Giáo xứ Cồn Cả: Hồng ân Chúa Thánh Thần trong tuần chầu đền tạ

GPVO – Vào lúc 7g45′ Chúa nhật 25/10/2020, giáo xứ Cồn Cả hân hoan bước vào cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Niềm vui càng thêm ý nghĩa và trọn vẹn khi giáo xứ được chào đón Đức giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và chủ sự thánh lễ cao điểm, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 210 em. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ, quản hạt G.B Nguyễn Viết Công, quý cha khách trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Bí tích Thêm sức là sự kiện toàn Bí tích Rửa tội, và cũng như Bí tích Rửa tội, Bí tích Thêm sức chỉ được ban một lần mà thôi. Bí tích Thêm sức in vào linh hồn một dấu ấn thiêng liêng không thể tẩy xóa được, đó là dấu ấn Đức Kitô đã ghi cho Kitô hữu bằng ấn tín của Chúa Thánh Thần, khi ban xuống cho họ sức mạnh từ trên cao để họ trở nên chứng nhân của Người. Ấn tín này kiện toàn chức tư tế cộng đồng của các tín hữu mà họ đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội. Người lãnh Bí tích Thêm sức nhận được sức mạnh để công khai tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô bằng lời nói, như do một chức vụ chính thức. (x. GLHTCG số 1304,1305).

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật XXX Thường niên, Đức cha chủ tế gợi nhắc và quảng diễn về tình yêu Thiên Chúa cũng như những cách thế mà tình yêu của Người hiện diện và đồng hành với con người. Trong mối tương quan đối với con người, Thiên Chúa luôn là Đấng đi bước trước để trao ban tình yêu của Người cho toàn thể mọi người trong gia đình nhân loại, nhất là việc Người đã sai Con Một đến để chuộc tội cho thiên hạ. Vì vậy, Thiên Chúa mời gọi và cũng đòi buộc mỗi người đáp lại tình yêu ấy bằng một tình yêu như Người đã yêu đối với anh chị em theo gương Đức Kitô.

Chủ chăn giáo phận cũng đưa ra những dấu chỉ, những bảo chứng thể hiện cho một tình yêu quảng đại, một tình yêu đến cùng nơi căn tính nội tại của Thiên Chúa. Đó là Thánh Thể Chúa Kitô mà qua đó, Con Thiên Chúa đã tự hiến chính Mình và Máu Người làm của ăn, thức uống nuôi dưỡng mọi người cho đến tận thế. Vì vậy, mỗi người luôn được mời gọi đến với Bí tích Thánh Thể với tất cả lòng tin, mến, ngõ hầu tìm được sức mạnh và ân sủng nơi tình yêu thẳm sâu của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Chúa Thánh Thần cũng một là bảo chứng cho tình yêu trung tín và vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần chính là thần tình yêu, là Đấng trung gian hằng thông truyền tình yêu cũng như ân sủng của Chúa Cha, Chúa Con đến với toàn thể nhân loại. Nhờ Thánh Thần, Chúa Cha đã đổ tràn tình yêu của Người xuống cho hết thảy mọi người (x. Rm 5,5).

Sau bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho 210 em. Phụng vụ bí tích bắt đầu bằng việc lặp lại lời hứa phép Rửa và việc tuyên xưng đức tin của cộng đoàn hiện diện, cách riêng những em sắp lãnh nhận bí tích. Tiếp đến, Đức cha chủ tế đặt tay trên các em và đọc lời nguyện ban Chúa Thánh Thần. Sau đó, từng em lần lượt tiến lên để Đức cha xức dầu thánh và chúc bình an.

Là sở hạt của giáo hạt Phủ Quỳ, giáo xứ Cồn Cả nằm trên địa bàn xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An với 5.547 nhân danh do cha Gioan B. Nguyễn Viết Công coi sóc.

Quốc Diện