Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Vinh: Thư của cha đặc trách Giuse Phạm Ngọc Quang gửi các thành viên – tháng 9.2021


THƯ GỬI CÁC THÀNH VIÊN
GIA Đ
ÌNH THÁNH TÂM GIÁO PHẬN VINH
(Tháng 9 – 2021)

Quý ông bà và anh chị em Gia đình Thánh Tâm GP Vinh rất thân mến,

Đại dịch Covid-19 đã thực sự trở thành một thảm họa trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Ở các tỉnh thành phía Nam, con số tử vong gia tăng khủng khiếp. Hệ thống y tế và các y bác sĩ dù làm việc tối đa nhưng vẫn không ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh. Không dừng lại ở đó, dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh tại Nghệ An với nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Đối diện với người khác, chúng ta không khỏi lo ngại và thảng thốt tự vấn: “Ngỡ đâu người này là F0?” Và biết bao câu hỏi khác nữa cứ văng vẳng trong tâm trí chúng ta: “Liệu tôi có là nạn nhân tiếp theo của dịch bệnh chết người này hay không?”, “Có phương thuốc nào giúp tiêu diệt con virus ác nghiệt này không?”, “Đến bao giờ thì đại dịch này mới chấm dứt?”, v.v..

Sự hành hoành của con virus tí hon này cho thấy sự mong manh, nhỏ bé của nhân loại. Bấy nhiêu suy nghĩ là bấy nhiêu âu lo về thân phận phù du của kiếp nhân sinh. Chính vì vậy mà có người đã ví cuộc đời của con người như một chiếc thuyền băng qua biển cả trong đêm tối, với bao thử thách của sóng gió ác nghiệt và hiểm nguy bởi đêm đen rập rình. Tất cả như muốn nhấn chìm, nuốt chửng chúng ta vào trong nỗi bi thương.

Trước sự lây lan và tác động mạnh mẽ của cơn đại dịch trong địa bàn Giáo phận Vinh, một lần nữa, tôi viết lá thư này, gửi tới anh chị em thành viên Gia Đình Thánh Tâm trong toàn Giáo phận những tâm tình sau đây:

1. Trong bất cứ hoàn cảnh bất trắc nào, kể cả khi nhiễm virus Sars-Cov-2 quái ác, chúng ta vẫn luôn tín thác vào tình thương của Thiên Chúa. Người không bao giờ ngừng yêu thương chúng ta bởi danh Người là thương xót. Từ đời nọ tới đời kia, Người vẫn tìm cách để cho nhân loại được hạnh phúc, được sống sung mãn trong tình yêu của Người. Sự dữ, dịch bệnh và tình trạng nan giải do nó đưa đến không thể xóa mờ tình yêu và lòng thương xót của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Chúng ta xác tín rằng sự dữ không đến từ Thiên Chúa, nhưng bởi sự bất toàn của vũ trụ và sự độc ác, tội lỗi của con người. Hơn bao giờ hết, đây là lúc chúng ta cần bám víu, cậy trông vào lòng nhân hậu của Thánh Tâm để cùng được chung chia nhịp đập với Chúa.

2. Việc giãn cách xã hội đang mời gọi chúng ta tạm chuyển sang một trạng thái hoàn toàn khác. Nếu như trước đây nhà thờ rộn ràng “sáng lễ chiều kinh,” thì dịp này lại im lìm, thinh lặng không tiếng kinh cầu, không thánh lễ. Trường học giáo lý cũng nép mình trầm ngâm vì thiếu vắng cảnh học sinh náo nức học bài và thầy cô hăng say giảng dạy. Những sinh hoạt của Gia Đình Thánh Tâm như tĩnh huấn, hội thảo, học tập và giao ban hàng tuần cũng bị ngừng lại. Hiện trạng ấy mời gọi chúng ta bớt chút thời gian để lắng đọng tâm hồn lại và ngẫm suy. Nhà thờ, trường giáo lý, giao ban hội đoàn, khuôn viên giáo xứ đang tạm ngưng, nhưng sự thinh lặng và chia cách ấy như nấm mồ của Chúa đang đợi chờ sự phục sinh hoan hỉ. Dịch bệnh nhắc nhở chúng ta nhìn lại những giá trị cuộc sống và nhất là trau dồi tương quan cá nhân với Chúa. Chúng ta không tham dự trực tiếp để dự lễ trực tuyến nhưng lòng chúng ta vẫn luôn hướng về Chúa, khát khao gặp gỡ Chúa để được Người an ủi, nâng đỡ, chở che.

3. Mỗi người hãy ý thức mình là môn đệ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong đời sống hoạt động và giảng dạy của mình, Trái Tim nhân hiền của Chúa đã hòa chung nhịp đập với những mảnh đời bất hạnh. Người đã cúi xuống đám dân nghèo bơ vơ như đoàn chiên không người chăn dắt. Người thổn thức trước cái chết của người khác và cuối cùng, trên cây Thánh giá, Trái Tim Chúa đã đổ máu và nước để cứu độ nhân loại.

Covid-19 khiến thế giới giãn cách, biết bao địa phương bị phong tỏa. Những người nghèo, người cô thân cô thế, người khuyết tật là những đối tượng dễ bị tổn thương nếu không có sự quan tâm để ý của chúng ta. Viết đến đây, tôi lại nhớ tới câu nói của Benjamin Franklin hỏi mình hằng ngày: “Hôm nay, tôi sẽ làm điều tốt đẹp gì?” Điều tốt đẹp mà quý ông bà và anh chị em có thể làm hôm nay chính là mở rộng tâm hồn và đôi tay, làm hết sức có thể để đừng có một ai bị bỏ lại phía sau. Các thành viên Gia Đình Thánh Tâm luôn tâm niệm làm cho tha nhân chính là làm cho Chúa, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều.” Người nghèo luôn ở bên cạnh chúng ta, họ rất cần chúng ta giúp đỡ. Điều quan trọng là chúng ta có nhìn ra sự đói khổ của họ hay là chúng ta nhắm mắt làm ngơ. Việc hữu ích chúng ta có thể làm là quyên góp lương thực, hỗ trợ nấu ăn cho các khu cách ly, quyên tiền cứu trợ theo kế hoạch của giáo phận, giáo xứ, vv.

4. Ngoài ra, ước mong mọi thành viên Gia Đình Thánh Tâm tuân theo sự hướng dẫn của các mục tử, cũng như sự hướng dẫn của nhà chức trách có thẩm quyền, thực hiện tốt những qui định phòng chống Covid, để có thể an toàn trong cơn dịch bệnh. Thực hiện tốt những điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đang thể hiện thái độ cộng tác và sống chứng nhân Tin Mừng trong thời đại hôm nay.

5. Sau cùng, tôi tha thiết mời gọi mọi thành viên Gia Đình Thánh Tâm sốt sắng và gia tăng lời cầu nguyện cho Hội Thánh, thế giới, và quê hương Việt Nam, đặc biệt là cho các nạn nhân, cho những người hữu trách và nhân viên y tế đang vất vả chiến đấu chống dịch bệnh. Tôi xin lặp lại tinh thần của lá thư trước là chúng ta vẫn có thể nhớ đến Thánh Tâm Chúa trong từng khoảnh khắc sống, dâng những lời nguyện tắt để kết hợp mật thiết với Chúa, như: “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa”, “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con”, “Lạy Thánh Tâm nhân hậu của Chúa Giêsu, xin chữa lành chúng con”, “Lạy Thánh Tâm từ bi của Chúa Giêsu, xin an ủi chúng con”, v.v.. Tôi tin tưởng sự thành tâm và lòng sốt mến qua những lời cầu nguyện và việc làm nhỏ bé của anh chị em sẽ khai mở nguồn suối thiêng để hồng ân Thánh Tâm Chúa tiếp tục tuôn đổ trên nhân loại, trên thế giới nói chung, và quê hương chúng ta nói riêng.

Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu chúc lành cho quý ông bà và anh chị em!

Thân mến,

Lập Thạch, ngày 1 tháng 9 năm 2021

Linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang
Đặc trách Gia Đình Thánh Tâm Giáo Phận