Các tân Hồng y đến thăm Đức Bênêđictô XVI

Theo thông lệ, sau công nghị, Đức Phanxicô và các tân Hồng y đã đến đan viện Mẹ Giáo Hội để thăm Đức Bênêđictô XVI. Và từng hồng y một đã đến chào ngài.

Đây không phải là một phần của nghi thức công nghị, nhưng bây giờ, chuyến thăm Đức Bênêđictô XVI của các tân hồng y đã trở thành thông lệ được tiếp tục. Vì thế, sau nghi thức Công nghị, Đức Phanxicô và 11 tân hồng y (2 trong số các tân hồng y không thể về Rôma tham dự, các ngài sẽ nhận mũ đỏ, sắc chỉ và tước hiệu sau) đã lên chiếc mini-bus để đến đan viện Mẹ Giáo Hội, nơi Đức Bênêđictô XVI ở.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí đã cho biết, chiều nay, sau Công nghị, Đức Phanxicô và 11 tân hồng y đã đến thăm Đức Bênêđictô XVI tại nhà nguyện của Đan viện Mẹ Giáo Hội. Trong bầu không khí thân tình, từng tân hồng y đến chào Đức Bênêđictô XVI, ngài vui mừng về chuyến viếng thăm và sau đó ngài cùng các tân hồng y hát bài Salve Regina, ngài đã ban phép lành cho các tân hồng y. Chuyến thăm kết thúc sau 5 giờ chiều.

Được Đức Tổng Giám mục Georg Gaenswein, Chủ tịch Phủ giáo hoàng và là thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI tiếp đón, các tân hồng y đã gặp Đức Bênêđictô XVI tại nhà nguyện của đan viện và ngài đã chào hỏi từng tân hồng y một.

Đức Bênêđictô XVI đã từng tham dự hai công nghị do Đức Phanxicô triệu tập ngày 22 tháng 2 năm 2014 và ngày 15 tháng 2 năm 2015.

Kể từ năm 2015, sau khi tham dự nghi thức mở Cửa Thánh cho Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương Xót Chúa, Đức Bênêđictô XVI càng ngày càng ít xuất hiện trước giáo dân. Và từ công nghị năm 2016, các tân hồng y luôn đến thăm Giáo hoàng Danh dự tại đan viện Mẹ Giáo hội.

Đức Bênêđictô XVI luôn chào từng tân hồng y, trong một số trường hợp, ngài có vài lời thân mật được Vatican News thu hình lại và sau đó được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đưa tin. Năm ngoái, ngài nhắc lại lòng trung thành với Giáo hoàng. Năm 2017 ngài nói với các tân hồng y: “Chúng ta hãy tiến về phía trước với cây thánh giá trên ngực của mình, nhưng cuối cùng Chúa đã chiến thắng.”

Hôm nay là công nghị thứ bảy phong tân hồng y của Đức Phanxicô. Chiều nay, Đức Phanxicô đã phong 101 tân hồng y, 97 hồng y  cử tri và 22 hồng y không là cử tri vào thời điểm phong hồng y. Năm nay, lần đầu tiên có một hồng y Rwanda, một quốc gia châu Phi nhỏ bé bị tàn sát bởi một trong những cuộc diệt chủng vĩ đại nhất của thế kỷ vừa qua.

Sau cuộc gặp với Đức Bênêđictô XVI, các tân hồng y về lại Nhà Thánh Marta, nơi thành “khách sạn cách ly” của các tân hồng y đến từ xa, vì cần có thời gian cần thiết để làm thử nghiệm âm tính với Covid. Do đại dịch, không có các cuộc viếng thăm thân tình giữa các tân hồng y.

acistampa.com, Andrea Gagliarducci, 2020-11-28

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch