Giáo xứ Bố Sơn: Thánh lễ quan thầy thánh Giuse

GPVO (20/3/2022) – Thánh Giêrônimô đã từng ca ngợi thánh cả Giuse rằng: “Thiên Chúa đã đặc biệt gìn giữ thánh Giuse trong sự thanh tịnh vẹn toàn và xếp đặt cho Ngài làm bạn xứng đáng của người nữ đồng trinh mà Chúa đã  tuyển chọn làm Mẹ Ngôi Hai trong ý định đời đời”. Quả vậy, thánh Giuse có vai trò rất quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài không chỉ là người cha hết mực yêu thương và chăm lo dưỡng dục con cái nhưng còn là người chồng chung thủy và chu toàn bổn phận. Vì thế, Giáo hội luôn mời gọi mỗi tín hữu hãy học lấy nhân đức và gương sống của Ngài, nhờ đó mà duy trì hiệp nhất, bình an trong gia đình, xã hội và Giáo hội.

Trong tâm tình mừng lễ thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, vào lúc 8h00’, sáng thứ Bảy ngày 19/3/2022, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã cử hành thánh lễ tại giáo xứ Bố Sơn. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Micae Trần Văn Dâng, quý cha trong và ngoài hạt, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy tư về thánh Giuse trong đời sống thường ngày, qua đó biết chạy đến cùng Ngài như phương thế giúp mỗi người tiệm cận với Chúa hơn.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria đã quảng diễn về vai trò của thánh Giuse trong đời sống gia đình Nazareth và mời gọi mỗi người hãy học lấy gương sống của Ngài. Trong Kinh thánh, hình ảnh của thánh nhân rất ít xuất hiện trong các bản văn Tin mừng, chúng ta chỉ biết được Ngài là “một người công chính” (Mt 1,19). Sự công chính đó nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa và thánh nhân được chọn để chăm sóc Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nhận ra tiếng Chúa trong giấc mơ, nhạy bén đọc ra các dấu chỉ và mau mắn “chỗi dậy” lên đường thi hành sứ vụ. Ngày hôm nay, mỗi người cũng được mời gọi nhạy bén với dấu chỉ thời đại, mau mắn nhận ra tiếng Chúa để thay đổi lối sống, ngõ hầu có thể bước theo con đường của Ngài.

Thứ đến, Đức cha chủ tế cũng nhắc nhở mỗi người họ gương sống thinh lặng và nhân đức khiêm nhường của thánh Giuse. Thinh lặng giúp con người đi sâu vào tương quan với Chúa và tha nhân, để lắng nghe tiếng Chúa nói với mình và nhận ra Chúa nơi tha nhân. Khi mỗi người biết thinh lặng là lúc chính ta để Chúa đi vào đời sống và nhờ ơn Chúa giúp, mỗi người biết can đảm vượt qua mọi khó khăn, thử thách hàng ngày.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi người biết mặc lấy tâm tình của thánh Giuse là chu toàn bổn phận được trao. Nơi thánh nhân hội tụ mọi nhân đức để giúp mỗi người sống đúng với ơn gọi của mình.

Kết thúc thánh lễ, đại diện HĐMV đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn đã chia sẻ niềm vui trong ngày lễ bổn mạng.

Tin tưởng rằng, qua thánh lễ hôm nay, mỗi người biết mặc lấy tâm tình của thánh Giuse là biết lắng nghe, mau mắn thực thi ý Chúa và biết can đảm ra đi để trở thành chứng nhân của Chúa.

Giáo xứ Bố Sơn nằm trên địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục khoảng 4km. Hiện nay, giáo xứ hiện có hơn 3.000 tín hữu, do cha Micae Trần Văn Dâng coi sóc.

Gioan Nguyễn