Đại hội di dân Giáo phận Vinh & Hà Tĩnh tại Hoa Kỳ lần thứ nhất: “Hiệp hành trong đức ái”

GPVO (6/1/2024) – Ngày đầu năm, khi đất trời và vạn vật chuyển vần sang chu kỳ mới, toàn thể Giáo hội Công giáo long trọng cử hành ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới, suy tôn Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Thật ý nghĩa biết bao khi con cái Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh rải rác khắp đất nước Hoa Kỳ rộng lớn đã cùng nhau hội ngộ tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia để tổ chức Đại hội Di dân lần thứ nhất.

Ngôi nhà thờ bề thế, khang trang của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại thành phố Atlanta xinh đẹp, mang tước hiệu “Các Thánh Tử Đạo” là lời nhắc nhở cho con dân nước Việt tha hương rằng: Hành trình sống đức tin ở mọi nơi, mọi thời không bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, có ơn Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ vượt thắng mọi trở ngại và “ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”.

Nhiều lần trước đây, Ban Mục vụ Di dân của Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh ở Hoa Kỳ đã từng tổ chức những cuộc hội ngộ đồng hương, đem lại ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, với mong muốn hoạt động này mang tính thường kỳ và đi vào chiều sâu, kể từ năm nay, ban Mục vụ Di dân của hai giáo phận đã quyết định phối hợp tổ chức “Đại hội Di dân”.

Qua hơn một ngày gặp gỡ, các tham dự viên đã trải qua nhiều hoạt động ý nghĩa. Toàn bộ nội dung của Đại hội thể hiện sinh động tinh thần “Hiệp hành trong đức ái” của con em Vinh – Hà Tĩnh tại Hoa Kỳ.

  1. Thánh lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, quan thầy Giáo phận Hà Tĩnh

Đỉnh cao của chương trình Đại hội là thánh lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, quan thầy Giáo phận Hà Tĩnh, cầu bình an cho năm mới được Đức cha Gioan Trần Văn Nhàn, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Atlanta long trọng cử hành vào lúc 18:00, ngày 1/1/2024.

Cùng đồng tế với Đức cha Gioan có cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn, cha chánh xứ Các Thánh Tử đạo Việt Nam tại Atlanta, cha Đaminh Giuse Nguyễn Thiết Thắng, Tu đoàn Giáo sỹ Nhà Chúa, cha GB. Cao Xuân Hưng, đặc trách di dân Giáo phận Hà Tĩnh, cha Phêrô Nguyễn Văn Cường, đặc trách di dân Giáo phận Vinh tại Hoa Kỳ và một số linh mục, phó tế gốc Vinh, Hà Tĩnh đang học tập hoặc hoạt động mục vụ tại nhiều tiểu bang khác nhau ở Mỹ.

Cộng đoàn phụng vụ có nhiều thành phần: các tu sỹ, chủng sinh và khoảng 400 giáo dân là con em của Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh đang sống, học tập và làm việc ở nhiều tiểu bang khác nhau trên nước Mỹ. Vẻ đẹp của tình hiệp thông được sinh động thêm khi nhiều người ở mọi miền thế giới vẫn chăm chú dõi theo diễn tiến của thánh lễ này, cùng tôn vinh Đức Maria, Mẹ Chúa Trời và thầm cầu nguyện cho Giáo phận Hà Tĩnh, cho đại hội, qua kênh truyền thông trực tiếp của giáo xứ sở tại.

