Đức cha Phaolô Maria tham dự tuần chầu tại giáo xứ Hiền Môn: “Nhờ Mẹ đến với Chúa”

GPVO – Sáng thứ Bảy ngày 14/11/2020, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và dâng thánh lễ tại giáo xứ Hiền Môn trong những ngày giáo xứ tổ chức tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 7g30’. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Phaolô Maria có cha quản hạt Phaolô Trần Ngọc Du, cha quản xứ Phêrô Ngô Đức Viết, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vàng Mai, quý tu sỹ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Mỗi dịp chầu lượt là cơ hội thuận tiện để mỗi người con của giáo xứ Hiền Môn hướng về quê hương, tìm về cội nguồn đức tin son sắt mà cha ông đã gây dựng và gìn giữ qua bao thế hệ. Đồng thời, đây cũng là dịp để mỗi người tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của giáo xứ. Ý thức được điều đó, mỗi người tín hữu nhìn lại hành trình ơn gọi của mình, tái khám phá tình yêu cao siêu và lòng thương xót không bến bờ của Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh thể, là minh chứng cho sự hiện diện của Chúa nơi trần gian và là bảo chứng sự sống đời đời. Qua đó, mỗi người có thể kín múc cho mình những ân sủng dồi dào mà Thiên Chúa tặng ban.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhấn mạnh về vai trò của Mẹ Maria trong đời sống phụng vụ của Hội Thánh. Đức Maria là mẹ của Chúa Giêsu là đầu của thân thể, thì cũng là mẹ của các chi thể là Hội Thánh. Mẹ là cầu nối giữa Thiên Chúa trên trời cao với con người đang lữ hành trên trần gian. Chính vì thế mà mỗi tín hữu có thể nhờ Mẹ đến với Chúa trong các lời cầu nguyện của mình. Qua tiếng “xin vâng” trong biến cố truyền tin, Mẹ đã cưu mang và hạ sinh Con Thiên Chúa, là chính Chúa Giêsu. Cũng bởi hai tiếng “xin vâng” mà trong suốt quãng đời nhân thế của Mẹ, Mẹ đã nêu gương cho mỗi tín hữu về sự tin tưởng tuyệt đối vào chương trình của Thiên Chúa thực hiện trên cuộc đời Mẹ. Mẹ đã cộng tác cách đắc lực vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu nơi trần gian. Mẹ luôn luôn ở bên cạnh và dõi theo Chúa Giêsu trong mọi biến cố xảy đến với Ngài. Mẹ đã trở thành mẹ của các tín hữu qua lời trăng trối của Chúa Giêsu trên Thánh Giá với Thánh Gioan: Này là con Bà, này là mẹ của anh (x. Lc 19,26-27). Ngày xưa Mẹ đã can trường đứng dưới chân thập giá để cùng Chúa Giêsu dâng hiến lễ lên Chúa Cha, thì nay trong mỗi thánh lễ, Mẹ vẫn luôn đứng cạnh bàn thờ, để cùng với các linh mục cử hành hiến lễ tình yêu đó. Ý thức được điều đó, mỗi người Kitô hữu phải biết cám ơn Mẹ, lấy thánh lễ làm trung tâm điểm cho đời sống của mình, vì chỉ khi đón nhận Bí tích Thánh Thể thì con người mới sống và sống dồi dào.

Giáo xứ Hiền Môn thuộc giáo hạt Vàng Mai, nằm trên địa bàn xã Quỳnh Thanh, Huyện Quỳnh Lưu, do cha Phêrô Ngô Đức Viết coi sóc, với 1.200 giáo dân.

P. Lê Hồ