Giáo xứ Đồng Tâm: Bí tích Thêm sức – Quà tặng của Thiên Chúa

GPVO (9/10/2022) – Vào lúc 8h00 ngày thứ Bảy (8/10/2022), Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã ban bí tích Thêm sức cho 78 em thuộc giáo xứ Đồng Tâm trong những ngày cao điểm của tuần chầu lượt.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong chương trình tạo dựng, đặc biệt trong đời sống mỗi người. “Chúa Cha là Đấng sáng tạo, Chúa Con là Đấng cứu chuộc và Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa”. Mỗi người không thể sống nếu không có hoạt động của Chúa Thánh Thần vì Người là Thần Khí ban sự sống cho ta. Chúa Thánh Thần đưa mỗi người đồng nhất với Đức Kitô: Chúng ta có Thánh Thần, chúng ta thuộc về Đức Kitô (Rm 8,9). Thân xác không phải là thứ ngục tù, xấu xa và đáng khinh bỉ nhưng thân xác được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và “Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em” (1Cr 6,20). Cái giá đó chính là máu Đức Kitô, được Chúa Thánh Thần làm cho trong sạch và tươi trẻ để trở nên đền thánh nơi Thiên Chúa ngự, là chi thể trong thân mình của Đức Kitô là Giáo hội (1Cr 6,15.19).

Tiếp đến, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội. Trong mạch sống Giáo hội, tác động của Chúa Thánh Thần thật vô cùng quan trọng, không những cần cho những thừa tác viên của Giáo hội để chu toàn phận sự mà còn cần cho mọi người để sống đức tin và bác ái. Thật vậy, khi nói về vai trò của Chúa Thánh Thần, một vị Thượng phụ Chính thống giáo không ngần ngại quả quyết: “Không có Thánh Thần, Thiên Chúa sẽ ở xa, Đức Kitô bị khép lại ở trong quá khứ, Tin mừng sẽ chỉ là những dòng chữ chết. Hội Thánh sẽ chỉ là một tổ chức bình thường, quyền bính sẽ trở thành một thứ áp bức và công việc truyền giáo sẽ trở thành một việc uyên truyền không hơn không kém. Rồi việc tế tự, một trong những sinh hoạt quan trọng nhất trong đạo của chúng ta sẽ chỉ còn là một thứ tưởng niệm và hoạt động Kitô giáo sẽ chỉ là một thứ đạo đức nô lệ”.

Cuối cùng, ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy niệm về Chúa Thánh Thần qua bốn điểm: Chúa Thánh Thần là thân thể của Giáo hội; Chúa Thánh Thần là linh hồn của Giáo hội; Chúa Thánh Thần duy trì sự đa dạng hiệp nhất; Chúa Thánh Thần thánh hóa Giáo hội.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Phụ tá và cha quản hạt Phủ Quỳ đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm sức cho 78 em, trao ban Chúa Thánh Thần và các ân sủng của Người để giúp các em sống đời sống mới qua việc lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, tuyên xưng đức tin. Sau đó, lần lượt từng em tiến lên để được đặt tay cầu nguyện, xức dầu thánh và chúc bình an.

Giáo xứ Đồng Tâm cách Tòa Giám mục Giáo phận chừng 85km về hướng Tây Bắc, thuộc địa bàn xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Về với Đồng Tâm hôm nay, chúng ta có thể thấy được sự đổi thay rõ rệt của một giáo xứ vùng núi. Một sức sống mới đang phát triển mạnh mẽ nơi đây. Để có được điều đó, giáo xứ đã phải trải qua nhiều sóng gió đầy khó khăn. Đời sống đạo của giáo dân nơi đây ngày càng sâu đậm. Mỗi khi tiếng chuông nhà thờ ngân vang là bà con xóm đạo thúc dục nhau đến đọc kinh, tham dự thánh lễ. Người tín hữu luôn đồng tâm hiệp sức cùng nhau giữ vững đức tin, một lòng kính Chúa và trung thành với Giáo hội. Rất nhiều bạn giới trẻ trong xứ đã dâng mình cho Chúa trong các dòng tu trong và ngoài nước. Nhiều gia đình đã trở nên khá giả nhờ chăm lo phát triển nương rẫy và chăn nuôi. Đây là bước đệm tốt để người dân sống tốt hơn về phần đức tin. Hiện nay, giáo xứ có 2.106 giáo dân dưới sự coi sóc của cha Phêrô Đinh Văn Quyền.

Tâm Quảng