Giáo xứ Xuân An và Bàn Thạch: Hồng ân Chúa Thánh Thần trong tuần chầu lượt

GPVO – Trong những ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu thánh Thể, giáo xứ Xuân An và chuẩn giáo xứ Bàn Thạch hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho các em nhỏ trong giáo xứ.

Giáo xứ Xuân An

Thánh lễ diễn ra lúc 15g30′ thứ Bảy ngày 12/9/2020. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Hùng, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vàng Mai, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về vai trò của Chúa Thánh Thần trong Bí tích Thêm sức cũng như mối liên hệ giữa Ngôi Ba Thiên Chúa và Bí tích Thánh Thể. Qua Bí tích Thêm sức, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, các thụ nhân sẽ trở nên những Kitô hữu sống động, can trường bởi Chúa Thánh Thần chính là Đấng tác sinh, nghĩa làm cho nên sống động, đầy sức sống. Vì vậy, chủ chăn giáo phận mời gọi cộng đoàn, cách riêng các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức biết để cho Chúa Thánh Linh tác sinh và hướng dẫn trong mọi biến cố của cuộc sống để rồi cuối cùng mỗi người sẽ đạt đến cùng đích của đời người là sự sống đời đời trong nước Thiên Chúa.

Chúa Thánh Thần có mối liên hệ mật thiết với Bí tích Thánh Thể bởi khi xưa nhờ quyền phép của Người, thân xác của Đức Giêsu đã được thành hình trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, để sau này trở thành nguồn thần lương nuôi dưỡng nhân loại mọi ngày cho đến tận thế. Mối liên hệ ấy càng được khẳng định trong lúc cử hành thánh lễ khi Hội Thánh tin nhận và cầu khẩn, nài xin Chúa Cha dùng ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa và biến đổi của lễ của dân Người là bánh và rượu để trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô.

Sau bài giảng, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm Sức cho 67 em trong giáo xứ, giúp các em hoàn thiện quá trình khai tâm Kitô giáo, đồng thời kiện toàn ân sủng của Bí tích Rửa tội để các em được kiên vững hơn trong sứ mạng sống và làm chứng cho đức tin.

Giáo xứ Xuân An được thành lập vào ngày 24/5/2005, tách ra từ xứ mẹ Thanh Dạ, nằm trên địa bàn khối 7 phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Chuẩn giáo xứ Bàn Thạch

Vào lúc 7g30′ Chúa nhật ngày 13/9/2020, Đức cha Anphong đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của chuẩn giáo xứ, đồng thời ban Bí tích Thêm Sức cho 70 em.

Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Chu Đình Trường, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vạn Lộc, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật XXIV Thường niên, Đức cha quảng diễn về mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người trong hành động tha thứ. Thiên Chúa là Cha nhân từ, giàu lòng thương xót sẽ sẵn sàng tha thứ tất cả mọi yếu đuối, lầm lỗi của con người, chỉ cần tội nhân biết ăn năn sám hối, hoán cải và trở về với Người. Vì vậy, để đáng được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi và những món nợ kếch xù, mỗi người cũng được mời gọi thứ tha cho nhau, không chỉ tha 7 lần hay 70 lần 7 nhưng là tha mãi như Người vẫn hằng tha thứ cho nhân loại. Tha thứ chính là của lễ đền tội. Tha thứ là điều kiện để được thứ tha.

Chủ chăn giáo phận cũng đưa ra những phương dược để mỗi người biết tha thứ cho nhau đó là Bí tích Thánh Thể và Thêm sức. Thánh Thể chính là của lễ đền tội mà Chúa Giêsu đã tự nguyện trao hiến như chính Người đã nói: Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em… Này là Máu Thầy, máu giao ước mới và vĩnh cửu đổ ra cho anh em và nhiều người được tha tội... Bên cạnh đó, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, nhất là với 7 ơn cả của Người, mỗi người sẽ có thêm can đảm để sẵn sàng tha thứ cho anh em mình bởi tha thứ là một điều không hề đơn giản, nhất là cái tôi của con người luôn được đề cao như hiện nay.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anpphong đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm sức cho 70 em trong giáo xứ, ban Chúa Thánh Thần và những ơn cao trọng của Người xuống trên các em. Nghi thức mở đầu với lời tuyên xưng đức tin của các em cũng như cộng đoàn hiện diện. Thông qua nghi thức đặt tay, Đức cha chủ tế cầu khẩn Thiên Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần và các ơn của Người xuống trên các dưỡng tử của Chúa. Cuối cùng, các em lần lượt tiến lên để Đức cha xức dầu và chúc bình an.

Chuẩn giáo xứ Bàn Thạch nằm trên địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An với hơn 1.300 nhân danh do linh mục Giuse Chu Đình Trường coi sóc.

Quốc Diện