Giáo xứ Hội Yên: Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ

GPVO – Ngày 2/11- 8/11/2020 là tuần đại phúc, là những tháng ngày ân thánh đối với gia đình giáo xứ Hội Yên khi cộng đoàn nơi đây đã được sống trong giây phút linh thiêng, trọng đại của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể và cũng là những thời khắc bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 thành lập giáo xứ.

Tọa lạc ở phía Tây của huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục giáo phận chừng 20km theo trục đường 534, giáo xứ Hội Yên thuộc địa bàn xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nằm giữa giao điểm của ba huyện Đô Lương, Yên Thành và Nghi Lộc, Hội Yên là một điểm giao thoa văn hóa giữa các vùng miền tạo nên những lợi thế nhất định giúp cho các thừa sai tiên khởi lưu trú vào những giai đoạn khó khăn của thời cuộc.

Hội Yên là mảnh đất thuộc vùng đồi núi khá rậm rạp, địa hình tương đối phức tạp. Thật khó để xác định gốc tích của những người đầu tiên đặt chân đến đây vì hầu như không có nguồn tư liệu nào đề cập cũng không tìm thấy chứng từ nào ghi rõ thời điểm đầu tiên hạt giống Tin Mừng được được gieo vãi nơi đây. Tuy nhiên, qua những dấu tích của lịch sử Giáo phận, có thể thấy rằng, hạt giống Tin Mừng được được mang đến Hội Yên từ rất sớm, cách đây chừng 400 năm.

Trải qua thời cuộc xoay vần, hạt giống đức tin ấy vẫn luôn tràn trề sức sống, không ngừng triển nở và sinh bao hoa trái ngọt lành. Trở về quá khứ, vào năm 1870, Đức cha Gauthier Ngô Gia Hậu, Giám mục Tông tòa Giáo phận Nam Đàng Ngoài (Giáo phận Vinh ngày nay) lúc đó đã tách giáo họ Hội Yên ra khỏi giáo xứ Kẻ Trù (Lưu Mỹ ngày nay). Khi thành lập, giáo xứ Hội Yên có 13 giáo họ với tổng cộng 974 nhân danh thuộc địa bàn ba huyện: Đô Lương, Yên Thành và Nghi Lộc. Trở ngại lúc đó cho cộng đoàn giáo xứ là cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, cuộc sống sinh hoạt của người giáo dân còn nghèo, dân số lại ít và địa bàn hoạt động hiểm trở. Thế nhưng, giáo xứ lại có một mạch ngầm niềm tin xuyên suốt, một lòng yêu mến các vị chủ chăn. Tinh thần ấy cùng với những nỗ lực của cộng đoàn đã giúp cho bộ mặt giáo xứ ngày một khởi sắc hơn.

Hành trình 150 năm qua của giáo xứ là hành trình đi trong ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa. 150 năm là một dấu ấn lịch sử để giáo xứ nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, để hướng tới tương lai với một niềm hy vọng và xác tín. Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, các thế hệ nối tiếp của Hội Yên luôn cảm nghiệm được rất rõ rằng giữa bao biến động và bão tố của cuộc đời, Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương và thực thi chương trình huyền nhiệm, kỳ diệu của Người. Giữa dòng chảy thời gian, giữa những cơn sóng nghịch cảnh, Thiên Chúa vẫn không ngừng đồng hành, nâng đỡ để thức gợi niềm tin và hy vọng mới.

Chặng đường 150 năm qua của lịch sử giáo xứ đã ghi dấu biết bao ơn lành của Thiên Chúa, khắc ghi bao công lao của thế hệ đi trước cũng như đón nhận biết bao tấm lòng quảng đại. Vì thế, đây là dịp để con cái Hội Yên vui mừng dâng lên Thiên Chúa lời ca tụng và tạ ơn, là cơ hội để tỏ bày lòng hiếu thảo với các tiền nhân và nói lên lời tri ân quý ân nhân xa gần. Đặc biệt, đây là cơ hội để các thế hệ trẻ trở về nguồn cội, cho những người xa quê hương hướng lòng về quê cha đất tổ, để con cháu hôm nay sống hết mình với niềm tin yêu, hiệp nhất chuẩn bị cho tương lai phía trước với niềm hy vọng và xác tín.

Thời khắc bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ được diễn ra trong bầu khí thánh thiêng của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể như là thời điểm lý tưởng để người giáo dân Hội Yên kín múc những dòng thánh ân cho một hành trình còn rất dài phía trước, là thời khắc lý tưởng để giáo xứ hồi sức, tăng lực cho con đường tiến về bến đỗ bình an.

Thánh lễ khai mạc tam nhật cao điểm Tuần chầu đền tạ

Sáng thứ Sáu ngày 06/11/2020, giáo xứ hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc tam nhật cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể .

Thánh lễ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Phaolô Maria có cha quản xứ Gioan B. Trần Văn Trinh cha quản hạt Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Sống ơn gọi Kitô hữu

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhắc lại việc giáo xứ mừng kỷ niệm sinh nhật 150 tuổi, ngoài mục đích tạ ơn Chúa đã ban đức tin cho các tín hữu, đồng thời cũng tạo ra một thời cơ thuận lợi để họ tìm hiểu sâu hơn nền tảng của đức tin Kitô giáo. Từ đó, ngài mời gọi mỗi người tín hữu thực sự đổi mới tâm hồn để luôn sống ơn gọi Kitô hữu của mình, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, hầu làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

“Đổi mới” ở đây không phải là làm những việc gì xa lạ, khác thường, nhưng là trong đời sống thường ngày phải sống sao cho ra sống, sống như lời của Thánh Phaolô dạy: “Hãy ăn ở cho đứng đắn như người sống giữa ban ngày: Không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương” (Rm 13,13). Trên hết là mỗi người phải biết mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu, năng kết hợp với Ngài qua Bí tích Thánh Thể và đón nhận ơn tha thứ nơi Bí tích Hòa giải để được Ngài đổi mới từng ngày, dùng tình yêu và nghị lực để chiều theo ý Thiên Chúa, chứ không phải là chiều theo ý riêng của con người.

