Giáo xứ Nghi Lộc: Hồng ân Chúa Thánh Thần trong ngày Chúa nhật IV Mùa Vọng

GPVO (20/12/2021) – Trong bầu khí vui mừng và hy vọng đợi chờ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm Người, giáo xứ Nghi Lộc hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh viếng thăm và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 93 em trong ngày Chúa nhật IV Mùa Vọng (19/12/2021).  

Giáo xứ Nghi Lộc tọa lạc trên địa bàn xã Diễn Hạnh, Diễn Châu, Nghệ An, cách Tòa Giám mục 50 km về phía Bắc. Trong vòng 20 năm, từ 1860 đến 1880, Nghi Lộc là một giáo họ thuộc xứ Hội Yên, cách Nghi Lộc 20km về phía Tây nam. Từ năm 1881-1929, họ Nghi Lộc được nhập về xứ Phi Lộc. Sau gần 50 năm, đến ngày 10/7/1929, Nghi Lộc chính thức thành lập xứ dưới thời Đức cha Eloy Bắc. Trải qua dòng chảy của lịch sử với bao nhiêu thăng trầm và khó khăn trong đời sống nhưng với bề dày đức tin mạnh mẽ, Nghi Lộc vẫn không ngừng lớn mạnh và trổ sinh nhiều hoa trái cho Giáo hội. Hiện nay, giáo xứ Nghi Lộc do cha Antôn Trương Văn Khẩn quản nhiệm với gần 3.194 giáo dân.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Anphong mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho 93 em chuẩn bị tâm hồn cách sốt sắng để lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Qua đó, ngài mời gọi toàn thể cộng đoàn cũng biết dọn sạch tâm hồn ngang qua bí tích Hòa giải, nhờ đó như hang đá để cho Chúa ngự đến.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về cuộc viếng thăm của Đức Maria đến với bà chị họ Elizabeth và ngài mời gọi mỗi người nhận thức ý nghĩa của việc thăm viếng trong cuộc sống. Qua bài Tin mừng Chúa nhật IV Mùa vọng (Lc 1, 39-45), ngài nhấn mạnh đến hai điểm:

Thứ nhất là cuộc viếng thăm tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Quả vậy, đây không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ nhưng còn là cuộc viếng thăm của Đấng Cứu Thế với vị tiền hô của mình. Qua lời chào của Đức Maria đến chị họ Elizabeth, chính Chúa Thánh Thần đã hoạt động nơi cung lòng của bà chị họ và đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Bà đã thốt lên rằng: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?” (Lc 1, 43). Như vậy, Chúa Thánh Thần hiện diện và hoạt động cách mạnh mẽ trong cuộc viếng thăm đầy ý nghĩa này. Bên cạnh đó, ngay lúc sứ thần truyền tin cho Đức Maria, Chúa Thánh Thần cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đem tin vui đến cho Đức Maria. Hơn nữa, suốt hành trình sống ở trần gian, Chúa Giêsu cũng tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, nhờ đó mà Ngài gắn bó cách mật thiết với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong mọi biến cố vui buồn của cuộc đời.

Thứ hai là biến cố Chúa Giáng sinh đến với nhân loại. Thiên Chúa đã viếng thăm dân người. Chính Thiên Chúa đi bước trước trong việc đến ở và làm giá cứu chuộc cho nhân loại. Qua mầu nhiệm thăm viếng này, Chúa mời gọi mỗi người chúng ta cũng biết thăm viếng nhau qua sự hiện diện đầy tình bác ái và yêu thương. Đó là việc đem Chúa đến với mọi người, cách đặc biệt là những người nghèo khổ, bệnh tật, đau yếu và những người chưa nhận biết Chúa.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi người trong mùa Giáng sinh này hãy biết năng thăm viếng nhau. Đó là cách thức hữu hiệu nhất để giới thiệu Chúa cho mọi người, giúp họ nhận thấy khuôn mặt Chúa nơi mỗi người chúng ta.

Kết thúc thánh lễ, đại diện các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức đã có những tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý thầy cô giáo và bố mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng các em lớn khôn như ngày hôm nay.

Ước mong rằng, qua thánh lễ ban Bí tích Thêm sức hôm nay, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, mỗi em ý thức hơn trong việc giới thiệu Chúa đến với mọi môi trường mình sống. Qua đó, chính mỗi người là một nhân chứng tuyệt hảo của Chúa Giêsu giữa lòng nhân loại.

Gioan Nguyễn