(Link tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=QfQ6iaacwnk)

Chia sẻ trong thánh lễ, cha Đaminh Giuse Nguyễn Thiết Thắng đã làm rõ mối tương quan của việc suy tôn Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và ơn hòa bình mà giáo hội khẩn cầu trong ngày đầu năm. Vị giảng thuyết đã điểm lại cuộc đời đầy gian lao, trắc trở của Đức Maria, và đặt câu hỏi “Đức Mẹ tìm được bình an ở đâu?”, xin thưa nơi chính Thiên Chúa là Con của Mẹ. Sự tín thác hoàn toàn vào tình thương của Thiên Chúa đã giúp cho Đức Mẹ bình an giữa thử thách trăm chiều. Thêm nữa, Đức Mẹ còn là nhân tố mang bình an đến cho người khác. Kết thúc bài chia sẻ, cha Đaminh Giuse đã đề nghị trong năm mới này, mỗi người mỗi ngày 3 lần (sáng, trưa, tối) dành ra vài phút thinh lặng cầu xin “Lạy Chúa, xin ban cho con ơn bình an trong tâm hồn”. Bởi vì, có bình an, chúng ta mới có hạnh phúc, mới có khả năng suy xét thấu đáo để ứng xử trong các tình huống, góp phần xây dựng bình an trong gia đình, nơi làm việc và trong cộng đồng …

Kết thúc Thánh lễ, cha GB. Cao Xuân Hưng đã thay mặt ban tổ chức và con cái Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh chúc mừng Đức cha Gioan Trần Văn Nhàn, một người con gốc Hà Tĩnh đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Atlanta. Đó là vinh dự lớn cho Giáo hội Việt Nam, cũng như những người đồng hương Hà Tĩnh. Cha GB cũng đã cám ơn quý cha, quý thầy và toàn thể cộng đoàn phụng vụ đã hưởng ứng lời mời gọi của ban Mục vụ Di dân hai giáo phận về đây tham dự Đại hội và cầu chúc năm mới dồi dào bình an và may lành.

Sau Thánh lễ, toàn thể các tham dự viên đã tập trung ở hội trường giáo xứ, dùng bữa ăn huynh đệ và liên hoan văn nghệ. Niềm vui và tình hiệp thông như được gắn chặt thêm nữa.

  1. Tĩnh tâm đầu năm cho anh chị em di dân

Trong giờ tĩnh tâm sáng ngày thứ hai của Đại hội, cha Đaminh Giuse Nguyễn Thiết Thắng đã hướng dẫn cho các tham dự viên nhiều nội dung cần thiết về đời sống đức tin, cũng như những hành trang quan trọng khi muốn thiết lập cuộc sống ở xứ người. Sau đây là những tóm lược chính vị giảng phòng đã hướng dẫn cho con anh chị em di dân:

– Thứ nhất, chúng ta cần luôn luôn sống với tâm tình tạ ơn: Thật thế, chúng ta biết ơn Chúa với bao hồng ân lớn lao đã ban cho chúng ta, và đặc biệt chính Thiên Chúa đã cho chúng ta có cơ hội được đến ở trên đất nước này. Hãy nhớ, tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

– Thứ đến, biết ơn những người đi trước giúp đỡ mình. Đất nước này là đất nước của người nhập cư, người đi trước khai phá, giúp đỡ người đi sau. Là những người đến sau, chúng ta được thừa hưởng những thành quả vô cùng tốt đẹp của bao thế hệ đi trước đã xây dựng nên đất nước này, xây dựng nên cộng đồng chúng ta, nơi chốn chúng ta sinh sống, làm việc. Hãy sống với tinh thần biết ơn và là nhân tố an bình trong môi trường của mình.

– Siêng năng cầu nguyện và tham dự thánh lễ Chúa nhật. Đừng quá chú trọng việc kiếm tiền và bỏ bê những việc khác, đặc biệt là bỏ Chúa, bỏ nhà thờ và Giáo hội. Đất nước Hoa Kỳ được xây dựng trên nền tảng đức tin, Chúa đã chúc phúc dồi dào cho xứ sở này. “Anh chị em hãy nhìn coi, có ai sống trên đất nước này, có ai là người Việt Nam ở đây sống đạo đức mà nghèo không?”. Nếu ai cố gắng kiếm cho mình thật nhiều tiền, nhưng mất Chúa thì cũng mất tất cả. Hơn nữa, mình lo việc Chúa, Chúa sẽ lo việc mình.

