Các đồng xu ở suối nước Trevi sẽ được tiếp tục giao cho cơ quan Caritas Rôma

Phanxico.vn (13/12/2023) – Một thỏa thuận mới vừa được ký kết giữa Chính quyền Thành phố Rôma và Giáo phận Rôma về các công việc từ thiện.

Suối nước Trevi có lẽ là suối có nhiều đồng xu nhất thế giới. Không ai buộc khách du lịch phải làm chuyện này, nhưng mỗi ngày, khách du lịch đều ném xuống những đồng xu vào hồ nước này trong hy vọng con tạo xoay vần, một ngày nào đó họ sẽ trở lại thủ đô nước Ý.

Tính ra mỗi ngày có khoảng 3.000 âu kim được ném xuống hồ Trevi. Năm 2010, hồ thu được 383.000 âu kim. Năm 2021 con số này tăng lên thành 951.000 âu kim. Năm 2018 thu được 1.5 triệu âu kim. Trước đại dịch, mỗi tháng hồ thu được 250.000 âu kim.

Cơ quan Azienda Comunale Elettricità e Acque (Acea) chịu trách nhiệm thu tiền xu, nhưng họ sẽ làm gì với số tiền này, chính xác những đồng xu này thuộc về ai?

Một thỏa thuận mới vừa được ký kết giữa Hội đồng Thành phố Rôma và giáo phận Rôma mà giáo hoàng là giám mục đã đưa ra câu trả lời. Hội đồng Capitoline phê chuẩn thỏa thuận gia hạn kéo dài thêm ba năm giữa thủ đô Rôma và Đại diện giám mục Rôma, về việc sử dụng số tiền xu thu được của hồ nước Trevi. Trong ba năm tiếp theo, số tiền này sẽ được dùng cho các hoạt động từ thiện và lợi ích xã hội.

Một thông cáo báo chí cho biết, chính quyền thành phố đã ký kết thỏa thuận này với Giáo phận Rôma về “những đồng xu được du khách thuộc mọi quốc tịch ném xuống hồ Trevi, như một lời cầu nguyện, đó là tài sản của thủ đô Rôma và luôn được dùng cho các hoạt động từ thiện vì lợi ích của người công dân”

Bà Barbara Funari, cố vấn về các chính sách xã hội và y tế giải thích: “Với bản thỏa thuận này, việc thu thập và phương thức sử dụng các đồng xu này trong ba năm tiếp theo đã được quyết định. Số tiền này sẽ được cơ quan Caritas dùng cho các công trình trợ giúp xã hội nhằm đón nhận, hội nhập và chăm sóc sức khỏe cho người dân bị thiệt thòi và mong manh nhất. Những người ném đồng xu xuống hồ, ngoài việc họ mong cho mơ ước của mình được thực hiện, họ còn tin những đồng xu này giúp cho các dự án xã hội”.

Do đó, Giáo phận của Giáo hoàng sẽ có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động bác ái nhằm giúp đỡ những người thiếu thốn nhất. Năm 2019, thỏa thuận có nguy cơ không thực hiện được vì bà thị trưởng Virginia Raggi thuộc cánh tả chống đối nhưng cuối cùng bà đã phải từ bỏ.

fr.zenit.org, Ban biên tập, 2023-12-12
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch