Giáo hạt Bảo Nham: Ngày hội ngộ các bạn trẻ trong đời sống gia đình

GPVO (7.3.2021) – Trong tâm tình liên đới và hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, các Giám mục Việt Nam trong Hội nghị thường niên vào tháng 10/2019 tại TTMV Giáo phận Hải Phòng đã chọn người trẻ làm mục tiêu cho chương trình mục vụ của mình. Cách cụ thể là theo Thư Chung 2019, các Giám mục Việt Nam đã viết: “Chúng tôi đề nghị Chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm (2020 – 2022) với các chủ đề sau:

– 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.
– 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình.
– 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội”.

Như vậy, chủ đề “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình” là chủ đề xuyên suốt cho năm 2021, để hướng dẫn, đồng hành và cầu nguyện cách riêng cho những người trẻ trước những thách đố thường xảy đến trong bậc sống gia đình; nhắc nhở họ về nhiệm vụ và bổn phận của từng thành viên trong gia đình đối với Giáo Hội và xã hội. Từ đó trang bị cho họ những kiến thức, kinh nghiệm, giáo lý đức tin, sẵn sàng bước vào bậc sống gia đình cũng như sống ơn gọi hôn nhân gia đình cách tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Giáo Hội luôn luôn là người bạn sánh bước với các bạn trẻ trên mọi nẻo đường cũng như Đức Giêsu đã hiện ra và bước đi cùng với hai môn đệ trên đường Emmau (x. Lc 24,13-35).

Với ý nghĩa đó, vào lúc 8 giờ Chúa nhật III Mùa Chay, ngày 7/3/2021, Ban Mục vụ Giáo dân và Gia đình Giáo phận (MVGD&GĐ) đã tổ chức cuộc hội ngộ các bạn trẻ sống đời gia đình tại giáo hạt Bảo Nham. Cuộc hội ngộ có sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long; cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh – Thuyết trình viên; cha Gioan Đinh Văn Huy – Trưởng ban MVGD&GĐ; cha Phanxicô X. Chu Đức Tuệ – Phó ban; cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng – Quản hạt Bảo Nham; cha Giuse Trần Văn Đồng – Giáo sư ĐCV, thuyết trình viên; cha Phaolô Phạm Trọng Phương – Quản nhiệm Giáo họ Con Cuông, thuyết trình viên; quý thầy phó tế, quý nữ tu trong Ban MVGD&GĐ cùng gần 1000 tham dự viên đến từ các gia đình trẻ (thành hôn từ năm 2011-2021) của 9 giáo xứ và 1 giáo họ độc lập trong giáo hạt Bảo Nham.

Những khó khăn của gia đình trong thời buổi toàn cầu hóa

Vào lúc 8h30’, các gia đình trẻ bước vào thời gian học hỏi chủ đề thứ nhất về những khó khăn mà các gia đình đang đối diện hôm nay qua những chia sẻ từ cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh. Với những diễn biến phức tạp trong tiến trình toàn cầu hóa mà các đôi bạn trẻ có thể thấy rõ điều đó, cha Phêrô trình bày ba vấn đề liên can và tác động trực tiếp, thậm chí đến mức đáng báo động với hạnh phúc gia đình: Làn sóng di dân; đời sống kỹ thuật số; và những hậu quả do sự hám lợi, thiếu hiểu biết. Qua đó, giúp các bạn trẻ có cái nhìn thấu đáo hơn về đời sống vật chất và tinh thần cũng như việc sử dụng đúng mực các phương tiện công nghệ để rút ra những bài học, phương hướng, dự phóng tương lai phù hợp với khả năng của bản thân trong việc xây dựng một gia đình Công giáo phát triển trong sự hiệp nhất và yêu thương nhau.

Bí quyết giữ hạnh phúc gia đình

Tiếp đến vào lúc 9h45’, các gia đình trẻ tiếp tục học hỏi chủ đề thứ hai: Bí quyết giữ hạnh phúc gia đình. Phẩm giá cao quý của hôn nhân, gia đình Kitô giáo; sức mạnh của các gia đình với Giáo Hội và xã hội; và những bí quyết để xây dựng sự bề chặt của các gia đình là những điểm đã được cha Giuse Trần Văn Đồng trình bày cách cụ thể, rõ ràng và ngắn gọn để các bạn trẻ dễ dàng hình dung và nắm bắt vấn đề hầu thu lượm những “mẹo” hay, những cách thức tưởng chừng như đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc gia tăng thêm sự gắn kết giữa đôi vợ chồng, “thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn”. Nổi bật lên trong những bí quyết hay đó là hạnh phúc gia đình được vun đắp trên tình yêu và gia đình cần có Chúa. Hạnh phúc gia đình là chủ đề quan trọng và luôn luôn được các nhà hữu trách trong việc đào tạo các lớp Hôn nhân và Gia đình cũng như những người sống đời gia đình băn khoăn, trăn trở để tìm ra những bí quyết phù hợp nhất để giữ được “lửa” của tình yêu, tránh để cho “rượu” tình yêu trở nên phai nhạt, mà thay vào đó mùi nồng của thứ rượu tình yêu giữa các đôi bạn trẻ đã được gắn kết bởi bí tích Hôn phối sẽ còn thơm tho mãi theo tháng năm của cuộc đời.

Gia đình sống và loan báo Tin Mừng

Sau giờ nghỉ trưa, vào lúc13h30’, các gia đình trẻ bước vào tìm hiểu chủ đề thứ ba: Việc sống và loan báo Tin Mừng đối với gia đình. Với cách trình bày nhẹ nhàng, hài hước nhưng không thiếu tính nghiêm túc, cha Phaolô Phạm Trọng Phương đã giúp cho các bạn trẻ ý thức được tầm quan trọng và vai trò của mình trong việc truyền giáo. Bởi truyền giáo là bản chất của Giáo Hội (x. Công đồng Vatican II, AG 2) Hễ là Kitô hữu, qua việc lãnh nhận Bí tích Rửa tội, thì đều mang vào mình sứ vụ truyền giáo. Truyền giáo cho mọi người và mọi thời ngang qua việc gia đình sống yêu thương và gia đình sống đời cầu nguyện. Muốn làm được điều đó thì các bạn trẻ Công giáo phải thực sự có Chúa Kitô nơi mình trước đã. Ngoài ra, việc các bạn trẻ có khả năng tham gia vào các sinh hoạt đoàn thể, hội nhóm trong giáo xứ, nhất là việc giảng dạy giáo lý thì đó cũng là những cách hay để sống và loan báo Tin Mừng.

Ngay sau giờ giải lao, Đức cha Anphong đã gặp gỡ, nói chuyện và giải đáp các thắc mắc mà các bạn trẻ qua việc học hỏi các chủ đề chưa rõ, hay các vấn đề thực tế mà từng bạn trẻ gặp phải trong đời sống gia đình.

Buổi gặp gỡ kết thúc với thánh lễ vào lúc 15h30’ do Đức cha Anphong chủ tế. Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhấn mạnh việc theo bước theo Chúa sẽ mang lại nhiều niềm vui, nhưng cũng phải trải qua không ít đau khổ (x. Lc 9, 23); việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ cũng là để nhắc nhở mỗi Kitô hữu biết canh tân tâm hồn, đời sống mình theo các lời khuyên của Phúc Âm. Mỗi gia đình Công giáo là một đền thờ và người bạn đời của mình cũng là đền thờ mà Chúa ban. Qua việc noi gương Thánh Gia xưa, mỗi Kitô hữu được mời gọi “thanh tẩy” những điều xấu, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và gìn giữ ngôi đền thờ đó cho nhau và với nhau, để các gia đình trẻ sẽ là những “thánh gia” trong thời đại mới.

Lm. Gioan Đinh Văn Huy, Quản xứ Ngọc Liễn, Trưởng ban Mục vụ Giáo dân và Gia đình GP Vinh

Theo Thông báo của Ban Mục vụ Giáo dân và Gia đình Giáo phận Vinh, chương trình gặp gỡ các đôi hôn nhân trẻ tại 13 giáo hạt hạt trong Giáo phận bắt đầu từ Chúa nhật III Mùa Chay (7/3/2021) và kết thúc vào Chúa nhật XXXI Thường Niên (31/10/2021).

Pet. Lê Hồ