Giáo xứ Lập Thạch: Bí tích Thêm sức kiện toàn ân sủng bí tích Rửa tội

GPVO (11/1/2022) – Vào lúc 6h30 ngày 9/1/2022, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã thăm và ban bí tích Thêm sức cho 132 em tại giáo xứ Lập Thạch. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Phạm Ngọc Quang, cha Giuse Vương Văn Đỉnh (SJ), quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, vị Chủ chăn Giáo phận vui mừng chào đón cộng đoàn dân Chúa đang tề tựu nài xin Chúa Thánh Thần ngự đến và cùng ở lại với các em sắp lãnh nhận ấn tín. Vì các em là tương lai của Giáo hội cũng như của giáo xứ nên ngài mời gọi cộng đoàn hãy hết lòng yêu thương, chăm sóc gìn giữ để các em lớn lên trong ân sủng của Chúa.

Trong phần giảng lễ và huấn từ, Đức cha Anphong đã quảng diễn hình ảnh Chúa Giêsu chịu phép rửa trong một khung cảnh mở ra thật đẹp và uy nghi. Đẹp vì Con Thiên Chúa lại để cho một phàm nhân làm phép rửa. Đẹp vì trong muôn ngàn con sông thì Jordan được Ngôi Hai Thiên Chúa dìm mình, nước dòng sông không đủ sạch để thanh tẩy Đấng vô tội. Đẹp vì Ngôi Lời sáng tạo vũ trụ lại chấp nhận để cho thụ tạo thực hiện phép rửa. Qua hình ảnh Chúa Giêsu chịu phép rửa gợi nhớ bí tích Rửa tội mà mỗi người được lãnh nhận. Vì tình thương, Chúa Giêsu đã lập nên ấy để tha tội chúng ta. Đây là bí tích cần nhất vì chỉ có người đã lãnh nhận bí tích này mới có thể lãnh nhận các bí tích khác. Vì vậy, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo gọi Bí tích Rửa tội là “lối dẫn vào các bí tích khác” (số 1213).

Ngỏ lời với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức, Đức cha Anphong đã kể cho các em một câu chuyện nói lên tình yêu thương vô điều kiện của cha mẹ. Tình yêu đó phản ánh tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Sau khi được đầy tràn Thánh Thần, Chúa Giêsu cũng đã lên đường đem tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại, lên đường để mở ra chương trình cứu độ. Phần các em, sau khi đã được Chúa Thánh Thần ngự trị, các em cũng được mời gọi cộng tác với ơn Chúa bằng đời sống và gương sáng.

Đức cha Anphong đã mượn hình ảnh và cuộc đời của Đức Hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận để diễn tả về cuộc lữ hành nơi trần thế và công cuộc loan báo Tin mừng tại Việt Nam. Vị tôi tớ Chúa đã cảm nghiệm được sự hiện diện của ngài trong mọi tình huống của cuộc sống và đã đặt trọn niềm hy vọng vào Chúa Giêsu Kitô. Đức Hồng y cũng đã trở nên chứng nhân rất sống động, rất thật, rất người, với những tâm tình chan chứa niềm vui và đơn sơ. Ngài luôn sống và tìm kiếm Chúa chứ không phải tìm kiếm công việc của Chúa.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha mời gọi cộng đoàn và đặc biệt là 132 em ý thức trách nhiệm và bổn phận khi đã lãnh nhận bí tích Rửa tội là đã được sai đi. Không ai được viện bất cứ lý do nào để miễn chuẩn sứ mạng này. Với hồng ân bí tích Thêm sức mà các em sắp lãnh nhận, ấn tín Thánh Thần sẽ tiếp tục khắc ghi một dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn các em, để các em trở nên chứng nhân Nước Trời, trở nên những chiến sĩ của Đức Kitô giữa lòng đời.

Điều này cũng được các em tỏ bày trong lời tri ân cuối thánh lễ. Giữa một thế giới đầy biến động và thách đố như hiện tại, các chiến sỹ trẻ của Chúa Kitô cần trang bị cho mình những hành trang đức tin quan trọng. Vì thế, các em xin Đức cha và mọi người cầu nguyện thêm cho các em.

Đáp lời cuối thánh lễ, Đức cha chúc mừng 132 em vừa chịu phép Thêm sức cùng gia đình và giáo xứ. Ngài xin Chúa chúc lành cho các em và cộng đoàn. Ước mong rằng, Chúa Thánh Thần đến và đổi mới tâm hồn các em, giúp các em vững vàng trong đời sống đức tin, làm chứng cho Chúa.

Giáo xứ Lập Thạch thuộc giáo hạt Cửa Lò, nằm trên địa bàn xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hiện giáo xứ có gần 4.000 giáo dân, do linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang coi sóc.

                                                                                                          Tâm Quảng