Giáo xứ Đông Tháp: Thánh lễ cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ giáo họ Yên Thọ

GPVO (17.3.2021) – Vào 8 giờ sáng thứ Ba 16/3/2021, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ tại giáo họ Yên Thọ, giáo xứ Đông Tháp. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt, quản xứ Đông Tháp Antôn Nguyễn Văn Đính, quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo họ Yên Thọ được thành lập vào năm 1921, lúc đó chỉ có một số ít gia đình, với số nhân danh đếm trên đầu ngón tay. Từ năm 1954 đến năm 1996, vì thời cuộc, chiến tranh loạn lạc, vì mưu sinh, một vài gia đình đã phải rời quê hương vào miền Nam sinh sống và làm việc. Cho đến hôm nay, sau 100 năm, giáo họ cũng chỉ có 19 hộ gia đình với vỏn vẹn 74 nhân danh.

Khi mới thành lập, giáo họ có một ngôi nhà nguyện nhỏ bằng tre nứa thô sơ. Đến năm 1972-1973, dưới thời cha Phêrô Hà Ngọc Cai và cha Gioan B. Nguyễn Huy Hoàng, ngôi nhà nguyện được xây dựng lại bằng chất liệu đá vôi kiên cố hơn. Tuy nhiên, theo dòng thời gian, ngôi nhà nguyện ngày càng xuống cấp và hư hỏng nặng, bất tiện cho việc thờ phượng. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết và chính đáng, ngày 6/12/2018, được sự ủy quyền của Bề trên giáo phận, cha quản hạt, quản xứ tiền nhiệm Đaminh Phạm Xuân Kế đã đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng ngôi thánh đường này. Đến ngày 10/7/2020, cha Antôn Nguyễn Văn Đính tiếp quản việc xây dựng và hoàn tất công trình.

Suốt hơn hai năm ròng rã xây dựng, với nhân lực là số giáo dân rất khiêm tốn, cùng trải qua những khó khăn nhất định, thế nhưng nhờ ơn Chúa, với sự chung sức, chung lòng cùng cha Đaminh và sau này là cha Antôn, với sự giúp đỡ của ân nhân xa gần, để đến lúc này, ngôi thánh đường đã được hoàn thành, khang trang và vững chắc.

Quả thật, hồng phúc hôm nay là ân sủng của chuỗi ngày đã qua. Niềm vui mừng hân hoan hôm nay được kết tinh từ bao giọt mồ hôi, nước mắt hôm qua. Ngôi thánh đường vật chất hôm nay, là hoa quả hy sinh và quảng đại của bao tâm hồn.

Chính vì thế Thánh lễ Tạ ơn, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ, mừng kỷ niệm hồng ân 100 năm thành lập giáo họ hôm nay là dịp để mỗi tín hữu Yên Thọ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, thánh Giuse bổn mạng giáo họ, tri ân quý Đức cha, quý cha, cám ơn quý thân nhân, ân nhân xa gần và hết thảy mọi người đã góp phần mình vào việc tái thiết ngôi thánh đường này.

Khẳng định tầm quan trọng và giá trị của thánh đường đối với đời sống đức tin của các tín hữu, Hội Thánh khẳng định rằng các thánh đường hữu hình là những nơi thánh, là hình ảnh của Thành thánh Giêrusalem thiên quốc,… Chính trong thánh đường này, Hội Thánh cử hành việc thờ phượng công khai để tôn vinh Thiên Chúa, lắng nghe Lời Chúa, chúc tụng Chúa, cầu nguyện và dâng hy tế của Đức Kitô; cũng như là nơi giúp các tín hữu hồi tâm và cầu nguyện riêng (x. GLHTCG, số 1198-1199).

Trước giờ khai lễ, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ Antôn và của giáo dân giáo họ Yên Thọ, sau khi ban huấn từ đến cộng đoàn hiện diện, Đức Giám mục giáo phận đã cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới trong niềm vui của tất cả mọi người.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép và rảy nước phép trên các tường, vách của nhà thờ và trên cộng đoàn hiện diện như là dấu chỉ thống hối, để giúp mỗi người nhớ lại Bí tích Rửa tội, cũng như để thanh tẩy các tường của nhà thờ mới.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ tâm tình của những ngày Mùa Chay thánh, cầu nguyện-sám hối-bác ái, Đức cha mời gọi cộng đoàn hiện diện biết dành thời gian để quay trở về với Chúa và với tha nhân, năng đến gặp Chúa và lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Hòa giải và Thánh Thể nơi ngôi nhà nguyện đã được làm phép này. Là nơi Chúa ở cùng nhân loại “mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20), nơi Chúa thi thố Lòng Thương Xót của Ngài cho những hối nhân kêu cầu và hy vọng được biến đổi, dù người đó có tội lỗi đến mức nào đi nữa, vì “ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chưa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Mỗi hối nhân hãy ý thức trở về với Chúa như người con hoang đàng đã biết tìm về ngôi nhà đầy tình yêu thương và ấm áp, có cha cậu luôn đứng đợi sẵn ở cửa để đón cậu vào, và ông đã dùng “nụ hôn” để tha thứ mọi lỗi lầm cho người con thứ (x. Lc 15, 11-32).

Ngoài ra, mỗi tín hữu nơi giáo họ Yên Thọ cần ý thức trong hành trình đức tin đã qua, biết bao ơn lành Chúa đã ban xuống cho từng người và cả cộng đoàn giáo họ mà biết đến với Chúa để dâng lời tạ ơn, chúc tụng, tôn vinh Chúa, cùng xin Chúa tiếp tục ban ơn nâng đỡ, biến đổi mỗi tín hữu thành những khí cụ của Chúa trong việc loan báo Tin Mừng, mở rộng nước Chúa, xây dựng đức tin nơi giáo họ ngày càng một lớn mạnh và son sắt hơn ngang qua việc sống cuộc đời hiện tại cách công chính.

Sau phần giảng lễ, Đức cha chủ tế đã cử hành nghi thức cung hiến bàn thờ. “Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương và làm cho bàn thờ này trở nên nơi tập trung lời ca tụng và tạ ơn Chúa, nên tế đàn dâng hy lễ của Đức Kitô trong nhiệm tích, nên bàn bẻ bánh ban sự sống và uống chén hiệp nhất, nên nguồn suối chảy ra dòng nước cứu độ muôn đời, để khi đến với Đức Kitô là Tảng Đá sống động, mỗi người được lớn lên trong Người mà trở thành đền thánh của Thiên Chúa.” (x. Lời nguyện làm phép bàn thờ).

Ước mong rằng thánh lễ hôm nay sẽ là khởi nguồn mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người con giáo họ Yên Thọ sống và gìn giữ đức tin cách trung kiên, ngõ hầu làm cho hạt giống Tin Mừng mà cha ông đã dày công vun trồng được triển nở và sinh nhiều hoa trái tốt lành cho Giáo Hội.

Pet Lê Hồ