– Cố gắng học tập, hội nhập văn hóa và làm phong phú hành trang cho mình: Hiện tại không nhất thiết phải đến trường mới học được. Chúng ta có thể tận dụng các phương tiện truyền thông để học, đặc biệt là Tiếng Anh. Muốn xây dựng cuộc sống ở đây lâu dài cần hội nhập văn hóa, và ngôn ngữ là phượng tiện tối cần thiết.

– Sống tinh thần quảng đại, và giúp đỡ lẫn nhau. Một trong những thói xấu của người Việt Nam chúng ta là khi làm ăn thì cạnh tranh và làm hại nhau trong chính cộng đồng của mình. Chúng ta cần trưởng thành hơn, nhìn xa hơn. Ngay cả các nhân viên, thợ thuyền cùng làm với nhau trong cùng một cơ sở cũng vậy, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau mới thành công, chia rẽ, bè phái là thất bại. Đặc biệt là người Công giáo, chúng ta cần sống đức tin trong chính môi trường làm việc của mình. Thêm nữa, muốn thành công thì cần quảng đại. “Anh chị em biết, muốn làm lớn thì phải để cho người khác chèo thuyền trong bụng mình, chứ ăn thua nhau ba cọc ba đồng thì không làm được gì nên chuyện”.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, cha Phêrô Nguyễn Văn Cường, đặc trách di dân Giáo phận Vinh, đã thay lời ban tổ chức hết lòng cám ơn cha Nguyễn Thiết Thắng đã dành thời gian quý giá đến với con em Nghệ – Tĩnh – Bình, suốt từ chiều hôm qua đến sáng hôm nay, cha đã cho các tham dự viên những chia sẽ hết sức quý giá.

  1. Tọa đàm về di trú và trợ giúp cuộc sống

Trưa và chiều cùng ngày, các tham dự viên đã quây quần bên nhau chia sẻ tình hình di dân của hai giáo phận và giải đáp những thắc mắc về di trú, công việc, trợ giúp cộng đồng và bất động sản…. Với sự tâm huyết, nhiệt tình của các vị khách mời, đặc biệt là luật sư Jenny Nguyễn, đã giúp cho các tham dự viên sáng rõ nhiều điều liên quan đến các thủ tục và trình tự khi làm các giấy tờ di trú phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ.

  1. Giao lưu thể thao Vinh – Hà Tĩnh

Tinh thần hiệp nhất, niềm vui của cuộc hội ngộ lần này càng trở nên phong phú khi con em hai giáo phận cùng nhau giao lưu thể thao lúc 16h00 cùng ngày ở sân vận động cách nhà thờ các Thánh tử đạo không xa lắm. Bất chấp thời tiết giá lạnh, sự nhiệt tình của các khán giả, sự hưng phấn, bền bỉ, của các cầu thủ và sự hấp dẫn vốn có của môn thể thao vua đã cống hiến một trận bóng đá đẹp mắt.

Đại hội Di dân Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh lần thứ nhất tại Hoa Kỳ kết thúc sau bữa ăn huynh đệ. Đây thật sự là một cuộc hội ngộ thể hiện tinh thần “Hiệp hành trong đức ái” của con em Vinh – Hà Tĩnh tại Hoa Kỳ. Ước gì tinh thần hạnh ngộ của cuộc gặp gỡ này kết nối chúng ta trong tình Chúa và tình người. Nhờ tinh thần ấy, con em Nghệ – Tĩnh – Bình dù ở nơi xa xôi nhưng vẫn luôn cảm thấy gần gũi với mẹ Việt Nam thân thương, quê hương và Giáo hội. Đồng thời, đó là trợ lực lớn lao cho cuộc lữ hành trong niềm tin và hy vọng của những người tha hương.

Antôn Hùng Mạnh