Vai trò của người giáo dân

Đức cha nhấn mạnh: Giáo dân là người của Giáo Hội trong lòng thế giới, giáo dân là người của thế giới trong lòng Giáo Hội. Nghĩa là mỗi người giáo dân có nhiệm vụ cao cả đem Chúa đến cho mọi người, mọi thế hệ và mọi nơi, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bên cạnh đó, họ cũng có nhiệm vụ đem những người chưa nhận biết Chúa vào Hội Thánh của Ngài bằng chính đời sống của họ. Vâng theo lời dạy của Thầy Giêsu: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Chính sức sống của giáo dân, làm nên sức sống của Giáo hội. Vì thế, mỗi người Kitô hữu được mời gọi hãy là một cuốn Tin Mừng sống động giữa lòng dân tộc và thế giới hôm nay.

Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ

Vào lúc 7g30′ thứ Bảy ngày 08/11/2020, giáo xứ Hội Yên long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ. Niềm vui của ngày đại lễ càng trở nên ý nghĩa và trọn vẹn khi giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 238 em thiếu niên. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ G.B. Trần Văn Trinh, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trước thánh lễ, điểm qua sơ lược một vài nét về giáo xứ Hội Yên, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiện diện, cách riêng giáo dân giáo xứ sở tại đồng tâm nhất trí với nhau để cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân mà Người đã thương ban trong suốt chặng đường 150 năm lịch sử, cách riêng trong Năm Thánh vừa qua.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong quảng diễn về đức khôn ngoan cũng như những biểu hiện của đức khôn ngoan đích thực trong đời sống của người Kitô hữu. Khôn ngoan của con người trần thế chỉ là những giá trị tạm bợ, phù phiếm thoảng qua về danh, lợi, lộc…, thế nhưng, người ta lại sẵn sàng đánh đổi tất cả để có được sự khôn ngoan ấy. Vì thế, cái khôn ngoan này của người đời bị xem là một sự dại dột vô cùng trước mặt Thiên Chúa. Trong khi đó, đức khôn ngoan của người Kitô hữu không nằm ở những thực tại chóng qua của đời nay nhưng là những giá trị có sức sống vĩnh hằng, đảm bảo cho hạnh phúc Nước Trời mai sau. Đức khôn ngoan đích thực ấy là luôn sống giây phút hiện tại một cách tốt đẹp, là luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng để không bị hụt hẫng, để không bị lỡ tàu, để không bị bỏ rơi trong ngày Chúa ngự đến.

Tỉnh thức và sẵn sàng là kết quả, là tâm thức của người có đức khôn ngoan, tỉnh thức và sẵn sãng sẽ giúp cho mỗi người luôn tỉnh táo trước những cám dỗ và sẵn sàng chống trả. Đức Giêsu cũng luôn gọi các môn đệ như vậy: Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ (Mt 25,41). Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Phúc cho đầy tớ nào khi chủ về mà còn tỉnh thức (Lc12,35-36). Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến (Lc12,40).

Đối với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức, Đức cha Anphong mời gọi các em sau khi lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần luôn biết trân quý những hồng ân mà Người ban tặng, nhất là ơn khôn ngoan, để có thể phân biệt điều phải, điều trái, điều tội lỗi, điều thiện hảo và nhất là biết được đâu là điều đẹp ý Chúa.

Đối với cộng đoàn giáo xứ Hội Yên, Chủ chăn giáo phận bày tỏ hy vọng: Ước mong thánh lễ bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 150 năm của giáo xứ Hội Yên hôm nay sẽ đọng lại trong anh chị em lòng tin, cậy, mến Chúa cách sâu sắc hơn, giúp chúng ta luôn biết nhìn về quá khứ với tâm tình biết ơn, sống hiện tại với lòng say mê và ôm ấp tương lai với niềm hy vọng. Anh chị em đừng để những ơn ích của Năm Thánh này qua đi mà không để lại trong chúng ta một  lòng tin, cậy, mến sống động hơn, mạnh mẽ hơn. Chúng ta hãy làm sao để Năm Thánh này sinh hoa trái cho giáo xứ, cho gia đình chúng ta chứ không chỉ là một dịp lễ hội. Ước mong ơn thánh Chúa sẽ thức đẩy anh chị em để từ hôm nay trở đi, giáo xứ Hội Yên sẽ vững tiến hơn nữa, luôn mạnh mẽ, sâu sắc trong lòng đạo đức, yêu thương để các hoa trái thiêng liêng được triển nở trong đời sống mỗi người, mỗi gia đình và cả giáo xứ.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho 238 em, trao ban Chúa Thánh Thần và các ơn cả của Người cho các em. Nguyện xin Thiên Chúa ban thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức, ơn kính sợ Chúa, ngõ hầu giúp các em sống trung thành với Thiên Chúa cho đến trọn đời và luôn xứng đáng là con thảo của Người.

Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 tuổi của giáo xứ đã kết thúc, nhưng tiếng vang của nó vẫn còn mãi, “hãy đổi mới”. Đây không phải là điểm đến, nhưng là điểm khởi đầu mới cho một nếp sống đạo, tinh thần đạo của những con người hiền hậu, chất phác và gần gũi nơi mảnh đất Hội Yên thân thương này.

Quốc Diện – Lê Hồ