Giáo xứ Vĩnh Hòa: Bí tích Thánh Thể, đường cao tốc đến Thiên đàng

GPVO (30/9/2022) – Nếu Thánh Tẩy là bí tích cửa ngỏ dẫn vào bảy bí tích thì Thánh Thể chính là bí tích cao trọng nhất trong những bí tích ấy. Qua bí tích cực thánh này, Chúa Giêsu hiện diện dưới hình bánh, hình rượu để trở nên lương thực nuôi dưỡng mỗi người, làm cho đời sống tinh thần mỗi người được lớn mạnh không ngừng. Nơi bí tích Thánh Thể, khi hiệp thông với chính hy tế thập giá của Chúa Giêsu, mỗi người cũng dâng tất cả vui buồn, sướng khổ, thành công hay thất bại và dâng chính bản thân mình làm của lễ. Thật vậy, khi bẻ bánh tạ ơn, mỗi người thực sự thông dự vào thân thể của Chúa Giêsu nên mỗi người được nâng lên để hiệp thông với Ngài và với nhau: “Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cr 10,17).

Vào lúc 16h00’ chiều Thứ sáu 30/9/2022, giáo xứ Vĩnh Hòa hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc tuần chầu lượt. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Anh Tuấn, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa, quý tu sĩ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng nhau hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu và xin cho trái tim mỗi người luôn chung nhịp với Trái Tim của Người để có được sức mạnh cần thiết trong hành trình đầy bấp bênh, đau khổ và khó khăn. Đồng thời, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đang đau khổ trong trận lũ lụt vừa qua.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá đã quảng diễn về lòng nhân hậu của Thiên Chúa ngang qua Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa luôn là người đi bước trước thể hiện tình yêu đối với dân Người. Trái Tim của Thiên Chúa rung động vì cảm thương loài người, Người luôn đổ tràn tình thương xuống cho nhân loại. Trái Tim ấy không đầu hàng trước sự vô ơn bạc nghĩa, từ chối của con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã để tên lính đâm thấu và mở cạnh sườn, máu cùng nước chảy ra (Ga 19, 34). Từ nguồn suối thẳm sâu của Trái Tim mình, Đức Giêsu đã ban cho Giáo hội các bí tích để trao ban hồng ân sự sống, để ai uống nước này “thì từ họ sẽ vọt lên sự sống đời đời.” (Ga 4,14).

Thánh Phaolô còn cho thấy Thiên Chúa, qua Đức Giêsu Kitô, đã chiến đấu để bảo vệ mỗi người, mặc dù ta bất xứng, dù ta đáng chết vì tội lỗi. Người giống như một chiến binh mang đầy thương tích vì mỗi người. Người đã đem thân để che chở giúp ta tránh khỏi nanh vuốt của ma quỷ. Người đã gục ngã để cứu mỗi người đã chết bằng sự phục sinh vinh quang, đem lại cho mỗi người sự sống. Với trái tim của một vị mục tử, Đức Giêsu đã dùng lời Người để dẫn dắt, an ủi nâng đỡ mỗi người.

Từ Trái Tim Chúa bị đâm thủng vì tội lỗi nhân loại đã tuôn trào nguồn ơn cứu độ đời đời cho con người. Trái Tim đó không đơn giản là trái tim bình thường mà là tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người. Trái Tim ấy được cụ thể nơi Trái Tim Đức Giêsu vượt quá sự hiểu biết của con người (Ep 3,8-12). Nhìn ngắm Trái Tim tình yêu của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha trong sự viên mãn của Chúa Thánh Thần, mỗi người được mời gọi cùng nhớ lại vết thương là cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Giêsu và máu chảy ra từ Trái Tim yêu thương của Người để mỗi người luôn cảm nhận được tình Chúa yêu ta vô ngần và dành cả cuộc đời để đáp trả tình yêu vô biên đó của Thiên Chúa.

Giáo xứ Vĩnh Hòa nằm trên địa bàn xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Vĩnh Hòa được biết đến là xứ đạo đầy sức sống, về cả đời sống đạo lẫn đời sống vật chất. Hiện nay, giáo xứ có hơn 2.100 nhân danh dưới sự coi sóc của cha Giuse Nguyễn Anh Tuấn.

Tâm Quảng