Giáo xứ Vạn Thủy: 22 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong tuần chầu lượt

GPVO – Vào 15h ngày 20/02/2021, trong những ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận, giáo xứ Vạn Thủy hân hoan chào đón Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 22 em thiếu niên. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Phan Văn Thắng, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Hạt giống Tin Mừng đã được gieo vãi vào mảnh đất Vạn Thủy từ khoảng thập niên 40 của thế kỷ XX. Vào những năm 1950, cộng đoàn Vạn Thủy chỉ có 13 gia đình với 75 người sinh sống bằng nghề chài lưới. Việc sinh hoạt tôn giáo của người dân lúc này quy về giáo họ Thuận Giang thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa. Tuy nhiên, với đặc thù của nghề chài lưới cộng với điều kiện đi lại của bà con về giáo họ Thuận Giang sinh hoạt lúc bấy giờ rất khó khăn; vì thế, cha Phêrô Trần Đình Cán cùng bà con giáo dân đã đệ trình Bề trên giáo phận xin xây dựng nhà nguyện để có nơi sinh hoạt. Đức cha Gioan Baotixita Trần Hữu Đức đã chấp thuận cho xây dựng nhà nguyện và có những sinh hoạt riêng cho cộng đoàn tín hữu nơi đây.

Theo dòng thời gian, hạt giống đức tin không ngừng đâm chồi và trổ sinh thêm nhiều hoa trái, số lượng giáo dân tăng lên, việc thực hành đức tin cũng từng bước thăng tiến. Năm 1972, cha quản xứ Thuận Nghĩa Phêrô Nguyễn Đình Phúc cùng bà con giáo dân đã có thư đệ trình Bề trên giáo phận với ước mong được chia tách giáo họ. Đức Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp đã chấp nhận thỉnh cầu. Từ đây, giáo họ Vạn Thủy chính thức được thành lập và trở thành giáo họ thứ 9 của giáo xứ Thuận Nghĩa.

Ngày 24/04/2005, giáo xứ Thuận Giang (bao gồm 3 giáo họ: Thuận Giang, Văn Phú và Vạn Thủy) được chính thức thành lập, tách từ giáo xứ mẹ Thuận Nghĩa. Ngày 09/12/2019, Bề trên giáo phận quyết định nâng giáo họ Vạn Thủy lên hàng chuẩn giáo xứ và bổ nhiệm cha Giuse Phan Văn Thắng về coi sóc. Ngày 16/12/2019, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã về công bố, trao quyết định thành lập chuẩn giáo xứ, làm phép nhà xứ và cử hành thánh lễ tạ ơn nhân dịp Giuse nhận nhiệm sở mới.

Chỉ hơn 5 tháng sau, ngày 29/05/2020, Bề trên giáo phận đã ký quyết định thành lập tân giáo xứ Vạn Thủy. Ngày 21/07/2020, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã chủ sự thánh lễ tạ ơn, công bố quyết định thành lập tân giáo xứ Vạn Thủy.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật I Mùa Chay, qua lời gọi của Đức Giêsu, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến hai điểm cơ bản là “sám hối” và “tin vào Tin Mừng”. Sám hối nghĩa là ăn năn, hối lỗi về một điều xấu, về một tội mà mình đã làm hay đã phạm. Là thân phận cát bụi, không ai trong gia đình nhân loại có thể tránh khỏi tội lỗi, cũng không ai lại không bị vấp ngã trên hành trình dương thế. Tuy nhiên, vấn đề căn bản đó là mỗi người cần biết nhận ra thân phận thụ tạo mỏng manh, yếu hèn của bản thân và hết lòng ăn ăn mỗi khi lỗi phạm thì Thiên Chúa sẽ luôn tha thứ cho mọi tỗi lỗi của con người như Người đã phán: Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông (Is 1,18).

Tin vào Tin Mừng nghĩa là tin vào Đức Giêsu Kitô. Tin vào Tin Mừng là học biết Lời Chúa, hiểu lời Chúa và thực hành lời Chúa để như người khôn ngoan biết xây nhà trên đá, dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ (Mt 7,24-25). Vì vậy, mỗi Kitô hữu luôn được mời gọi lắng nghe tiếng Chúa qua đôi tai, hiểu lời Chúa bằng trí, yêu mến Chúa bằng tâm và thực hành lời Chúa với đôi bàn tay cách chân thành trong niềm tin, cậy, mến Chúa tha thiết.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 22 em thiếu niên mang lại cho các em sự gia tăng và thấm nhuần ân sủng của Bí tích Rửa tội, qua đó, giúp các em bén rễ sâu hơn vào việc làm con cái Thiên Chúa, kết hợp các em với Đức Kitô cách khăng khít hơn; gia tăng trên các em hồng ân của Chúa Thánh Thần và ban cho các em sức mạnh đặc biệt của Người, để các em dùng lời nói và việc làm mà truyền bá và bảo vệ đức tin với tư cách là những chứng nhân đích thực của Đức Kitô (GLHTCG số 1303).

Quốc Diện