Giáo phận Vinh: Thánh lễ Truyền chức Phó tế (8/12/2021)

GPVO (10/12/2021) – Vào lúc 8g00’ thứ Tư ngày 08/12/2021, nhằm ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 4 tiến chức, trong đó có 2 thầy khóa XIII và 2 thầy dòng Xitô Mỹ Ca. Đồng tế trong Thánh lễ có quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, Tiền Chủng viện, quý cha thuộc hội dòng, quý cha nghĩa phụ, quý cha xứ và sự hiện diện của quý thầy tiền chủng sinh, ông bà cố và một số thân nhân của các tiến chức.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức cha Anphong đã chào thăm các tiến chức và cộng đoàn Dân Chúa. Ngài mời gọi mỗi người hợp ý tạ ơn Chúa về hồng ân thánh chức hôm nay cũng như tha thiết cầu nguyện cho các thầy luôn được khôn ngoan trong hành động, kiên trì trong cầu nguyện, yêu thương trong phục vụ và trở nên những người môn đệ truyền giáo của Đức Kitô.

Sau khi công bố Lời Chúa, nghi thức phong chức bắt đầu với phần giới thiệu và tuyển chọn. Cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo – Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài – đã xướng danh và thỉnh nguyện Đức Giám mục Giáo phận phong chức phó tế cho các tiến chức: Phêrô Nguyễn Văn Công, Giuse Nguyễn Quang Công, Maria Augustinô Đinh Bạt Huy, Maria Vinh Sơn Điểm Nguyễn Văn Tâm.

Tiếp đến, Đức cha Anphong đã có lời huấn từ đến cộng đoàn, cách riêng đến quý thầy chuẩn bị lãnh nhận chức thánh. Ngài mời gọi các thầy noi gương Đức Kitô thi hành tác vụ trong tinh thần của người tôi tớ phục vụ. Thật vậy, trước khi dạy chúng ta phục vụ hết mình và tự nhận mình là tôi tớ, Ngôi Hai Thiên Chúa đã vâng lời Chúa Cha đến trần gian trong thân phận hèn mọn. Ngài đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống cho con người (Mt 20, 28); Ngài là Thiên Chúa nhưng ở giữa các môn đệ như kẻ hầu bàn (Lc 22, 27). Bên cạnh đó, các tiến chức được mời gọi noi gương Đức Maria để biết can đảm từ bỏ những giá trị của trần thế, sống trọn lời vâng phục.

Ngỏ lời với các tiến chức, Đức cha nhắn nhủ: “Vì được bén rễ và xây dựng trong đức tin, các con hãy ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, là điều phù hợp với các thừa tác viên của Đức Kitô và với các người ban phát những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Các con đừng để mất tin cậy vào Phúc âm vì các con không phải chỉ là những người nghe mà còn phải là thừa tác viên Phúc âm. Gìn giữ đức tin trong lương tâm ngay thẳng, các con hãy minh chứng bằng việc làm Lời Chúa mà các con rao giảng bằng miệng, để dân Kitô hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống, trở nên của lễ tinh tuyền được Chúa chấp nhận. Và tới ngày thế mạt, khi ra đón Chúa, các con có thể nghe người phán: “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín hãy vào hưởng vui mừng với Chúa của ngươi”.

Nghi thức phong chức tiếp tục với phần thẩm vấn và lời hứa của các tiến chức trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa về ý muốn sẽ thi hành nhiệm vụ theo ý Đức Kitô và Giáo hội. Tiếp đến, mỗi tiến chức tiến lên quỳ gối trước Đức Giám mục, hai tay đặt trong tay ngài và tuyên hứa vâng phục.

Sau kinh Cầu Các Thánh là nghi thức chính yếu và quan trọng nhất của việc phong chức. Đức cha Anphong đã long trọng đọc lời nguyện phong chức. Với việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, kể từ giây phút này, các ứng viên đã chính thức trở thành các tân phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ.

Phần cuối cùng của nghi thức là trao sách Phúc âm và trao hôn bình an. Từng tân chức tiến lên quỳ gối trước Đức Giám mục. Ngài trao sách Phúc âm như dấu chỉ nhiệm vụ công bố Tin Mừng của các phó tế trong các cử hành phụng vụ cũng như nhiệm vụ truyền bá đức tin của Giáo hội bằng lời nói và việc làm với lời căn dặn: “Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Cuối cùng, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân phó tế như là dấu chỉ việc ngài nhận các phó tế vào thừa tác vụ của ngài.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong khoảnh khắc thiêng liêng đáng nhớ, thầy Giuse Nguyễn Quang Công đã đại diện quý thầy nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa đã cộng tác giúp đỡ, dạy dỗ và đồng hành với quý thầy trong suốt chặng đường ơn gọi.

Thánh lễ truyền chức phó tế khép lại trong niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa và từ đây mở ra một chặng đường mới trong sứ vụ của các tân chức. Ước mong rằng, những ân sủng và ơn thiêng của hồng ân thánh chức hôm nay sẽ luôn là  nguồn bình an và sức mạnh giúp các tân phó tế trung thành và can đảm, nhiệt thành, hăng say dấn thân thi hành sứ vụ mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó.

Tâm Quảng