Giáo họ Lương Khế (Trung Hòa): mừng 180 năm hồng ân tử đạo của thánh Phêrô Hoàng Khanh

GPVO (12/7/2022) Thánh Augustinô nói rằng: “Nếu bây giờ chúng ta chịu khổ nhục, chúng ta sẽ cùng được vinh quang”. Quả thế, vinh quang cũng như hạnh phúc đòi hỏi vất vả, cực nhọc và cả khổ nhục. Để đạt được vinh quang Nước Trời, mỗi người lại càng phải can đảm hy sinh nhiều hơn. Theo dòng lịch sử, chúng ta chứng kiến biết bao gương sáng tử đạo đã trung kiên làm chứng đức tin dẫu phải trả bằng chính mạng sống. Dòng máu đỏ thắm của các ngài như “dòng nước mát” nuôi dưỡng và làm nảy sinh biết bao hạt giống đức tin cho Giáo hội. Các thánh tử đạo lấy cái chết để làm chứng cho tình yêu vào Đức Kitô. Các thánh tử đạo đổ máu mình ra làm chứng cho đức tin chân chính của người Kitô hữu. Các thánh tử đạo không căm hờn, oán giận kẻ giết hại mình nhưng luôn cầu nguyện cho họ được thành tâm trở lại…

Từ mấy chục năm nay, giáo họ Lương Khế đã có truyền thống mừng lễ kính nhớ thánh Phêrô Hoàng Khanh vào ngày ngài tử đạo (12/7). Hôm nay, trong bầu khí linh thiêng, mọi người đã cùng quy tụ tại quê hương ngài để mừng 180 năm ngày cha thánh lấy máu đào minh chứng đức tin kiên trung. Gương tử đạo của thánh nhân thôi thúc mỗi người can trường giữ vững đức tin và làm chứng trong thời cuộc đầy biến động.

Vào lúc 7h30’ ngày 12/7/2022, giáo họ Lương Khế long trọng cử hành đại lễ mừng kính thánh Phêrô Hoàng Khanh, linh mục tử đạo. Đây là một dịp trọng đại để mỗi người lắng đọng tâm hồn, tưởng nhớ và khắc ghi công ơn của vị chứng nhân đã ngã xuống vì niềm tin.

Thánh lễ do Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, quý tu sĩ nam nữ, quý khách xa gần cùng cộng đoàn giáo họ Lương khế. Trước đó, Ban giáo lý hạt đã tổ chức tổng kết năm học giáo lý 2021-2022.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về gương chứng nhân của các thánh tử đạo. Chính niềm tin tưởng trọn vẹn và tình yêu mãnh liệt vào Thiên Chúa đã đem đến cho các ngài sức mạnh lớn lao ấy. Thật vậy, “không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Trên cây thập giá chiều xưa ấy, Đức Giêsu đã dâng hiến chính mạng sống làm giá cứu chuộc nhân loại. Nơi cạnh sườn của Người, máu đổ ra đến giọt cuối cùng cũng chính là tình yêu trọn vẹn nhất mà Đức Giêsu đã giành cho mỗi người. Cảm nghiệm được tình yêu đó, các anh hùng tử đạo đã thêm vững tin. Dẫu phải chịu nhiều đau khổ, gươm giáo, gậy gộc, bắt bớ, tủi nhục, các ngài vẫn hiên ngang làm chứng cho đức tin. Mỗi lần chiêm ngắm các thánh tử đạo là dịp để mỗi người học hỏi nơi cuộc đời chứng nhân của các ngài và được tiếp thêm sức mạnh tin-cậy-mến để sống và giữ đạo.

Là Kitô hữu, mỗi người được mời gọi phải nuôi dưỡng đời sống mình với suối nguồn tình yêu Thiên Chúa. Đức Giêsu đã “cúi xuống” thật sâu để yêu thương nhân loại. Trên cây thánh giá, Người đã hiến dâng đến giọt máu cuối cùng. Người vẫn tiếp tục chết cho chúng ta nơi bí tích Thánh Thể. Kitô hữu phải tiếp tục thánh lễ nơi đời sống của mình. Chính nhờ “thánh lễ” nối dài đó mà người ta sẽ nhận ra Chúa.

Nhờ lời chuyển cầu của cha thánh Phêrô Hoàng Khanh, mỗi người biết noi gương ngài để tiếp tục là những bài ca chúc khen Thiên Chúa bằng cuộc sống thắm đượm tình Chúa tình người.

Tâm Quảng