Giáo hạt Thuận Nghĩa: Khai mạc khóa tập huấn giáo lý 2022-2023

GPVO (19/9/2022) – Thánh Giêrônimô nói: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”. Suy rộng hơn, không học biết giáo lý thì cũng không biết về Người. Do đó, dạy và học giáo lý là công việc cần thiết đối với đời sống đức tin của người Kitô hữu. Trong bối cảnh hiện nay, đời sống dân trí ngày càng được nâng cao, nhiệm vụ đào tạo giáo lý viên trở nên bức thiết. Như đã thành thông lệ, Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận đã bắt đầu tổ chức các khóa tập huấn thường niên cho giáo lý viên ở các hạt với mục đích “giúp họ có khả năng truyền thông chân lý đức tin” cho học sinh. Giáo hạt được lựa chọn mở màn là giáo hạt Thuận Nghĩa.

Vào lúc 7h30 ngày 19/9/2022, tại nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận đã cử hành thánh lễ khai mạc khóa tập huấn giáo lý viên. Đồng tế với Chủ chăn Giáo phận có cha FX. Hoàng Sỹ Hướng, Trưởng Ban Giáo lý – Đức tin Giáo phận, cha Antôn Trần Văn Công, quản hạt Thuận Nghĩa, quý cha trong giáo hạt Thuận Nghĩa, quý thầy, quý soeur trong Ban giảng huấn, quý HĐMV, Ban Điều hành Giáo lý của giáo hạt, giáo xứ và hơn 260 giáo lý viên của 11 giáo xứ.

Cùng với các giám mục, linh mục và phó tế là những người được truyền chức để rao giảng Tin mừng và chăm lo cho đoàn chiên của Chúa, các giáo lý viên đóng một vai trò quan trọng trong việc đem Tin mừng đến với mọi người. Hiểu được vai trò quan trọng của việc dạy giáo lý, vào ngày 11/5/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc để thiết lập thừa tác vụ giáo lý viên trong Giáo hội Công giáo.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Anphong gửi lời chào mừng đến quý thầy cô giáo lý viên và cám ơn sự hy sinh đóng góp của quý thầy cô trong việc cộng tác với Giáo hội loan truyền đức tin cho giới trẻ qua việc dạy học giáo lý.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã nêu lên vai trò và tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý, đó là góp phần không nhỏ trong việc trưởng thành đức tin của người tín hữu. Có thể nói rằng, Lời Chúa là linh hồn của buổi gặp gỡ giáo lý. Học giáo lý là học và sống Lời Chúa. Giáo lý viên là những người khai tâm đến các em vào việc sống Lời Chúa. Các em phải được thấm nhuần Lời Chúa, để Lời Chúa gắn bó với các em như hơi các em thở, hòa nhập vào cuộc đời để các em sống và lớn lên hằng ngày với Lời Chúa.

Tiếp đến, vị Chủ chăn Giáo phận mời gọi giáo lý viên hãy có lòng mến, tình yêu dành cho Chúa và tha nhân. Nếu là con người khô khan nguội lạnh, các giáo lý viên không thể nào dạy giáo lý được. Chính tình yêu Chúa Kitô thúc bách mỗi người loan báo Tin mừng, thúc bách giáo lý viên hăng say dạy giáo lý. Có yêu mến Chúa Kitô thật nhiều, mỗi người mới cố gắng tìm hiểu về Người và nhờ đó biết rõ về Người hơn. Dĩ nhiên, con người ta cần nhiều ơn Chúa và sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Mỗi người cũng phải yêu mến tha nhân, yêu mến thanh thiếu niên thì mới có thể hăng say giảng dạy giáo lý được.

Cuối cùng, Đức cha nhấn mạnh đến việc siêng năng kết hiệp với Chúa Thánh Thần. Thật vậy, muốn đào tạo giáo lý viên thành những chứng nhân của niềm vui Tin mừng, các giáo lý viên phải là những người loan báo Tin mừng đầy Thánh Thần. Những người loan Tin mừng đầy Thánh Thần là những người dũng cảm mở lòng mình ra cho hoạt động của Chúa Thánh Thần. Vào ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã làm cho các tông đồ thành những sứ giả công bố các kỳ công của Thiên Chúa, có khả năng nói cho mọi người bằng thứ tiếng riêng của họ, có ơn can đảm để công bố sự mới mẻ của Tin mừng một cách dạn dĩ ở mọi thời và mọi nơi, kể cả khi gặp chống đối. Mỗi người hãy chạy đến Chúa Thánh Thần, vững vàng trong kinh nguyện vì không cầu nguyện thì hoạt động của mỗi người có nguy cơ vô hiệu quả và sứ điệp loan báo trở thành trống rỗng. Đức Giêsu muốn những người loan báo Tin mừng không chỉ rao giảng bằng lời nhưng trên hết bằng một đời sống được biến đổi bởi sự hiện diện của Thiên Chúa.

Sau thánh lễ, quý cha và quý tham dự viên trong giáo hạt Thuận Nghĩa bước vào buổi đầu tiên của khóa tập huấn. Được biết, thời gian sẽ kéo dài từ ngày 19/9 – 21/9/2022. Trong dịp này, tham dự viên sẽ được tiếp cận 13 tiết học do các chuyên viên trình bày.

Tâm Quảng