Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài: Thánh lễ Tiệc ly

GPVO (15/4/2022) – Vào lúc 17g30’, thứ Năm Tuần thánh (14/4/2022), Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã cử hành thánh lễ Tiệc ly tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Giuse Nguyễn Đức Kiên, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha nhắc lại ba biến cố quan trọng mà Chúa Giêsu thiết lập trong bữa Tiệc ly là rửa chân cho các môn đệ, lập bí tích Thánh Thể và ban giới răn mới là yêu thương.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô đã quảng diễn về con đường của Đức Kitô đến với gia đình nhân loại là con đường đi xuống, con đường khiêm hạ, con đường yêu thương. Ngài mời gọi mỗi người biết theo gương Chúa Giêsu đón nhận mọi thánh ý trong cuộc đời với sự vâng phục. Đức Kitô đã đi con đường đi xuống để đến với nhân loại qua việc nhập thể và làm người nơi trần thế. Chính thánh Phaolô trong “bài ca tự hủy” (Kenosis) đã cất lên rằng: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2,6-8). Chỉ với ba câu ngắn gọn, thánh nhân đã lột tả hết con người và sứ mệnh của Đức Kitô trong việc cứu độ nhân loại. Ngài đã đến nơi sâu thẳm nhất để cứu vớt con người ra khỏi vực sâu tội lỗi.

Bên cạnh đó, Đức Kitô đến với nhân loại bằng con đường yêu thương. Qua cử chỉ rửa chân các môn đệ, Chúa Giêsu muốn mỗi người hãy mang lấy tâm tình phục vụ với lòng khiêm nhường, tinh thần quảng đại và không ngần ngại dấn thân. Hơn nữa, Ngài còn thiết lập giới răn mới là yêu thương và mời gọi mỗi người biết yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương. Như vậy,  tình yêu mà Đức Kitô muốn nơi mỗi người là một tình yêu biết cho đi, hy sinh để đoàn chiên được lớn lên. Chính thánh Phêrô cũng đã quả quyết rằng: “Tội lỗi của chúng ta Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá” (1Pr 2, 24).

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi người biết nhìn nhận con người mình với bản tính yếu đuối và dễ phạm tội. Vì thế, mỗi người phải không ngừng chạy đến với Chúa để nhờ Người mà lướt thắng mọi cám dỗ trong đời sống trần gian.

Thánh lễ kết thúc trong sự thinh lặng vì hôm nay không có phép lành và lời chúc cuối lễ. Kế đến, Đức cha cùng với đoàn rước long trọng kiệu Mình Thánh Chúa qua bàn thờ phụ. Từ đây, nghi lễ đượm màu buồn bã u sầu, Chúa Giêsu sắp phó mình trong tay kẻ dữ. Chúa rời phòng tiệc ly ấm cúng để bước vào vườn Giệtsimani lạnh lẽo cô đơn, buồn đau và hấp hối. Giuđa sắp dùng cái hôn để phản bội Thầy mình, các môn đệ bỏ mặc, đến nỗi Chúa phải thốt lên: “Các con không thể thức với Thầy được một giờ sao?”

Gioan Nguyễn