Đức cha Anphong cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu tại giáo xứ Xuân Am

GPVO (15/3/2023) – Vào lúc 7h45’ ngày 12/3/2023, Chúa nhật III Mùa Chay, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Xuân Am.

Ngược dòng quá khứ, vào năm 1890, vùng Mỏ Hạc có 7 đến 8 hộ dân quy tụ sống bên nhau với tên gọi sơ khai là xóm Chài. Đến năm 1902, họ chuyển về Bến Gành và đổi tên xóm thành Xuân Am. Năm 1905, dưới thời Đức Giám mục Louis Pineau Trị, nhờ nhiệt huyết truyền giáo của cố Đề, hạt giống Tin mừng được gieo vào vùng đất này. Người đầu tiên vinh dự đón nhận hạt giống đức tin là cụ Trương Mân. Và cứ thế, hạt giống Tin mừng không ngừng lan tỏa.

Đến năm 1909, Bề trên Giáo phận đã cho các gia đình Công giáo ở đây tách khỏi vùng đất mẹ Xuân Am, chuyển ra sinh sống thành một vùng độc lập gọi là Xuân Tân nhưng tên gọi của họ đạo vẫn là Xuân Am.

Năm 1946, thời hai linh mục quản xứ Cầu Rầm là cha Hữu và cha Trọng, phần móng nhà thờ đã hình thành nhưng mãi đến năm 1952, thời cha Phêrô Phùng Viết Mỹ quản xứ, với sự hỗ trợ của cha quê hương Giuse Nguyễn Đức Bảo, công trình xây dựng nhà thờ mới trên phần móng đã chuẩn bị từ 6 năm trước mới bắt đầu thực hiện và hoàn thành

Đến ngày 19/2/2003, giáo họ tiến hành khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới với diện tích 430m2. Sau hơn 2 năm xây dựng, ngày 24/5/2005, cộng đoàn Xuân Am hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên viếng thăm, khánh thành và làm phép nhà thờ. Ngày nay, giáo xứ Xuân Am do cha Phaolô Văn Đình Dũng quản xứ.

Nói với cộng đoàn Dân Chúa trong lời khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn năng chạy đến bí tích Thánh Thể như thần dược chữa lành mọi thương tích trong cuộc sống. Hơn nữa, bí tích Thánh Thể là nguồn ơn cứu độ cho toàn thể mỗi người trong gia đình nhân loại trên con đường về Quê Trời.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ bài Tin mừng Chúa nhật III Mùa Chay (Ga 4,5-42), Đức cha Anphong đã quảng diễn về hình ảnh Chúa Giêsu chính là nguồn suối ơn cứu độ cho mọi người trong gia đình nhân loại. Trong cuộc sống, nước có vai trò quan trọng quyết định đến sự sinh tồn của con người và muôn loài muôn vật. Từ con người, cây cối và mọi sinh vật đều cần nước. Quả vậy, trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đã nói về vai trò của nước. Ngài mời gọi mỗi người khám phá và kín múc “nguồn nước hằng sống” để được ơn cứu độ.

Kế đến, Đức cha nhấn mạnh niềm vui được biến đổi khi gặp Chúa Giêsu. Người phụ nữ Samaria đã bỏ lại tất cả, trở về ngôi làng để kể lại cuộc đối thoại với Chúa Giêsu: “Ðến mà xem: có một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm” (Ga 4, 28). Cũng vậy, ngay trong đời sống, chúng ta mang trong mình Chúa Kitô, phải không ngừng ra đi đem niềm vui Tin mừng đến cho mọi người. Hơn nữa, mỗi người trong bậc sống phải biết phản chiếu nhân đức Chúa nơi trần gian. Đó là cách thức hữu hiệu để thực thi sứ mạng Chúa đã trao phó: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo”. (Mc 16, 15)

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể. Đây là khoảng thời gian quý báu để mỗi người tạ ơn Chúa vì những hồng ân Ngài đã thương ban cách đặc biệt. Bên cạnh đó, mỗi người cũng nài xin tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu chữa lành những vết thương đang in hằn trong đời sống, để cùng nhau xây dựng sự bình an, kiến tạo hiệp nhất và lan tỏa tình yêu Chúa đến với mọi người.

Gioan Nguyễn