Giáo phận Vinh: Tập huấn Gặp gỡ – Thỉnh ý Hiệp hành

GPVO (11/3/2022) – Trong tâm tình hướng về Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ XVI và chuẩn bị cho các công tác ở cấp Giáo phận, vào lúc 7h45, ngày 10/3/2022, tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, Ban Điều hành Giáo phận về Hiệp hành đã tổ chức buổi tập huấn dành cho quý cha, đại diện các dòng tu, các xứ, các hạt và ban ngành, đoàn thể trong Giáo phận. 

Buổi tập huấn khai mạc với lời kinh xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và kinh Hiệp hành của HĐGM Việt Nam để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng. Tiếp đó, các tham dự viên đã được lắng nghe bài huấn từ của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận. Ngài phác thảo bức tranh nhân loại ở vào thiên niên kiên thứ ba với nhiều thành tựu nhưng vẫn còn nhiều vấn nạn. Hơn bao giờ hết, lối sống “hiệp hành” là điều cần thiết giúp mỗi người nhận ra trách nhiệm cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Hơn nữa, hiệp hành còn là phương thế giúp tái khám phá căn tính của Giáo hội là ra đi, nghĩa là mang Tin mừng của Chúa đến với mọi người.

Đức cha cũng mời gọi các giáo xứ, giáo hạt bắt đầu các cuộc thỉnh ý dân Chúa, nhờ đó mà lắng nghe được những thao thức, ước nguyện nơi mọi tín hữu. Việc thỉnh ý dân Chúa đòi hỏi mỗi người phải thực hiện cách nghiêm túc qua việc gặp gỡ – lắng nghe – phân định, nhờ đó được Thánh Thần linh hướng và đưa ra các ý kiến tốt đẹp để xây dựng Hội Thánh. Các linh mục và các tham dự viên ngày hôm nay phải không ngừng tổ chức các cuộc thỉnh ý dân Chúa nơi giáo xứ của mình và làm sao để cho tất cả mọi người được nói lên tiếng lòng của bản thân.

Sau phần chia sẻ của vị Chủ chăn Giáo phận, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã trình bày cho các tham dự viên cái nhìn bao quát về Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới. Thượng Hội đồng Giám mục được Đức Giáo hoàng Phaolô VI thiết lập ngày 15/9/1965, qua tự sắc Apostolicia Sollicitudo. Thượng Hội đồng dịch từ tiếng La Tinh: “Synodus”, được ghép bởi hai từ Hy Lạp: Syn = cùng nhau và odos = con đường, nghĩa là đồng hành, cùng nhau bước đi. Việc bước đi cùng nhau giúp toàn thể dân Chúa ý thức vai trò và sứ vụ của mình trong đời sống, để trong mọi tư tưởng, lời nói và việc làm ăn khớp với nhau, ngõ hầu cùng nhau tiến bước trên hành trình về Quê Trời. Nền tảng của sự hiệp nhất là Đức Kitô. Chính Ngài là đầu mối của sự hiệp thông, Ngài không chỉ cùng bước đi với chúng ta trong hành trình 30 năm cuộc đời nhưng là “mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Bên cạnh đó, Đức cha Phêrô nêu lên các hình ảnh và mô hình Giáo hội. Quả vậy, qua thời gian phát triển, mỗi người khám phá được bản chất và căn tính của Giáo hội cách phong phú và đa dạng. Giáo hội được xem như là Bí tích, Giáo hội hiệp thông, Giáo hội Loan báo Tin mừng… Có nhiều định nghĩa khác nhau về Giáo hội, điều đó tạo nên bức tranh sống động và đầy đủ. Cũng vậy, Giáo hội hiệp hành là Giáo hội biết đi ra, là truyền giáo và là Giáo hội luôn mở rộng cánh cửa để lắng nghe, đón nhận và không ngừng canh tân để tiến tới sự hiệp nhất với nhau trong Đức Kitô.

Đức cha Phụ tá cũng trình bày vai trò của Chúa Kitô trong đời sống hiệp hành của Giáo hội. Như hai môn đệ trên đường về Emmaus, các ông đã cùng nhau bước “đi về hướng mặt trời lặn”, “đi về phía tây” nhưng những bước chân đó đầy sự mệt mỏi và thất vọng vì không có Chúa song hành. Thế nhưng, khi Đức Kitô hiện ra và bước đi với các ông, bước chân đó lại trở nên mạnh mẽ và tràn đầy sự nhiệt huyết của “buổi bình minh”, nhờ đó mà họ quay trở lại để rao truyền lời Chúa. Như vậy, hiệp hành đòi hỏi mỗi người phải cùng nhau bước đi và bước đi với nhau trong Chúa Kitô và chúng ta can đảm hơn trong hành trình lan tỏa tình yêu Chúa đến cho mọi người.

Sau phần huấn từ của quý Đức cha, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã trình bày đề tài thuyết trình số 1: Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Bài thuyết trình đã lần lượt giới thiệu khái quát về Thượng Hội đồng Giám mục, tiến trình, con đường hiệp hành tại các giáo phận và các nguồn lực để tổ chức hiệp hành. Kế đó, cha giáo Phêrô Nguyễn Văn Quang, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê đã thuyết trình bài số 2, nêu lên nguyên tắc, cách thức tổ chức và các cạm bẫy cần tránh khi tham gia hiệp hành. Trong phần nội dung tiếp theo, cha Fx. Nguyễn Hồng Ân, quản xứ Kẻ Gai đã tổ chức một cuộc hiệp hành mẫu tại giáo xứ. Đây là cơ hội để mỗi tham dự viên nắm bắt được các bước, các nguyên tắc, định hình được các câu hỏi để nhờ đó có một cuộc hiệp hành tại giáo xứ gặt hái được nhiều thành quả.

Bế mạc chương trình tập huấn, quý Đức cha, quý cha cùng các tham dự viên cùng nhau chia sẻ bữa ăn ấm cúng tại nhà ăn Đại Chủng viện. Hy vọng rằng, qua buổi tập huấn ngày hôm nay, mỗi tham dự viên ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ và tổ chức các buổi thỉnh ý dân Chúa tại các giáo xứ, giáo hạt, cộng đoàn dòng tu… Qua đó, mỗi người giúp nhau tái khám phá sứ vụ của mình trong cuộc sống lữ hành trần gian, đó là thông truyền Lời Chúa đến muôn dân nước và cùng chung nhịp bước trên hành trình về Quê Trời.

Gioan Nguyễn

File tập huấn:

2022-03-10_Tai lieu tap huan

01. Bai thuyet trinh so 1 (Cha Vinh)

02. Bai thuyet trinh so 2 (Cha Quang)

03. Thinh y cong doan giao xu 03. Thinh y cong doan tu tri 03. Thinh y Hoi dong Linh muc

BÀI CA HIỆP HÀNH _ St: Sr. Kim Long _ Tb: Sr. Hoàng Phương, Sr. Phương Dung, Sr. Đinh Hương – YouTube