GPVO (19/4/2022)- Trong ba ngày Tam Nhật Thánh và mừng lễ Chúa Phục sinh, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và chủ sự các nghi thức Tuần Thánh tại giáo xứ Đại Yên.
Thứ Năm Tuần Thánh – Thánh lễ Tiệc Ly
Chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Đức cha Anphong đã hiện diện tại giáo xứ thuộc vùng trung tâm của huyện Thanh Chương. Nơi giáo xứ có hơn 700 nhân danh này, Đức cha đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly và nghi thức Rửa Chân.
Lễ Tiệc Ly gợi nhớ về bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu và các môn đệ trước lễ Vượt Qua. Trong đêm đó, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể và thiên chức linh mục để hiện tại hóa sự hiện diện của Người trên trần gian. Cũng trong đêm đó, Chúa đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ để dạy họ rằng: “Anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).
Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa qua hành động cúi mình rửa chân cho các môn đệ của Chúa Giêsu. Trong khung cảnh ấm cúng của Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã diễn tả tình yêu khiêm hạ và chứng minh mình đến trần gian không phải để được phục vụ nhưng là phục vụ mọi người: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 15,14). Đây là hành vi lột bỏ tất cả, trở thành nô lệ để phục vụ như người nô lệ. Hành vi rửa chân gợi lại hình ảnh Người sẽ hư vô hóa đời mình trên thập giá. Đó là sự tự hủy của Người như thánh Phaolô đã viết: “Người đã lĩnh lấy thân phận tôi đòi” (Pl 2,7). Chúa Giêsu cũng trở nên nghèo khó để làm cho người khác nên giàu có.
Cao cả hơn là việc Chúa hiến thân mình thành bí tích tình yêu nuôi dưỡng linh hồn mỗi người. Đây là một ý nghĩ siêu việt của Thiên Chúa mà chỉ có Người mới nghĩ ra được là ở lại với nhân loại cho đến ngày tận thế trong bí tích Thánh Thể. Đây là bí tích tỏ hiện tình yêu kết nối Thiên Chúa đối với nhân loại và qua sự đoàn kết, yêu thương và phục vụ nhau của người tín hữu mà người ta nhận biết Chúa Giêsu đang ở trong họ.
Sau thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ đã cùng thay phiên nhau chầu trước Thánh Thể Chúa. Những giờ chầu luân phiên đến nửa đêm gợi nhớ đến những giờ phút Chúa Giêsu một mình đối diện với sự cô đơn, tĩnh mịch trong vườn Cây Dầu.
Thứ Sáu Tuần Thánh – Nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó
Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, cùng với toàn thể Giáo hội Hoàn vũ, các nghi thức kính Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội nhân loại đã được long trọng cử hành. Đức cha Anphong đã cùng hiện diện và chủ sự các nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu cùng với cộng đoàn giáo xứ Đại Yên.
Trong bài chia sẻ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy gẫm về những đau khổ của Chúa Kitô. Người Kitô hữu được kêu gọi để cảm thông với Đấng Mêsia đau khổ, ghi nhớ những nỗi buồn này trong tâm trí, suy gẫm về chúng và làm như vậy để đáp lại tình yêu vì tình yêu. Đức cha mời gọi mỗi người hãy biết đáp lại tình yêu của Chúa bằng cách cảm thông với những đau khổ của Chúa Kitô. Khi tìm cách kết hợp với những đau khổ của Chúa Kitô, người Kitô hữu lớn lên trong tình yêu sâu xa hơn đối với Chúa Kitô, là Đấng yêu thương cho đến tận cùng, dù bị mọi người chối bỏ, để cho con người được sống.
Sau bài diễn giải là những lời cầu đặc biệt long trọng và Thánh giá được Đức cha Anphong long trọng cung nghinh từ cuối nhà thờ lên đến cung thánh trong sự thờ lạy của cộng đoàn. Sau đó, Thánh giá được đặt giữa cung thánh cho cộng đoàn hôn kính.
Vào lúc 19h30, Đức cha Anphong cùng với cộng đoàn giáo xứ đi đàng Thánh giá trang nghiêm, sốt sắng. Trong tâm tình sám hối, mỗi người hiện diện cùng bước theo Chúa Kitô trên con đường khổ nạn để thấu hiểu tình yêu Thiên Chúa. Dừng lại tại mỗi chặng đường Thánh giá, mỗi người được mời gọi đồng cảm với những nỗi đau khổ của Chúa, ý thức được những ơn lành mà Chúa hằng ban xuống cho mỗi người. Đồng thời, mỗi tín hữu cũng được mời gọi can đảm tiến bước và sẵn sàng dấn thân trên con đường Chúa mời gọi.
Thứ Bảy Tuần Thánh – Đêm Vọng Phục Sinh
Đêm Vọng Phục Sinh là đêm cực thánh, Hội Thánh cử hành biến cố lịch sử trọng đại: Chúa Kitô sống lại khải hoàn vinh hiển. Đức Giám mục Giáo phận đã chủ sự các nghi thức phụng vụ cách trọng thể.
Trước hết là nghi thức “Mừng Ánh Sáng Mới”. Cả vũ trụ như nằm trong đêm tối và đang mong đợi ánh sáng. Nhân loại tội lỗi đang trông chờ ngày giải thoát. Lửa từ Nến Phục sinh được làm phép bừng lên niềm hy vọng cho nhân loại.
Tiếp đến là “Phụng Vụ Lời Chúa”. Đây là thời gian mời gọi người tín hữu suy niệm về lịch sử ơn cứu độ Chúa Giêsu. Sau bài hát công bố Tin Mừng Phục Sinh, cộng đoàn phụng vụ được lắng nghe kỳ công của Chúa các bài Thánh Kinh. Kinh Vinh Danh và Alleluia được xướng lên trong tiếng trống chuông rộn ràng, biểu lộ niềm vui của ơn cứu độ đã được Đức Kitô thực hiện.
Trong phần này, Đức cha Anphong đã làm phép thánh hóa nguồn nước để “thanh tẩy mọi người như là cuộc vượt qua từ sự chết đến sự sống, lột bỏ con người cũ và tái sinh nên người mới”. Đồng thời, các tín hữu tham dự đều lặp lại lời tuyên hứa của mình lúc chịu phép Rửa Tội.
Sau cùng là “Phụng Vụ Thánh Thể”. Mỗi người vui mừng vì được giải thoát, không còn bị tội lỗi thống trị, đồng thời có của ăn là Mình và Máu của Đức Kitô đem lại sự sống đời đời. Nhờ bí tích nhiệm mầu này, tất cả sẽ trở nên một với Người.
Chúa Nhật Lễ Phục Sinh
Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội Hoàn vũ trong ngày mừng kính mầu nhiệm Phục Sinh, vào lúc 8g00 sáng Chúa nhật ngày 17/4/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng cử hành thánh lễ mừng Chúa Phục sinh tại giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Đại Yên, cách nhà xứ khoảng 6km.
Trong tâm tình của người mục tử, Đức cha khẳng định rằng biến cố Phục Sinh là căn nguyên phát xuất nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, để rồi từ đây con người bước vào sự sống thần thiêng với Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế, là người tín hữu, mỗi nguời phải biết cảm tạ Thiên Chúa và hằng năng lãnh nhận nguồn ân sủng từ Đấng Phục Sinh để trở thành chứng nhân niềm hy vọng cho nhân loại. Ngài cũng mời gọi mỗi người củng cố niềm tin và lòng yêu mến vào Chúa Phục Sinh để được biến đổi đời sống nên tươi mới cho xứng đáng với niềm tin, xứng đáng với phẩm giá của mình.
Để kết thúc hành trình mục vụ của mình, vào lúc 15g00 chiều cùng ngày, Đức cha Anphong đã hiện diện và dâng thánh lễ tại giáo họ Thuần Hậu thuộc giáo xứ Bột Đà. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh cùng cộng đoàn dân Chúa.
Biến cố Chúa Giêsu chết và sống lại trở thành tâm điểm của Kitô giáo. Đó là điểm tựa cho đức tin của mỗi người, là đòn bẩy mạnh mẽ cho niềm tin tưởng vững chắc của chúng ta, là luồng gió mạnh quét sạch mọi sợ hãi, lưỡng lự, mọi hồ nghi và tính toán của loài người. Tin tưởng rằng, qua biến cố Phục Sinh, mỗi nguời tín hữu, cách riêng là cộng đoàn giáo xứ Đại Yên luôn để Chúa Phục Sinh chi phối cuộc đời để Người tuôn đổ hồng ân tràn ngập tâm hồn ta.
Tâm Quảng