Giáo xứ Cồn cả: Thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo họ Hồng Lộc

GPVO – Vào lúc 8 giờ thứ Ba 02/03/2021, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo họ Hồng Lộc, giáo xứ Cồn Cả. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ G.B. Nguyễn Viết Công, quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo họ Hồng Lộc được hình thành vào khoảng năm 1974 từ 20 hộ gia đình với hơn 120 tín hữu của giáo họ trị sở giáo xứ Đông Tháp di cư đến khai hoang làm kinh tế mới. Đến 1989, cha Phêrô Nguyễn Văn Duyệt, quản xứ Cồn Cả, đã mượn nhà tư giúp bà con giáo dân nơi đây tổ chức thánh lễ, dạy giáo lý và cầu nguyện chung với nhau.

Năm 1998, cha quản xứ đã giúp đỡ cộng đoàn xây dựng được một ngôi nhà nguyện làm nơi thờ phượng. Năm 2002, cha Antôn Nguyễn Văn Đính về quản xứ, ngài đã quan tâm và giúp cho những cử hành phụng vụ được quy củ hơn cũng như thành lập các ban ngành trong cộng đoàn. Với hơn 320 tín hữu trong 52 hộ gia đình, vào ngày 10/05/2007, cộng đoàn đã được Đức Giám mục giáo phận chấp thuận cho thành lập giáo họ.

Năm 2015, cha quản xứ G.B. Nguyễn Viết Công đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới cho giáo họ. Đến nay, sau hơn 6 năm xây dựng, công trình đã được hoàn thành.

Thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ hôm nay là dịp để giáo họ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình thương và sự quan phòng diệu kỳ của Người trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của giáo họ. Đây cũng là thời điểm giúp mỗi người con Hồng Lộc nhìn lại bao hy sinh công khó của các bậc tiền nhân và là cơ hội để mỗi tín hữu nơi đây có thể sống Tin Mừng tình yêu với niềm hăng say, kiên trì và dấn thân phục vụ mới.

Vào lúc 8g15’, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ Gioan Baotixita, Đức Giám mục giáo phận đã có những huấn từ đến cộng đoàn hiện diện trước khi chính thức cắt băng khánh thành ngôi thánh đường mới. Đức cha Anphong trao chìa khóa cho cha quản xứ mở cửa nhà thờ như là dấu chỉ về sự ủy thác việc chăm sóc ngôi đền thánh Chúa cũng như đoàn chiên nơi đây. Đoàn đồng tế lần lượt tiến về cung thánh bắt đầu cử hành thánh lễ.

Thánh lễ mở đầu với nghi thức làm phép nước, rảy nước trên cộng đoàn và các tường, vách của nhà thờ mới như dấu chỉ nhắc nhớ về Bí tích Rửa tội mà mỗi người đã lãnh nhận cũng như thánh hóa các tường, vách của nhà thờ để từ đây, ngôi nhà thờ được hoàn toàn thánh hiến cho Thiên Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến ba điểm căn bản. Thứ nhất, biết dâng lời cảm tạ Thiên Chúa bằng những nỗ lực sống thánh thiện, bằng một đời sống đạo đức và đẹp lòng Thiên Chúa.

Thứ hai, cần biết ý thức rằng mỗi người chính là một ngôi đền thờ đã được Thiên Chúa làm phép và xức dầu thánh hiến qua Bí tích Rửa tội. Mỗi Kitô hữu chính là một ngôi thánh đường thật sự và còn hơn thế nữa, linh hồn mỗi người còn cao quý hơn bất cứ ngôi thánh đường vật chất nào bởi những ngôi đền thờ vật chất bằng gỗ đá chỉ là những công trình bất động do con người làm ra với một thời gian sử dụng có hạn, nhưng linh hồn mỗi người là một ngôi đền thờ sống động do chính Thiên Chúa tạo dựng và trường cửu cùng với thời gian. Vì vậy, mỗi người cần biết gìn giữ và luôn làm mới lại ngôi đền thờ ấy trong ân sủng của Thiên Chúa.

Thứ ba, vị cha chung của giáo phận mời gọi cộng đoàn biết quan tâm đến những ngôi thánh đường khác là chính anh chị em chung quanh mình. Đặc biệt, trong những ngày Chay thánh này, mỗi người được mời gọi thể hiện những tâm tình, những hành động bác ái cho những anh chị em nghèo khổ.

Sau phần giảng lễ, nghi thức cung hiến bàn thờ được cử hành qua các phần: Kinh cầu các thánh – Lời nguyện cung hiến – Xức dầu và xông hương bàn thờ – Phủ khăn và thắp sáng bàn thờ. Từ nay, bàn thờ nãy sẽ mãi mãi là bàn thờ được cung hiến cho Hy Tế của Đức Kitô và trở nên bàn ăn của Người. Bàn thờ này trở nên bàn tiệc mà những thực khách của Đức Kitô vui mừng chạy đến, để sau khi trút bỏ các âu lo và gánh nặng trong Chúa, họ nhận được sức mạnh tinh thần. Bàn thờ này sẽ trở nên nơi hiệp thông thân mật và bình an với Chúa, nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh chị em, để tín hữu Chúa cùng nhau đến đây, múc được tinh thần thương yêu nhau. Bàn thờ này sẽ là trung tâm lời ca ngợi và tạ ơn của cộng đoàn, cho đến ngày được vui mừng đạt tới nơi ở vĩnh hằng, để cùng với Đức Kitô là Thượng Tế và Bàn thờ sống động dâng lên Chúa Cha Hy lễ ngợi khen muôn đời (Lời nguyện cung hiến).

Phát biểu cuối thánh lễ, đại hiện HĐMV giáo họ đã bày tỏ lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha, quý ân thân nhân xa gần cùng cộng đoàn đã luôn đồng hành, giúp đỡ giáo họ trong suốt quá trình xây dựng ngôi thánh đường, cách riêng đã quan tâm, ưu ái và trở về hiệp thông trong thánh lễ làm phép và cung hiến hôm nay.

Thánh lễ khép lại trong sự vui mừng, xác động, nhất là đối với những người con của giáo họ Hồng Lộc. Hy vọng rằng, thánh lễ tạ ơn, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ hôm nay sẽ là một động lực mới giúp cho giáo dân nơi đây thêm mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và nồng nàn trong đức mến, để không chỉ có đủ sức mạnh và ơn bền đỗ hầu bảo vệ, gìn giữ hạt giống đức tin mà cha ông để lại nhưng còn làm nảy sinh nhiều bông hạt nơi mảnh đất tâm hồn của những anh chị em lương dân xung quanh.

Quốc Diện