ thơ yếu ớt trong máng cỏ nghèo hèn. Vì yêu thương, Ngài đã tự nguyện làm con của loài người, sinh ra bởi một người phụ nữ. Vì yêu thương, Ngài đã muốn trở nên một thành viên trong gia đình nhân loại, có một gia đình như những người khác. Cũng chính vì yêu, Thiên Chúa đã thể hiện hết tình đối với con người khi làm cho ánh sáng chân thật chiếu trần thế. Đêm con người được Chúa yêu thương, “dân tộc bước đi trong u tối được nhìn thấy sự ánh sáng” (Is 9,2-7).

Trong đêm linh thiêng, Giáo hội loan báo tin vui cho toàn thể nhân loại, cho mọi người. Thế nhưng, trong  cuộc sống hôm nay, nhiều nơi, nhiều gia đình vất vưởng dửng dưng với Chúa, với mọi người và với anh em mình vì ở đó thiếu vắng tình yêu. Nhân dịp mừng sinh nhật Con Chúa, Đức cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng là anh chị em đang hiện diện hãy cầu xin Chúa ban cho toàn thể nhân loại tình yêu của Chúa và xin Chúa xua tan bóng đêm hận thù, ghen tỵ, tranh chấp đang còn len lõi đâu đó trong các gia đình, trong các cộng đoàn, giữa lòng các dân tộc hay trên thế giới. Nhờ đó, mọi người được thức tỉnh và nhận thấy được ơn cứu dộ của Thiên Chúa.

Điều đặc biệt diễn ra trong thánh lễ này là sau khi kết thúc lời nguyện hiệp lễ, Đức cha Anphong đã giương cao tượng Chúa Hài Đồng và ban phép lành trọng thể cho mỗi người. Sau đó, ngài mời gọi cộng đoàn lần lượt tiến lên hôn tượng Chúa Hài Đồng và nhận một phần quà đã được cha quản nhiệm chuẩn bị. Giây phút đó trở nên thật thân thương và trìu mến mỗi người như lần đầu được ghé đầu vào Hài Nhi bé bỏng. 

Sau thánh lễ, người dân tập trung vây quanh vị chủ chăn Giáo phận cùng lưu giữ những kỉ niệm đẹp và trò chuyện với ngài. Anh chị em bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi khi Đức cha đến trong đêm Giáng sinh và đó cũng như là hơi ấm của vị mục tử muốn gửi đến đoàn chiên trong đêm giá lạnh của thời tiết Tây Bắc xứ Nghệ. Sự phấn khởi vui mừng của bà con nơi đây đã xóa đi những mệt nhọc của chúng tôi sau một ngày dài băng qua những nẻo đường chật hẹp. Ở chiều ngược lại, sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận cũng là một liều linh dược tiếp thêm sức mạnh sống đạo và giữ đạo của các tín hữu nơi đây.

Tâm Quảng